09:27:02 | 2/12/2022
“Chuyển đổi, tăng tốc, bứt phá: Doanh nghiệp vững bền – Quốc gia thịnh vượng” là chủ đề chính của Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2022 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức ngày 1/12 tại Hà Nội.
Tại diễn đàn, các đại biểu và chuyên gia phát triển đều cho rằng phát triển bền vững hiện đang trở thành xu thế tất yếu và chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Quá trình này cần phải được xây dựng dựa trên các trụ cột kinh tế, quản trị, xã hội và môi trường (ESG). Đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình xây dựng các trụ cột bền vững.
Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã khẳng định, những doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi và vận hành theo phương châm sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với môi trường đang chứng tỏ là những doanh nghiệp có khả năng thích ứng và chống chịu cao, bền vững đối với các biến đổi tiêu cực từ bên ngoài cũng như khả năng linh hoạt, nắm bắt hiệu quả các cơ hội mà nền kinh tế mang lại.
“Các doanh nghiệp hãy chọn lựa mô hình và mục tiêu phát triển bền vững, trong đó đặc biệt quan tâm xây dựng và thực hành các chuẩn mực đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh tiến bộ”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.
Theo khảo sát của VCCI thực hiện với trên 10.000 doanh nghiệp trong cả nước cho thấy, 56% doanh nghiệp nhận thấy cơ hội từ biến đổi khí hậu, trong đó, khoảng 30% nhận định đã đến lúc tái cơ cấu, sắp xếp lại sản xuất, 17% cho rằng đây là cơ hội để tạo ra sản phẩm và dịch vụ công nghệ mới, đồng thời, phát triển thêm thị trường cho sản phẩm đang có.
Để tận dụng các cơ hội thúc đẩy phát triển bền vững, ông Nguyễn Tuấn Quang - Cục phó Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, doanh nghiệp có cơ hội tham gia thị trường các-bon tạo ra sự đổi mới về công nghệ, phát triển sản xuất, kinh doanh từ các nguồn năng lượng tái tạo để tăng tính cạnh tranh, tạo ra lợi nhuận bền vững.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia và doanh nghiệp, để thực hiện thành công hơn nữa chiến lược về phát triển bền vững, cần thể chế hóa mô hình phát triển các-bon thấp, áp dụng hiệu quả các công cụ định giá các-bon… Đồng thời, các doanh nghiệp đề nghị đẩy mạnh triển khai các hoạt động bảo hiểm cho sản xuất, kinh doanh, tài sản của doanh nghiệp trong một số loại hình sản xuất có mức độ rủi ro cao như trồng trọt, nuôi trồng thủy, hải sản. Tăng cường thu hút nguồn lực quốc tế, bao gồm các nguồn tài chính công và tư, công nghệ, tri thức, kinh nghiệm... để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng phát thải thấp, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.
Đại diện cho doanh nghiệp, ông Peeyush Sharma - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam, Coca-Cola sẽ tiếp tục đầu tư để cải thiện cuộc sống của mọi người - từ nhân viên của công ty đến người dân địa phương bằng việc kinh doanh có trách nhiệm. Công ty cũng đã ra mắt bao bì làm từ 100% nhựa tái chế, hướng đến giảm sử dụng hơn 2.000 tấn nhựa mới mỗi năm tại Việt Nam. Coca-Cola vừa khởi công xây dựng một nhà máy sử dụng năng lượng mặt trời tại tỉnh Long An với tổng vốn đầu tư hơn 3,1 triệu tỷ đồng.
Ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc điều hành khối Nghiên cứu và phát triển, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết: “Hệ thống trang trại của Vinamilk là một điển hình cho việc phát triển bền vững. Thực hành nông nghiệp tái tạo, tại các trang trại của Vinamilk, chúng tôi ứng dụng những năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, hệ thống công nghệ để giảm thiểu phát thải khí mê tan, dùng công nghệ atomic- carbon hữu cơ để giảm khí metan và giảm mùi hôi cho trang trại. Bên cạnh đó, chúng tôi có những hành động phát triển bền vững cho cộng đồng”.
Theo ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ, Công ty đã hướng đến giới thiệu khái niệm nông nghiệp tái sinh và áp dụng cách tiếp cận này trong nông nghiệp tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nông nghiệp tái sinh là cách tiếp cận theo đó hoạt động sản xuất nông nghiệp hướng đến mục tiêu giúp cải thiện chất lượng đất, nước và đa dạng sinh học, từ đó giúp tăng năng suất và cải thiện thu nhập và sinh kế cho người nông dân.
Định hướng cho các doanh nghiệp phát triển bền vững, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, cần hoàn thiện khung khổ pháp luật, nâng cao năng lực quản trị quốc gia, địa phương, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy hợp tác công tư, tăng cường hợp tác quốc tế nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi và nguồn lực cho phát triển bền vững.
Ở cấp độ doanh nghiệp, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương khuyến nghị cần đổi mới tư duy, đảm bảo sự liêm chính trong kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng giá trị doanh nghiệp thông qua thực hành quản trị kinh doanh bền vững, thúc đẩy tính đa dạng hòa nhập, bao trùm trong kinh doanh, theo đuổi mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thực hiện tốt Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững do VCCI xây dựng.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, các yêu cầu về đạo đức trong sản xuất kinh doanh, về bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cần được đề cao, vừa tạo ra các chuẩn mực mới, vừa tạo hàng rào kỹ thuật trong thâm nhập thị trường, nhất là thị trường các nước phát triển.
Hương Ly (Vietnam Business Forum)
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI