Hapro: Chú trọng phát triển mạng lưới bán lẻ

13:59:13 | 17/6/2011

Với định hướng trở thành một trong số những thương hiệu hàng đầu Việt Nam; có sức cạnh tranh cao với các tập đoàn kinh tế trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ, Hapro liên tục cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nhằm thoả mãn yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Xung quanh chủ đề này, phóng viên tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với bà Mai Khuê Anh – Giám đốc điều hành Tổng Công ty Thương mại Hà Nội.

Với những kết quả mà Hapro đã đạt được trong thời gian qua, xin bà cho biết những nhân tố tạo nên sự thành công của Tổng công ty trong đầu tư hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại?

Được sự quan tâm của Thành ủy, UBND Thành phố và các Sở, ban ngành trong việc lãnh đạo, chỉ đạo Hapro có định hướng chiến lược đúng đắn trong từng thời kỳ. Là đơn vị dẫn đầu, gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội Thành phố giao, thông qua chương trình dự trữ hàng hóa phục vụ bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu và phòng chống bão lũ trên địa bàn thành phố, tích cực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động và chương trình kích cầu tiêu dùng tại các huyện ngoại thành Hà Nội đã khẳng định thương hiệu Hapro đến với người tiêu dùng trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, Hapro đã xúc tiến làm việc với chính quyền địa phương nghiên cứu, khảo sát, tìm kiếm các địa điểm để đẩy mạnh đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại tại các tỉnh, thành phố phía Bắc; đã xây dựng đưa vào hoạt động nhiều trung tâm mua sắm, siêu thị Hapromart.

Trước xu hướng người tiêu dùng đang dần hướng tới việc mua hàng tại các siêu thị và trung tâm thương mại thay thế cho các chợ truyền thống, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Mặt khác, triển vọng phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam, thể hiện qua việc Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn tại Châu Á với tốc độ tăng trưởng bền vững và nhu cầu tiêu dùng khá ổn định.

Tuy nhiên các doanh nghiệp thương mại nói chung vẫn còn gặp phải những khó khăn: Mức độ gắn kết giữa nhà đầu tư với các nhà phân phối bán lẻ còn khá lỏng lẻo. Hệ thống hạ tầng thương mại đặc biệt là tại khu vực nông thôn nơi chiếm trên 70% nhu cầu tiêu dùng nội địa chưa được phát triển đúng mức, gây khó khăn trong công tác đầu tư vào thị trường này. Quỹ đất và thủ tục đầu tư xây dựng các công trình thương mại hiện đại như Siêu thị, TTTM còn phức tạp, chưa linh hoạt.

Với mục tiêu xây dựng Hapro trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành; có tiềm lực mạnh về tài chính và nguồn nhân lực…, Tổng Công ty đã nỗ lực như thế nào trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên nghiệp và quy trình quản lý hiện đại?

Để xây dựng một đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên nghiệp với quy trình quản lý hiện đại, từ năm 2006, Tổng công ty Thương mại Hà Nội đã triển khai áp dụng mô hình APMG theo nguyên tắc một người lãnh đạo trực tiếp và đã thu được những hiệu quả nhất định. Cụ thể:

Một là, từng bước triển khai xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống bản mô tả công việc chi tiết cho từng vị trí công việc.

Hai là, xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên và cán bộ lãnh đạo các cấp; Định kỳ tổ chức đánh giá để mỗi cán bộ, nhân viên căn cứ vào nhiệm vụ theo bản mô tả công việc thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời Tổng Công ty có căn cứ để xem xét chi trả lương phù hợp, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm đúng người, đúng việc.

Ba là: Tiến hành các chương trình đánh giá nhu cầu đào tạo hàng quý hoặc hàng năm nhằm nâng cao kiến thức kĩ năng cho cán bộ và nhân viên quản lý cũng như để đào tạo cho nhân viên mới. Hapro tổ chức các đoàn công tác đi học tập và khảo sát, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình kinh doanh ở nước ngoài.

Ngoài ra Tổng Công ty cũng đang từng bước xây dựng các quy trình chuẩn cho hệ thống chuỗi của Tổng Công ty đối với từng loại hình bán lẻ để đảm bảo sự nhất quán và thống nhất quy trình giữa các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ trong nước muốn “thắng trên sân nhà” cần tăng sự liên kết, hợp tác, theo bà xu hướng này đã thực sự là giải pháp tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam?

Trước thực trạng các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam ồ ạt và chiếm lĩnh các vị trí trung tâm thì doanh nghiệp trong nước khó có thể cạnh tranh. Đối với các doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước, việc cạnh tranh không phải là địa điểm mà chính là thương hiệu, quy trình quản lý, chất lượng phục vụ và sự đa dạng trong các sản phẩm, và đây là thời điểm tốt để các nhà sản xuất và bán lẻ trong nước bắt tay nhau để xây dựng thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp.

Một tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước: Sắp tới, Bộ Công Thương có văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện quy hoạch hệ thống phân phối bán lẻ, đảm bảo việc xây dựng các trung tâm thương mại bán buôn hoặc bán lẻ có quy mô lớn nằm ngoài các trung tâm đô thị để hỗ trợ các thương nhân bán lẻ nhỏ và vừa; tham gia ý kiến với Bộ Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận quỹ đất; nhiều chương trình khác….để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, ngày 26/5 vừa qua, tại phiên họp thường kỳ của tập thể lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội, một vấn đề được đưa ra bàn thảo đó là xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển thương mại mang tính khoa học và khả thi để đến năm 2020 Hà Nội trở thành một trung tâm thương mại lớn của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Theo quy hoạch Thành phố có quy định số lượng, quy mô, vị trí của từng loại hình đại siêu thị, siêu thị, TTTM, trung tâm bán buôn, chợ đầu mối nông sản – thực phẩm…quy hoạch lại các TTTM, siêu thị, chợ bán lẻ,…

Xin cảm ơn bà!

P.V