Công ty CP Tư vấn Xây dựng giao thông Lạng Sơn: Xây dựng thương hiệu bằng chất xám

06:33:40 | 9/4/2012

Xác định tư vấn là lĩnh vực thế mạnh của doanh nghiệp, nên ngay từ những ngày đầu chuyển đổi sang hoạt động dưới mô hình cổ phần hóa, Ban lãnh đạo Công ty CP Tư vấn Xây dựng giao thông Lạng Sơn đã chăm lo tạo dựng một đội ngũ người lao động chất lượng cao để thích ứng kịp thời với những đòi hỏi ngày càng cao của ngành nghề.

Con người là yếu tố làm nên thành công

Công ty chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang doanh nghiệp cổ phần từ năm 2009. Việc chuyển đổi mô hình hoạt động đã tạo nên lợi thế cho Công ty, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những khó khăn. Ông Nguyễn Đình Đại, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty chia sẻ: “Lợi thế của chúng tôi là thương hiệu, là uy tín truyền thống hoạt động lâu năm. Còn khó khăn chủ yếu là con người, mà đặc biệt là sức ì”.

Để vượt qua thời điểm thách thức, khi cổ phần hóa, Công ty điều chỉnh lại tất cả cách làm, quy chế, nội quy sao cho phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, Công ty cũng vừa làm công tác tư tưởng cho nhân viên vừa kết hợp sàng lọc tuyển chọn những người có năng lực.

Nhờ vậy, thời gian đó, 15% số cán bộ nhân viên, tương ứng khoảng hơn 10 người đã được Công ty giải quyết nghỉ chế độ. Nhưng cũng từng ấy số lượng nhân viên, với phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại hơn, kiến thức, trình độ cao hơn và sự nhạy bén cũng tốt hơn được tuyển dụng. “Tuy vậy, chúng tôi luôn cố gắng sàng lọc chọn lựa một cách hợp lý nhất. Nếu thấy ở những người cũ có kinh nghiệm, còn tiềm năng thì vẫn giữ lại và sẽ cơ cấu sang bộ phận thích hợp hơn. Con người vẫn luôn là yếu tố để làm nên thành công, nếu chưa tốt thì đào tạo, chứ không nhất thiết là mình nhìn thấy họ làm chưa tốt là cho họ nghỉ mà cần đặt họ vào đúng vị trí, phù hợp với khả năng để họ phát huy.” ông Đại khẳng định.

Địa chỉ đào tạo những cán bộ giỏi

Từ trước tới nay, Công ty luôn được tỉnh đánh giá rất cao về việc đào tạo, cung cấp nguồn cán bộ cho ngành giao thông nói riêng và cho tỉnh nói chung. Trước khi về công tác ở bộ phận nào trong ngành, các cán bộ cũng thường phải qua đơn vị tư vấn. Bởi không phải ai khi mới ra trường cũng làm việc thành thạo, nên đây sẽ là nơi để những người sau khi tốt nghiệp được thực tập để nâng cao tay nghề cũng như làm quen với môi trường doanh nghiệp. “Vì đặc thù công việc, ngoài kinh doanh kiếm lợi nhuận để nuôi sống nhân công, còn mang một ý nghĩa xã hội to lớn như thế, cho nên nhiều trường hợp, chúng tôi vẫn phải xác định mục tiêu kinh doanh chỉ là thứ yếu”- ông Đại bày tỏ. Có nhiều cán bộ chủ chốt ở các đơn vị khác trong ngành, rồi trong hàng ngũ lãnh đạo các cơ quan ban ngành của tỉnh xuất phát điểm cho sự nghiệp tại đây. “Chất xám chảy lên phía trên. Kiến thức, kinh nghiệm và tài năng của các đồng chí đã từng công tác ở nơi này được đánh giá cao, được cất nhắc lên vị trí cao hơn để phục vụ cho địa phương là điều chúng tôi rất hãnh diện. Đây cũng là yếu tố giúp thương hiệu của đơn vị ngày càng tỏa sáng”.

Từ trước đến nay, Công ty luôn có chủ trương đào tạo nguồn nhân lực. Công ty không chỉ đào tạo thầy mà còn cả thợ. Nếu là trung cấp sẽ làm việc ở mức độ trung cấp, công nhân làm việc của công nhân. Luôn lấy phương châm “xây dựng thương hiệu bằng chất xám” nên ở công ty, các hội thảo thường xuyên được tổ chức, nhất là những chuyên đề liên quan đến trao đổi kinh nghiệm giữa người cũ và người mới trong Công ty. Nếu người mới chưa biết thì những người cũ sẽ hướng dẫn tỉ mỉ. Vấn đề nào còn gây tranh cãi, quan điểm chưa thống nhất thì mọi người cùng nhau trao đổi để giải quyết. Làm như vậy, không chỉ cán bộ mình giỏi mà những người “thực tập” ở đây sau khi hoàn thành và được phân về các ngành cũng xuất sắc không kém.

Đến nay, Công ty vẫn duy trì, phát huy rất tốt những thế mạnh truyền thống. Đó là cung cấp những dịch vụ, sản phẩm chất xám, sản phẩm của trí tuệ. Năm 2011, bối cảnh khó khăn của nền kinh tế đã ảnh hưởng rất lớn tới ngành xây dựng, tuy nhiên Công ty vẫn đạt được các mục tiêu đưa ra và đảm bảo được ổn định toàn bộ hoạt động. Công ty luôn là lựa chọn hàng đầu của các ngành giao thông cũng như một số ngành khác trong tỉnh khi tuyển chọn cán bộ. Và hơn hết Công ty luôn đảm bảo tốt nhất chất lượng cuộc sống cho gần 100 cán bộ công nhân viên, điều mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được trong tình hình cạnh tranh gay gắt hiện nay.

Gia Huy