SOCTRANG FOOD: Vì lợi ích của người nông dân

14:28:27 | 10/1/2012

“Đã là doanh nghiệp thì phải có lợi nhuận, nhưng với Công ty Lương Thực Sóc Trăng (SOCTRANG FOOD) lợi nhuận không phải là mục tiêu hàng đầu mà chính là những giá trị mà qua hoạt động kinh doanh chúng tôi có thể mang lại cho cộng đồng, xã hội, mà cụ thể ở đây là người nông dân”. Ông Lâm Định Quốc, Tổng Giám đốc Công ty Lương Thực Sóc Trăng đã mở đầu cuộc trò chuyện với Tạp chí Vietnam Business Forum. Quốc Hưng thực hiện.

Được thành lập từ năm 2009, sau 3 năm hoạt động vai trò của SOCTRANG FOOD trong hoạt động thu mua, chế biến và xuất khẩu gạo trên địa bàn Sóc Trăng được thể hiện như thế nào, thưa ông?

Được thành lập từ năm 2009, vào thời điểm đó sự ra đời của SOCTRANG FOOD đã tạo được dư luận tốt và được người dân rất hoan nghênh. Thực tế qua 3 năm hoạt động, chúng tôi đã đóng góp quan trọng vào việc tổ chức thu mua lúa gạo, bình ổn giá, tạo kim ngạch xuất khẩu…trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Năm 2009, chúng tôi đã tổ chức thu mua được 103.000 tấn gạo, tương đương 206.000 tấn lúa; xuất khẩu đạt 54.000 tấn gạo (bao gồm xuất khẩu trực tiếp, ủy thác và cung ứng xuất khẩu). Năm 2010 xuất khẩu đạt 152.500 tấn gạo, so với cùng kỳ đạt 287%. Doanh thu năm 2009 đạt 406 tỷ đồng, năm 2010 đạt 1.230 tỷ đồng.

Bên cạnh việc thu mua lúa gạo cho bà con nông dân, qua hơn 2 năm hoạt động, Công ty cũng đã góp phần mang về kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh 40,5 triệu USD, đóng góp vào ngân sách hơn 16 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 110 lao động với thu nhập ổn định.

Vậy ông có thể cho biết điều gì đã tạo nên sự đột phá cho SOCTRANG FOOD?

Người ta thường nói, để thành công phải có “thiên thời – địa lợi – nhân hòa”. Đối với SOCTRANG FOOD, chặng đường 3 năm qua may mắn là đã hội tụ đủ cả ba yếu tố này.

Từ năm 2008 đến nay tình hình thị trường lương thực thế giới diễn biến khá thuận lợi cho các nhà xuất khẩu. Nhìn chung, việc giá lương thực thế giới tăng cao đã tạo thuận lợi cho người nông dân sản xuất lúa và doanh nghiệp xuất khẩu lương thực. Đó cũng là nguyên nhân khách quan làm động lực cho sự phát triển của SOTRAFOOD trong thời gian qua.

SOTRANG FOOD là doanh nghiệp trực thuộc Tổng công ty lương thực miền Nam và là thành viên của Hiệp hội lương thực Việt Nam nên được sự hỗ trợ về thị trường xuất khẩu, phân bổ chỉ tiêu của các hợp đồng Chính phủ. Bên cạnh đó, Công ty đã nỗ lực tìm kiếm thị trường xuất khẩu, khai thác thị trường và khách hàng mới để tăng đầu ra cho hạt gạo Việt Nam. Đặc biệt là trong năm 2010 và quý 1/2011 Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu gạo thơm đặc sản của Sóc Trăng với giá khá cao, trên 710 USD/tấn. Chính yếu tố đầu ra tốt đã hỗ trợ mạnh mẽ để Công ty tổ chức thu mua, chế biến, xuất khẩu với số lượng tăng đáng kể.

Đội ngũ cán bộ công nhân viên, người lao động trong Công ty với đa số đồng chí trong ban giám đốc, lãnh đạo phòng ban, xí nghiệp đều đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành lương thực, được sàng lọc qua nhiều giai đoạn thăng trầm trong kinh doanh của ngành, từ đó đã làm nòng cốt vững vàng để sớm đưa đơn vị đi vào hoạt động ổn định và phát triển.

Với hoạt động thu mua, chế biến và xuất khẩu gạo, hoạt động của SOCTRANG FOOD gắn liền với lợi ích của người nông dân. Công ty làm gì để có thể đồng hành với người nông dân?

Hoạt động trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong vai trò là một doanh nghiệp chủ lực trong thu mua, chế biến và xuất khẩu gạo, do đó sự ổn định, phát triển của Công ty được lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cũng như người dân rất quan tâm. Nhận thức được trách nhiệm này, và trên hết là ý thức của một doanh nghiệp luôn quan tâm đến lợi ích của người nông dân, trong 2 năm qua Công ty đã tổ chức nhiều hoạt động như Hội nghị khách hàng với hơn 60 nhà máy xay xát, hàng xáo trong tỉnh ký kết thỏa thuận với các đơn vị này làm vệ tinh cung ứng nguyên liệu lâu dài, nhằm tạo sự ổn định cho Công ty cũng như hạn chế tình trạng ép giá nông dân và những rủi ro cho hàng xáo, nhà máy xay xát khi có biến động thị truờng.

Chúng tôi cũng đã trang bị máy tính nối mạng cho các xã trồng lúa thông qua Hội nông dân các xã, từ đó thông tin về thị trường, giá cả sẽ được cập nhật thường xuyên để Hội nông dân thông báo đến người nông dân, tránh tình trạng do thiếu thông tin bán hớ giá, hay bị ép giá…

Trong hoạt động Công ty luôn chủ trương không bán phá giá, không để đối tác ép giá trong việc đàm phán hợp đồng xuất khẩu. Không vì lợi ích cục bộ của doanh nghiệp mà bán giá thấp hơn giá sàn quy định, ảnh hưởng chung đến cả nước. Thực hiện nghiêm chỉnh chủ trương thu mua tạm trữ trong giai đoạn giá thị trường xuống thấp nhằm giữ giá lúa trong nước không sụt giảm quá mức, năm 2009 và 2010 Công ty đều mua vượt chỉ tiêu tạm trữ do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) giao.

Hiện SOCTRANG FOOD cũng đang đẩy nhanh xây dựng thêm các kho lương thực trên các địa bàn trồng lúa trọng điểm để thu mua trực tiếp đến bà con nông dân, hạn chế dần việc mua gạo qua trung gian hàng xáo, nhà máy xay xát. Các kho mới được trang bị máy móc hiện đại, tổ chức thu mua và chế biến trực tiếp.

Xin ông cho biết định hướng của Công ty trong thời gian tới?

Mục tiêu của chúng tôi là nâng cao năng lực, mua vào và bán ra mỗi năm đạt từ 200.000 – 250.000 tấn gạo, tương đương tiêu thụ 400.000 – 500.000 tấn lúa hàng hóa của nông dân, kim ngạch xuất khẩu từ 100 – 120 triệu USD.

Công ty đang xúc tiến xây xây dựng hệ thống kho chế biến lương thực trên các huyện trồng lúa trọng điểm của tỉnh với tích lượng kho chứa từ 100.000 – 150.000 tấn/kho. Xây dựng vùng nguyên liệu và đầu tư bao tiêu sản phẩm đối với các đối tượng có năng lực thực hiện như các trang trại, hợp tác xã, tổ hợp tác, các doanh nghiệp….Đặc biệt khai thác tốt thương hiệu gạo ST (thương hiệu gạo chất lượng cao Sóc Trăng) trên thị trường thế giới, tiến tới đầu tư bao tiêu sản phẩm trên một số vùng chuyên canh lúa ST của tỉnh Sóc Trăng.