10:55:29 | 13/1/2012
2011 là năm mở ra chặng đường đầu tiên trong chiến lược phát triển của SMC giai đoạn 2011- 2015 với nhiều cơ hội xen lẫn thách thức. SMC đã mạnh mẽ vượt qua khó khăn, tận dụng tốt mọi thời cơ và hoàn thành kế hoạch năm với mức tăng trưởng 4% so với năm 2010. Trước thềm năm mới Nhâm Thìn, ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công Ty Cổ phần Đầu tư Thương mại SMC đã chia sẻ với Tạp chí Vietnam Business Forum về những khó khăn và thách thức của ngành thép trong năm qua và hướng đi chiến lược của SMC cho chặng đường sắp tới. Anh Đào thực hiện.
Năm 2011, kinh tế Việt Nam có nhiều biến động, theo đó ngành thép cũng không tránh khỏi những hệ lụy, tuy nhiên SMC vẫn vững vàng “vượt sóng” về đích với những thành quả hết sức ấn tượng. Ông có thể chia sẻ thêm về thành công này?2011 thật sự là một năm đầy gian nan của ngành thép Việt Nam do phải đối mặt với không ít thách thức. Tăng trưởng kinh tế bị giảm sút nghiêm trọng bởi lạm phát và siết chặt tín dụng ngành xây dựng. Đặc biệt tình trạng cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp để bán hàng, thu xếp vốn trả cho ngân hàng khiến thị trường thép hạ giá liên tục từ đầu năm tới nay. Tuy nhiên đến thời điểm cuối năm, các nhà máy cắt giảm nguồn cung để cắt lỗ, thị trường khan hàng trở lại, do vậy giá thép bắt buộc phải quay đầu trở lại, cụ thể sản lượng tiêu thụ toàn ngành giảm từ 6-8%.
Tuy nhiên với SMC, do chỉ phải nhập khẩu 30% nguồn nguyên liệu nên cũng không gặp nhiều khó khăn khi tỷ giá biến động. Ngoài ra trên cơ sở dự báo được tình hình biến động, ngay từ những tháng đầu năm SMC đã đưa ra những phương thức bán hàng rất linh hoạt, kịp thời như bán háng chốt giá…đồng thời chú trọng phát triển mảng gia công thép tấm, thép lá hỗ trợ khi kinh doanh thép xây dựng khó khăn. Hơn nữa thời điểm này 2 nhà máy của SMC chính thức đi vào hoạt động đã tạo ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của ngành cơ khí thép Việt Nam. Chính từ sự bén nhạy và tinh thần chủ động vượt khó nên trong bối cảnh sức tiêu thụ toàn ngành giảm mạnh, sản lượng tiêu thụ của SMC vẫn tăng trưởng 4% so với 2010 (khoảng 25.000 tấn) và đạt được hầu hết các chỉ tiêu đề ra. Lượng hàng tiêu thụ và tiềm lực tài chính của SMC luôn ổn định, riêng sản lượng tiêu thụ của lĩnh vực cơ khí thép tăng 60.000 tấn. Đặc biệt Nhà máy của SMC mới đi vào hoạt động từ đầu năm nay đã hoạt động 2/3 công suất (120.000 tấn/năm). Với nhà máy mới, hoạt động nhập khẩu thép cán nóng của SMC có thể dùng để phục vụ gia công theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Trong bối cảnh khó khăn, SMC vẫn đưa vào hoạt động 2 nhà máy chế biến thép Coil Center. Ông có dự báo gì về phân khúc của những sản phẩm do 2 nhà máy này cung cấp cho thị trường?
Tôi đánh giá rất cao về phân khúc của sản phẩm thép Coil Center, bởi đây là những chủng loại thép có chất lượng cao phục vụ cho sản xuất những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: sản xuất xe máy, ô tô; thiết bị văn phòng; thiết bị nhà bếp; công nghệ điện tử…Những năm tới đây được dự báo là thời điểm phát triển mạnh của ngành cơ khí chế tạo, điện tử, chính vì vậy thị trường thép tấm, thép lá sẽ rất rộng mở. Giữa năm 2011, chúng tôi đã đưa Nhà máy Cơ khí Thép SMC tại KCN Phú Mỹ 1 đi vào hoạt động. Sự kiện này đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ của SMC, từ doanh nghiệp kinh doanh thương mại thuần túy trở thành một doanh nghiệp kinh doanh tổng hợp trong ngành thép.

Trong quý 3/2011, SMC tiếp tục đưa thêm một Coil Center vào hoạt động tại KCN Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội để cung cấp sản phẩm chủ lực là thép lá cho các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy. Với việc đưa vào hoạt động 2 nhà máy chế biến thép Coil Center, SMC có thể phục vụ cho khách hàng có nhu cầu gia công chế biến các loại thép lá, thép tấm theo những quy cách khác nhau với chất lượng cao nhất và chính xác nhất.
Để vượt thoát khó khăn trong năm 2011, theo ông doanh nghiệp và đặc biệt là người lãnh đạo phải có những quyết sách gì?
