Công ty cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hoàng Tân: Điểm sáng ngành công nghiệp Lạng Sơn

07:06:14 | 6/4/2012

Năm 2007, Công ty cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hoàng Tân đã mạnh dạn lập dự án xây dựng Nhà máy sản xuất nội thất Hoàng gia cao cấp Hoàng Tân FURNITURE, được Tỉnh ủy và UBND Lạng Sơn đồng tình ủng hộ. Đây là một bứt phá của kế hoạch mở rộng phát triển ngành công nghiệp địa phương thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Công ty Hoàng Tân được thành lập từ tháng 4/2006, tiền thân là một đơn vị chuyên kinh doanh hàng xuất nhập khẩu. Với thương hiệu là Acroma, các sản phẩm của Hoàng Tân chủ yếu phục vụ cho ngành công nghiệp và dân dụng, đồ nội thất Hoàng gia cao cấp như giường, tủ, bàn, ghế sofa… Hoàng Tân đã đánh dấu bước ngoặt trong tiến trình xây dựng và phát triển, khẳng định được thương hiệu của mình từ sau khi táo bạo đầu tư và vận hành Nhà máy nội thất Hoàng Tân FURNITURE.

Nhà máy nội thất Hoàng gia cao cấp Hoàng Tân được xây dựng trong Cụm công nghiệp địa phương số II, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc. Đến năm 2010 Công ty đã dần đưa vào hoạt động với diện tích 5000m2, trong đó mặt bằng nhà xưởng 1.650m2, nhà điều hành 400m2, ngoài ra nhà kho, bãi tập kết vật liệu khoảng 700m2, có tổng vốn đầu tư khoảng 60 tỷ đồng.

Về hệ thống máy móc thiết bị và công nghệ sản xuất được Công ty rất quan tâm, theo đó Công ty đã đầu tư trên 20 tỷ đồng nhập khẩu đồng bộ với công nghệ sản xuất hiện đại tiêu chuẩn châu Âu, thiết bị tiên tiến, tự động và bán tự động, khép kín từng công đoạn từ khâu tạo mẫu đến khâu thành phẩm, các dây chuyền: ghép thanh, pơlia, sơn tự động và các thiết bị phụ trợ. Toàn bộ hệ thống dây chuyền máy móc, thiết bị đã được lắp ráp đưa vào từng phân xưởng đảm bảo vận hành phục vụ sản xuất. Công suất sản xuất của Nhà máy nội thất Hoàng Tân FURNITURE đạt tới 43.200 sản phẩm/năm, tạo việc làm cho 150 lao động.

Trong suốt quá trình đầu tư đến nay Công ty gặp không ít khó khăn do khủng hoảng tài chính kinh tế kéo dài tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất. Hơn nữa, các sản phẩm của Hoàng Tân là hàng công nghiệp và dân dụng cao cấp nên đòi hỏi rất cao về mặt yêu cầu kỹ thuật. Vì vậy cần có một đội ngũ công nhân lành nghề, trình độ kinh nghiệm và yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ khắt khe. Đây là vấn đề rất khó khăn, vì nguồn nhân lực ở Lạng Sơn còn tương đối yếu kém và non trẻ. Đã có thời điểm Hoàng Tân phải lựa chọn giải pháp trực tiếp vào thành phố Hồ Chí Minh tuyển dụng những người thợ có tay nghề cao đã nhiều năm kinh nghiệm sản xuất tại các nhà máy sản xuất công nghiệp, nên tình hình hoạt động cũng đã dần đi vào ổn định. Hiện nay, Công ty đã đào tạo được nguồn con người đáp ứng tương đối đủ cho yêu cầu sản xuất kinh doanh của đơn vị. Nhưng trước sự biến động khó lường của các thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước, cần có những con người năng động, nhạy bén, Hoàng Tân vẫn cần phải có những định hướng rõ rệt trong việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực cốt cán của mình.

Để cạnh tranh được với các doanh nghiệp cùng ngành khác trong và ngoài tỉnh, bên cạnh việc tìm kiếm thị trường đầu ra, đầu vào, nguồn nhân lực, Công ty cũng có những bước tiến trong việc phát triển thương hiệu, áp dụng mô hình điều hành, quản lý theo ISO, mô hình 5S... Bên cạnh đó, nhờ có sự tạo điều kiện của UBND tỉnh Lạng Sơn, các Sở Ban ngành, đến nay Công ty đã tìm được chỗ đứng trên thị trường, được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm. Sản phẩm đáp ứng được yêu cầu khắt khe của nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Lạng Sơn đang ngày càng được các nhà đầu tư biết đến bởi những tiềm năng thế mạnh của mình. Hoàng Tân cũng như rất nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, cần sự hỗ trợ đồng lòng từ phía Nhà nước, Tỉnh ủy, các cấp ngành để tạo xây dựng một đội ngũ nhân lực có chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất kinh doanh, góp phần cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư.