Tràng An - Tinh hoa bánh kẹo Việt

06:32:26 | 27/3/2012

Luôn tâm niệm câu ca “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài, dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”, những cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Tràng An đã và đang từng ngày nỗ lực để tạo ra những sản phẩm “Tinh hoa bánh kẹo Việt”. Là điểm sáng trong 500 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất (FAST 500) năm 2011 và xây dựng được thương hiệu bánh kẹo Tràng Anâ trong lòng người tiêu dùng. Để có cái nhìn sâu sắc hơn về sự tăng trưởng ổn định của Tràng An, Tạp chí VietNam Business Forum đã có cuộc trao đổi với Th.S Trịnh Sỹ, Tổng Giám đốc Công ty. Lê Sáng thực hiện.

Năm 2011 là năm khó khăn chung của nền kinh tế, trong tình hình chung đó Tràng An đã giữ ổn định và có những tăng trưởng ấn tượng, vậy theo ông đâu là cái được lớn nhất của đơn vị trong năm qua?

Trong điều kiện nền kinh tế đang gặp phải những khó khăn, yếu tố ảnh hưởng lớn nhất là việc giá cả đầu vào biến động, các nguyên liệu, phụ gia nhập khẩu (quyết định đến 20% giá thành sản phẩm) đều tăng và đầu vào nội địa như giá xăng dầu, điện, nước… cũng tăng. Thứ hai là về tài chính ngân hàng, nguồn vốn vay được đã khó mà lãi suất lại rất cao. Thứ ba là tác động gián tiếp từ việc thực hiện nghị quyết 11 CP làm cho “sức mua” trên thị trường giảm nhiều. Từ những yếu tố đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm và tác động gián tiếp đến hoạt động đầu tư, mở rộng sản xuất của Công ty.

Khi kinh tế khó khăn thì nhu cầu tiêu thụ bánh kẹo của người tiêu dùng cũng giảm xuống. Về phía Tràng An, ban lãnh đạo Công ty đã nhận thức rõ nhu cầu bánh kẹo của người tiêu dùng và xác định phải “sống chung với lũ, tự cứu mình trước khi thượng đế đến”. Biện pháp số một được ưu tiên là duy trì thương hiệu và thị phần, đặt công ăn, việc làm cho người lao động lên trên lợi nhuận bởi người lao động chính là chất xám, là tài sản vô giá của Công ty. Tràng An đã chọn hướng đầu tư sản xuất trọng tâm, trọng điểm vào các sản phẩm chiến lược như Bánh Belgi trứng-sữa; bánh Quế; Snack Teppy và kẹo Chewy Hương cốm là Top 500 sản phẩm hàng đầu Việt Nam 2011.

Một lợi thế của Tràng An là từ năm 2010 đến nay đã xây dựng được hệ thống phân phối hiện đại, theo mô hình “bán hàng chủ động”, người của Công ty trực tiếp làm việc cùng các đại lý.

Với quyết tâm của toàn thể cán bộ, công nhân viên Tràng An, năm 2011 Công ty đã đạt mức doanh thu tăng 58% so với năm 2010, đứng trong top 500 doanh nghiệp có mức tăng trưởng lớn nhất (FAST 500). Công ty đã vinh dự giành được những phần thưởng cao quý như Huân chương lao động hạng III của Chủ tịch nước về thành tích công tác từ 2006 - 2010, Cờ của UBND Thành phố Hà Nội về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua 2011. Cờ của Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội về thành tích hoạt động công đoàn năm 2011; Đoàn thanh niên được nhận Bằng khen của Thành đoàn Hà Nội…

Là đơn vị có truyền thống phát triển ổn định, hài hòa giữa lợi nhuận và lợi ích người lao động cũng như trách nhiệm xã hội, vậy việc xây dựng một văn hóa công ty mang tên Tràng An đã được chú trọng như thế nào, thưa ông?

Đối với Tràng An, ban lãnh đạo đã đề ra việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ nhiều năm nay. Với tiêu chí chính là xây dựng thương hiệu bánh kẹo Tràng An - “…..Tinh hoa bánh kẹo Việt !”. Mỗi cán bộ, công nhân viên của Công ty đều mang trong mình một cốt cách “Tràng An”, luôn gắn bó và coi Tràng An như một ngôi nhà chung. Người lao động Tràng An luôn luôn tâm niệm câu nói “Niềm vui được chia, niềm vui nhân đôi – Nỗi buồn được chia, nỗi buồn sẻ nửa”. Bất kì người lao động nào vào Tràng An khi có sự cố ốm đau, rủi ro đều được Công ty giúp đỡ. (Ví dụ như có một trường hợp tại Tràng An 2 (Nghệ An) bị tai nạn rủi ro đã được toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty giúp đỡ tận tình trong hai năm qua và cam kết sẽ nhận lại làm việc mặc dù tỉ lệ thương tật rất cao). Các phong trào thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ đều được khuyến khích. Theo tôi, văn hóa doanh nghiệp thực chất là một phần của việc xây dựng thương hiệu, là tài sản vô hình của công ty, làm cho khách hàng gắn bó tin tưởng đến thương hiệu của mình.

Xin ông cho biết Ban lãnh đạo Công ty đã đề ra những kế hoạch phương hướng nào để ổn định sản xuất, duy trì phát triển trong thời gian tới?

Năm 2012, dự kiến doanh thu của Tràng An sẽ đạt khoảng 720 tỷ đồng, tăng khoảng 33% so với năm 2011. Theo đó, Công ty sẽ tiếp tục tập trung vào những sản phẩm đang tiêu thụ tốt. Với phương châm “luôn luôn là người đi trước”, Tràng An sẽ chủ động mua bán lại doanh nghiệp khó khăn để tranh thủ cơ hội để bứt phá thành công khi cơ hội đến. Với khả năng tự chủ tài chính của mình Công ty cũng sẽ đầu tư thêm máy móc và có thể đầu tư nhà máy mới, tận dụng khi giá bất động sản giảm.

Ngoài ra, Tràng An sẽ tổ chức đào tạo, huấn luyện, thực hiện dự án theo mô hình của Mỹ, Nhật - LEAN, 5S, SBU về tối ưu hóa quá trình sản xuất cho người lao động nhằm tiết kiệm các chi phí, giảm giá thành sản phẩm.

Như ông đã chia sẻ về việc dầu tư thêm cơ sở sản xuất để đi tắt đón đầu, vậy ông có đánh giá như thế nào về việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư của thành phố Hà Nội hiện nay?

Về mặt chủ trương của thành phố nói chung thì rất tốt nhưng trong quá trình triển khai đôi khi vẫn tồn tại thực trạng “câu giờ” khiến doanh nghiệp mất công đi lại, giao dịch. Vì vậy, rất cần sự minh bạch hơn nữa về trình tự thủ tục, thời gian, đặc biệt là rút ngắn thời gian. Theo tôi, cơ chế “một cửa” là rất tốt, tuy nhiên hiện nay nó chưa phát huy được hiệu quả vì trình độ và trách nhiệm của nhiều chuyên viên tiếp nhận một cửa chưa đạt yêu cầu. Thực tế một số người phụ trách một cửa không đủ trình độ, phẩm chất để tiếp nhận hồ sơ cho nên cứ “ngâm tôm” từ chu trình này đến chu trình khác, mỗi chu trình ví dụ 15 ngày…

Với doanh nghiệp, yếu tố cạnh tranh về tốc độ - thời gian là rất quan trọng. Cái lớn nhất cần thay đổi là cơ chế để tạo nên sự đột phá trong việc tạo môi trường kinh doanh tốt cho doanh nghiệp, cần minh bạch và có một lộ trình rõ ràng, minh bạch về chế độ chính sách; minh bạch về quy trình, thông tin, chi phí…