Thương trường như chiến trường, mức độ cạnh tranh là rất khốc liệt và ngành thép cũng không nằm ngoại lệ. Có thể thấy mỗi năm mỗi cái khó, người lãnh đạo phải biết chấp nhận đương đầu cũng như truyền được suy nghĩ này ra toàn thể doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phải biết chịu thiệt, chịu khổ nhiều hơn, tránh gia trưởng trong cách hành xử với cấp dưới và không được đổ thừa. Người lãnh đạo phải thể hiện được sự mạnh mẽ, vai trò đầu tàu để kéo toàn bộ doanh nghiệp đi lên. Thông thường, khi gặp khó khăn, những vấn đề được đem ra để xem xét và cắt giảm đầu tiên sẽ là: nhân sự, lương, chi phí marketing, điện nước và văn phòng phẩm.
Nhưng với riêng SMC, Ban Giám đốc nhìn lại kết cấu chi phí và xác định rằng, lãi vay ngân hàng mới là tác nhân quan trọng nhất khiến chi phí bị đẩy lên cao. Do vậy, chiến lược đưa ra là phải giảm những chi phí trọng yếu và thúc đẩy nhân viên gia tăng năng suất để gia tăng nguồn thu. Giảm một vài cái bóng đèn, giấy mực hay thậm chí cho nghỉ một số người cũng chỉ tiết kiệm được vài chục triệu đồng, có khi còn mất rất nhiều thời gian để rà soát, giải quyết, trong khi chỉ cần giảm lãi vay xuống 10-15% là đã có thể tiết kiệm từ 1-1,5 tỷ đồng.
Từ tháng 3-2011, SMC đã tăng lương cho CBCNV với tỷ lệ trung bình 18%, những khoản thu nhập khác hoặc giữ nguyên, hoặc tăng theo. Trong lúc khó khăn, lãnh đạo không chỉ lo cho doanh nghiệp mà còn phải quan tâm đến cả đời sống của nhân viên, vì nếu để họ tự lo có thể dẫn đến những cái sai. 100 người mà có khoảng 20 người sai tổ chức lập tức sẽ bị rối.
Cũng như những năm trước đây, SMC tổ chức phong trào thi đua vượt khó về đích cho CBCNV. Tôi động viên tất cả anh em tham gia vào các hoạt động, phong trào để gắn kết nội bộ, củng cố quan hệ tương hỗ giữa các đơn vị thành viên. Thông qua những hoạt động thể thao, văn nghệ, những căng thẳng, mệt mỏi sẽ được giảm xuống và anh em sẽ có nhiều động lực để phấn đấu cho những mục tiêu đã đề ra.
Ông có thể chia sẻ về một số mục tiêu của SMC trong năm tới?
Trong năm 2011, tổng doanh thu của SMC ước đạt 9.100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ước đạt từ 77 - 78 tỷ đồng. Phát huy thành quả này, kế hoạch sơ bộ năm 2012, SMC phấn đấu đạt tổng sản lượng 580.000 tấn, doanh thu 9.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ước đạt 80 tỷ đồng. Cũng trong năm 2012, chúng tôi sẽ khai trương nhà máy thép thứ 3 tại Hà Nội. Dự kiến khi Nhà máy này đi vào hoạt động thì sức tiêu thụ trong toàn hệ thống của SMC sẽ vào khoảng 600.000 tấn/năm.
Được biết bên cạnh hoạt động kinh doanh, SMC còn rất nhiệt tình trong các hoạt động xã hội. Đây có phải là lối đi riêng SMC đã chọn để dựng xây văn hóa doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và hiệu quả?
Với tâm niệm một doanh nghiệp chỉ thật sự thành công khi biết sẻ chia những nguồn lợi mình có được với cộng đồng, chính vì vậy mục tiêu hướng tới cộng đồng luôn song hành cùng hoạt động của SMC suốt từ khi thành lập đến nay. Tỷ lệ thuận với phần lợi nhuận thu về, phần tài chính dành riêng cho các hoạt động an sinh xã hội của Công ty cũng tăng dần qua từng năm. Đặc biệt năm 2011, SMC đã chi cho các hoạt động xã hội với số tiền lên đến 1,8 tỷ đồng, trong đó có đến 50.000 USD dành hỗ trợ cho các nạn nhân sóng thần tại Nhật Bản. Đây thật sự là cơ hội nhân đôi lợi nhuận của SMC bởi vì thông qua hoạt động cộng đồng giàu ý nghĩa này, SMC được các đối tác Nhật Bản đánh giá rất cao và họ bày tỏ nguyện vọng được hợp tác lâu dài với chúng tôi trong lĩnh vực cung cấp nguyên liệu cũng như đầu tư các nhà máy chế biến thép tại Việt Nam.
Xuân Nhâm Thìn đang đến mở ra nhiều cơ hội mới xen lẫn thách thức đối với mọi ngành nghề, mọi thành phần kinh tế. Ông có nhận định như thế nào về bức tranh ngành thép Việt Nam trong năm tới ?
Với kinh nghiệm từ chặng đường dài hoạt động trong ngành thép, tôi cho rằng trong thời gian tới, đặc biệt là trong năm 2012 này ngành thép Việt Nam vẫn còn vấp phải nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ lĩnh vực bất động sản đang trong trạng thái “đóng băng”. Tuy nhiên theo quy luật của thương trường “Trong nguy có cơ”, sau khó khăn sẽ là thuận lợi. Chính vì vậy tôi rất tin tưởng vào tương lai của ngành thép. Không chỉ mạnh mẽ vượt qua thách thức, chắc chắn toàn ngành sẽ còn gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật, mạnh mẽ khẳng định vị thế thương hiệu thép Việt trên trường quốc tế.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI