01:28:35 | 18/4/2011
![]() |
|
ảnh minh họa (nguồn Internet) |
Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo với chủ đề: "Công bằng trong hoạt động: Doanh nghiệp nhỏ và vừa giải quyết vấn đề tham nhũng như thế nào?”. Đây là một trong những hoạt động của chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam nâng cao hiểu biết và thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp nhằm tăng cường liên kết với chuỗi cung ứng toàn cầu trong sản xuất bền vững”, một hoạt động nằm trong dự án CSR về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp do Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) tài trợ và thực hiện với sự phối hợp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng một số hiệp hội ngành nghề.
Tác hại của tham nhũng
Tham nhũng nảy sinh trong tất cả các hoạt động có sự tương tác của con người, xảy ra trong các giao dịch kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Thủ tục phức tạp, tình trạng quan liêu, sự thiếu minh bạch, những công chức lương thấp và các giao dịch có giá trị cao…cũng là nguyên nhân để tham nhũng xuất hiện. Hậu quả của tham nhũng dẫn đến biến dạng thị trường (làm suy yếu sự cạnh tranh, khuyến khích buôn lậu, lợi ích cá nhân tăng trong khi đó cơ hội và lợi ích chung giảm, các sản phẩm nội địa không còn khả năng cạnh tranh quốc tế bởi chi phí sản phẩm tăng cao). Tham nhũng khiến nguồn thu thuế của Nhà nước bị thất thu, môi trường bị suy thoái, các hoạt động bảo vệ môi trường bị yếu kém, huỷ hoại các khu rừng tự nhiên, ngoài ra, quyền con người và quyền kinh tế bị đe doạ.
Doanh nghiệp cần phải làm gì?
Theo các chuyên gia kinh tế, DN cần nhận thức được hậu quả nghiêm trọng của tham nhũng và cần có những biện pháp phòng - chống tham nhũng tích cực trong doanh nghiệp mình. DN nên đưa vào nội quy và phổ biến trong công ty, tìm đến hỗ trợ của các cơ quan Chính phủ trong trường hợp bị bắt buộc tham gia hành vi tham nhũng.
Trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp có thể có các hành vi sai phạm ảnh hưởng đến đối tác và người tiêu dùng như: Bán các sản phẩm và dịch vụ thấp hơn giá thành sản xuất, lợi dụng nhu cầu của người tiêu dùng để tăng giá, bôi nhọ công ty khác qua các quảng cáo bán hàng, sử dụng các biện pháp kinh tế để thu hút chuyên gia của công ty khác. Để tránh tình trạng trên, các doanh nghiệp nên tham gia hoạt động chính trị có trách nhiệm. Cạnh tranh bình đẳng trong kinh doanh, trung thực trong quảng cáo và tiếp thị, phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp đảm bảo tính công khai giá sản phẩm, phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tăng cường thực thi pháp luật.
Ông John Arnold, Chủ tịch Công ty tư vấn PT APCO Worldwide tại Indonesia cho biết, việc tuân thủ pháp luật và đạo đức cũng ảnh hưởng đến việc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp. Các vấn đề về lao động tại các nước gia công, trong các ngành như dệt may, da giầy và linh kiện điện tử thường được nhiều tổ chức giám sát. Hiện nay, các thương hiệu lớn thường nhạy cảm với những rủi ro gây tổn hại danh tiếng, nên các công ty nhận gia công dễ bị mất đơn hàng lớn nếu thiếu trách nhiệm xã hội và không hành xử đúng các quy định về pháp luật, đạo đức theo quy định của nước mua hàng. Phương thức giúp DNNVV đương đầu với thách thức trong hoạt động chống tham nhũng là liệt kê những rủi ro có thể nhận diện trong các quá trình tiếp xúc với các quan chức, thanh toán các khoản thuế theo đúng nghĩa vụ, thực hiện quy định sức khoẻ, an toàn và môi trường. Lãnh đạo DN cần thẳng thắn, làm việc với khách quốc tế trên tinh thần minh bạch và hợp tác, đồng thời giáo dục, đào tạo toàn thể nhân viên, khuyến khích và bảo vệ những người chống tham nhũng, chấm dứt việc hợp tác với những nhà cung cấp có hành động gây ảnh hưởng rủi ro…
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải thận trọng và có trách nhiệm trong việc đưa hàng hoá, sản phẩm hoặc dịch vụ tham gia chuỗi giá trị, đảm bảo các hàng hoá và các nguyên vật liệu hợp pháp, không có chất độc hại và không gây hại; lồng ghép các tiêu chí về chất lượng, sức khoẻ và an toàn trong nội quy, các hoạt động mua bán, phân phối hàng hoá dịch vụ.
“DN cần tích cực đẩy mạnh và tổ chức giáo dục trách nhiệm xã hội trong sản xuất, giao hàng, thường xuyên thông tin cho khách hàng về chất lượng của hàng hoá, dịch vụ; tôn trọng quyền sở hữu, phải có chính sách khuyến khích các sáng kiến trí tuệ và công nhận đóng góp của nhân viên, coi đó là tài sản của công ty, tuân thủ các quy định về quyền sở hữu trí tuệ và tài sản trong việc thực hiện đơn hàng hoặc nhập khẩu nguyên vật liệu…”, ông John Arnold nói.
Nếu như các doanh nghiệp nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phòng và chống tham nhũng, cùng với việc xây dựng cho mình một văn hóa kinh doanh lành mạnh dựa trên quy tắc đạo đức nghề nghiệp và pháp luật thì các DN đó sẽ góp phần tích cực trong cuộc đấu tranh phòng ngừa tham nhũng của đất nước, bài trừ được những hành vi tham nhũng một cách có hiệu quả.
Nguyễn Mai
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI