14:44:33 | 23/4/2012
Được thành lập từ năm 2002, hoạt động trong ngành Hàng Hải nói chung và lĩnh vực đóng tàu nói riêng, doanh nghiệp tư nhân Minh Giang luôn được chọn là nhà cung cấp chính các vật tư, thiết bị phục vụ cho nhiều dự án đóng tàu và làm Cầu treo lớn của các tỉnh phía Bắc. Nhờ phát huy tối đa vai trò nội lực, tiềm lực tài chính cũng như con người, Minh Giang luôn vững vàng “Cùng ngành hàng hải Việt Nam vượt sóng”. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huy Trường Giang về những thành công đã đạt được trong thời gian qua.
2011 là năm kinh tế có nhiều biến động gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp nhưng Minh Giang vẫn đứng vững và khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Ông đánh giá thế nào về những thành công đã đạt được trong thời gian qua?
Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới đã tác động mạnh mẽ đến các doanh nghiệp Việt Nam. Hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn, đặc biệt với các doanh nghiệp trong lĩnh vực đóng tàu. Vận tải biển năm vừa qua cũng gặp khó do các yếu tố đầu vào đều biến động mạnh: Nhiên liệu, chi phí nhân công, sửa chữa bảo dưỡng đều tăng, cộng với nguồn hàng khan hiếm… đã dẫn đến tình trạng chỉ trong vài tháng đầu năm đã có hàng loạt các doanh nghiệp, có cả những doanh nghiệp đóng tàu lớn đã phải ngừng hoạt động, nhiều chủ tàu nước ngoài xin hủy đơn hàng, bỏ tàu đã đặt đóng hoặc xin kéo dài thời hạn giao nhận và lượng hàng hóa vận tải biển thế giới sụt giảm đáng kể.
Trước những khó khăn đó, Minh Giang đã chọn cho mình một hướng đi đúng, nỗ lực, phát huy tối đa nội lực để đứng vững và phát triển trên thị trường. Năm 2011 Minh Giang đạt doanh thu hơn 20 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 3 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước hơn gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra, đời sống của cán bộ công nhân viên cũng được đảm bảo với thu nhập trung bình từ 3-5 triệu/người/tháng.
Đặc biệt, năm vừa qua, Minh Giang đã lọt vào top 500 doanh nghiệp có thương hiệu uy tín chất lượng Việt Nam. Hiện tại doanh nghiệp Tư nhân Minh Giang đang tiếp tục duy trì tiêu chuẩn ISO 9001-2008 và nỗ lực thực hiện theo các tiêu chuẩn ISO 14000. Đây là những thành công không nhỏ góp phần khẳng định thương hiệu Minh Giang trên thị trường hàng hải thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Theo ông, đâu là yếu tố quyết định mang lại sự thành công đó?
Đạt được những kết quả trên, Minh Giang đã nỗ lực phát huy hết khả năng của mình. Minh Giang đã nhìn nhận trước được vấn đề và chỉ giành một nguồn lực hạn chế cho lĩnh vực đóng mới tàu mà tập trung nguồn lực để sửa chữa và bảo dưỡng tàu biển, đồng thời tạo các cơ chế và hợp tác mang tính chiến lược để tiếp tục phát triển và khẳng định vị thế của mình trên thị trường.
Ngoài sự sáng suốt của lãnh đạo, thành công của Minh Giang phải kế đến sự nhiệt tình, hiểu biết, đoàn kết của toàn thể cán bộ công nhân viên công ty. Với tinh thần Tận tuỵ - Sáng tạo trong lao động, sản xuất kinh doanh, sự đoàn kết, nhất trí phấn đấu vì mục tiêu phát triển bền vững của ngành Hàng hải Việt Nam, toàn thể cán bộ nhân viên đã đồng sức đồng lòng, phát huy nội lực, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
Không chỉ vậy, đội ngũ cán bộ, công nhân viên Minh Giang luôn được bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng và ứng dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất trong sản xuất để mang lại sự hài lòng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Hàng năm, công ty đều tổ chức các khóa đào tạo tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, tìm hiểu và tiếp cận với Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế cho cán bộ, công nhân để nâng cao trình độ và tay nghề của mình.
Đặc biệt, sự lựa chọn tin tưởng của khách hàng cũng là yếu tố quyết định mang lại sự thành công cho Minh Giang hôm nay.
Là người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hàng hải, đóng tàu, ông nhận định thế nào về tiềm năng phát triển kinh tế biển Việt Nam? Theo ông, trong thời gian tới, Việt Nam cần tập trung đầu tư và phát triển những yếu tố nào?
Việt Nam với hơn 3000 km bờ biển; do vậy lợi thế và tiềm năng để phát triển kinh tế biển là vô cùng to lớn. Trong đó ngành Hàng Hải nói chung và lĩnh vực đóng tàu nói riêng có sứ mệnh quan trọng trong việc phất triển kinh tế cũng như bảo vệ vùng chủ quyền biển đảo của tổ quốc. Thực tế hiện nay, kinh tế biển và vùng ven biển đã đóng góp 48-49% tổng GDP.
Trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có khoảng 50 DN đóng tàu và là một trong các trung tâm cơ khí đóng tàu của cả nước, nơi ra đời nhiều con tàu có trọng tải lớn, các sản phẩm thủy đặc chủng, chuyên dụng đòi hỏi kỹ thuật cao phục vụ nhu cầu vận tải biển, quốc phòng, khai thác dầu khí… của các đơn vị trong nước và ngoài nước. Các DN đóng tàu ở Hải Phòng đã tạo nên dấu ấn trong sự phát triển của ngành đóng tàu trong nước và đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội thành phố Cảng. Doanh nghiệp Tư nhân Minh Giang đóng góp một phần không nhỏ trong nhiệm vụ chung đó.
Mặc dù vậy nhưng ngành hàng hải Việt Nam còn kém so với thế giới, chất lượng đóng tàu cũng chưa thể sánh ngang với các quốc gia phát triển khác. Để ngành hàng hải Việt Nam bắt kịp cùng xu hướng hàng hải thế giới, thứ nhất, hàng hải Việt Nam cần tận dụng tối đa lợi thế của mình về biển đồng thời tận dụng tối đa năng lực của các nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu biển trong nước.
Thứ hai, cần tập trung chuyên môn hóa trong việc đóng mới tàu đặc biệt các loại tàu chuyên dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao và hạn chế việc mua mới tàu từ nước ngoài. Ngành hàng hải Việt Nam cũng nên phân vùng chuyên biệt cho việc đóng mới và sửa chữa tàu biển để mang lại hiệu quả cao nhất.
Thứ ba, cần tập trung xây dựng có quy hoạch hệ thống cảng biển của Việt Nam để tận dụng tối đa về ưu thế địa lý của từng vùng miền đi đôi với phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ cho Vận tải biển và cảng biển Việt Nam.
Xin ông chia sẻ thêm về một số mục tiêu của Minh Giang trong thời gian tới?
Nghị quyết IX về "Chiến lược biển Việt Nam" được thông qua tại Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng (khóa X) đã nêu rõ: Đến năm 2020, kinh tế biển sẽ đóng góp 53-55% GDP, và 55-60% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Đây là nhiệm vụ quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam. Với mục tiêu chiến lược là doanh nghiệp hàng đầu khu vực phía Bắc chuyên cung cấp các sản phẩm Cáp Thép, Cáp Nylon, vật tư thiết bị Hàng Hải, sản xuất gia công các sản phẩm cơ khí phục vụ xếp dỡ và nâng hạ hàng hóa, đóng mới tàu nội địa và xuất khẩu, trục vớt cứu hộ tàu sông & biển, cáp cẩu treo đường bộ... Minh Giang sẽ vẫn kiên định con đường đã lựa chọn, không ngừng khẳng định vị thế, hội nhập sâu rộng với ngành hàng hải trong khu vực và thế giới.
Năm 2012 sẽ là một năm khó khăn, thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp hàng hải Việt Nam. Minh Giang sẽ tiếp tục duy trì những thành công đã đạt được, phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao hơn, xứng đáng với danh hiệu Top 500 doanh nghiệp có thương hiệu uy tín chất lượng Việt Nam đã đạt được. Với phương trâm cùng hợp tác đầu tư, không thương mại thuần túy, Doanh nghiệp tư nhân Minh Giang mong muốn được đóng góp sức cùng với các công ty trong lĩnh vực Hàng Hải cũng như ngành công nghiệp đóng tàu để “Cùng ngành hàng hải Việt Nam vượt sóng”.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI