Công ty CP Chế biến thủy sản Út Xi: Nỗ lực xây dựng thương hiệu ở thị trường xuất khẩu

13:22:18 | 20/5/2011

“Thương hiệu không phải tự nhiên đến mà nó phải trải qua một quá trình rất dài, thể hiện tâm huyết của những người làm kinh doanh và biết cách làm nó phát triển. Thương hiệu cũng không phải là cái tên đặt ra cho đẹp mà phải bắt nguồn từ chất lượng sản phẩm, uy tín trong kinh doanh…” Tổng Giám đốc Công ty CP Chế biến thủy sản Út Xi, Nguyễn Tuấn Anh đã mở đầu cuộc trò chuyện với phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum với sự chia sẻ sâu sắc về vấn đề xây dựng thương hiệu.

Ngoài chất lượng, uy tín trong kinh doanh, đâu là những yếu tố quan trọng nữa làm nên thành công của Út Xi, thưa ông?

Công ty cổ phần chế biến Thủy sản Út Xi hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thủy sản xuất khẩu, là một doanh nghiệp có nền tảng khá tốt. Sáng lập Công ty Út Xi là một người đã từng tham gia lĩnh vực thủy sản hơn 40 năm. Quá trình phát triển của Công ty Út Xi bắt đầu tư một cơ sở thu mua nhỏ, buôn bán sỉ, rồi trở thành nơi tập trung nguyên liệu cho các nhà máy trong khu vực và phát triển thành một công ty như hôm nay. Do vậy Công ty Út Xi có thế mạnh rất lớn về kinh nghiệm và nguyên liệu.

Cũng từ nền tảng đó, Công ty Út Xi có mối quan hệ rất tốt với các hộ nuôi. Tại sao chúng tôi không đầu tư nhà máy ở một nơi trung tâm hơn, như thành phố Sóc Trăng chẳng hạn mà đầu tư nhà máy ở đây (Nhà máy và văn phòng chính của Út Xi hiện nằm trên địa bàn huyện Trần Đề) là vì muốn gần vùng nguyên liệu hơn.

Út Xi cũng là một doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực chế biến, được thành lập từ 2002 nhưng lĩnh vực chế biến thì mới bắt đầu từ đầu năm 2004 và hiện Công ty đã có 2 nhà máy chế biến hiện đại. Bên cạnh đó, Công ty được đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, đồng bộ, đội ngũ lãnh đạo và công nhân có tay nghề cao…điều này khiến khách hàng tin tưởng và muốn gắn kết lâu dài. Lực lượng cán bộ ở Công ty hiện nay hầu hết là trẻ, có óc cầu tiến. Tất cả những yếu tố đó tạo nên vị thế Công ty hiện nay.

Xin ông cho biết quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả như thế nào trong hoạt động của Út Xi ?

Sau những khó khăn từ năm 2008, năm 2009 Công ty Út Xi đã mạnh dạn cải tổ toàn bộ máy, đồng thời đề ra các giải pháp với những mục tiêu cụ thể. Nhờ đó, ngay trong năm 2009 chúng tôi đã vực dậy được và coi như thoát ra khỏi những khó khăn. Năm 2009 doanh số của Công ty tăng mạnh, đạt 62 triệu USD, trên đà đó năm 2010 chúng tôi đã đạt 84,6 triệu.

Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch 5 năm, sau kế hoạch 5 năm là kế hoạch 10 năm nhưng trước mắt phấn đấu đến năm 2015 đạt doanh số 100 triệu USD với tổng số lao động 2.500 người. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh hơn nữa vào nuôi trồng vì nguyên liệu là yếu tố góp phần lớn đối với ổn định của nhà máy.

Út Xi là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu tôm hàng đầu của Sóc Trăng và cả nước, ông có thể cho biết việc xây dựng thương hiệu của Công ty trên thị trường xuất khẩu như thế nào?

Hiện nay 90% thị phần của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vẫn là thị trường nước ngoài, nhưng điều trăn trở là chưa doanh nghiệp nào làm được thương hiệu của mình ở nước ngoài. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu, thảo luận, hội thảo về việc xây dựng thương hiệu ở thị trường nước ngoài nhưng theo tôi trong vòng 3 năm tới rất khó để tạo một thương hiệu thủy sản lớn ở nước ngoài. Hiện chúng ta đang quá phụ thuộc vào thương hiệu nước ngoài, bản thân người mua họ cũng dựa vào thương hiệu của họ ở nước ngoài. Thực tế thì giá trị thương hiệu của các công ty nước ngoài rất lớn với cả trăm triệu USD, trong khi đó giá trị thương hiệu, kể cả nhà máy của một doanh nghiệp Việt Nam chỉ vài chục triệu USD, nên việc làm thương hiệu tại những thị trường như Nhật, Mỹ và Châu Âu là không hề dễ dàng. Hiện hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu phải sử dụng thương hiệu, bao bì của bạn hàng, thông tin của mình có chăng chỉ là thông tin về nguồn truy xuất. Đây là điều mà chúng tôi rất trăn trở. Là một doanh nghiệp xuất khẩu Út Xi sẽ có giải pháp để trong thời gian tới có thể xây dựng thương hiệu của mình trên thị trường thế giới.

Duy Hạnh (thực hiện)