Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định: Sẵn sàng hợp tác với nhà đầu tư có năng lực

13:35:07 | 10/7/2012

Sau 7 năm cổ phần hóa, với phương hướng phát triển đúng đắn, luôn linh hoạt trong việc hợp tác với đơn vị nước ngoài và cùng với nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm, Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định đã trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc thường xuyên đổi mới và hướng đến khách hàng trong lĩnh vực cấp nước của TP. HCM.

Năm 2011, dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng Gia Định vẫn đạt được mức tăng trưởng về sản lượng là 2,4%, lợi nhuận sau thuế trên vốn cổ phần đạt 22% và hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đều đạt kế hoạch năm. Theo ông Nguyễn Quốc Thái – Giám đốc Công ty thì kết quả trên chưa đáp ứng được kỳ vọng của Công ty nhưng trong bối cảnh nền kinh tế nhiều biến động như hiện nay, khi các doanh nghiệp khác khá khó khăn thì mức tăng trưởng của Gia Định như trên là đáng khích lệ.

Hiện nay, Gia Định đang tập trung hướng về cộng đồng, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.HCM với nhiệm vụ trọng tâm: Cung cấp nước sạch an toàn, liên tục cho người dân trên địa bàn phục vụ. Tỷ lệ cấp nước cho dân là một trong những chỉ tiêu quan trọng UBNDTP đặt ra cho các đơn vị cấp nước và 99,18% là tỷ lệ cấp nước cho dân trên toàn địa bàn mà Gia Định đạt được tính đến cuối năm 2011, với vùng phục vụ cấp nước gồm các quận Phú Nhuận, Bình Thạnh, Phường 1 Gò Vấp và Phường 12, 13, 14 Quận 3.

Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định luôn quan tâm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng thông qua việc: xây dựng trang thông tin điện tử tạo kênh giao tiếp nhanh chóng và thuận tiện cho khách hàng; liên kết với các ngân hàng mở thêm kênh thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt; rút ngắn quy trình giải quyết hồ sơ, tình trạng giải quyết được cập nhật thường xuyên trên trang thông tin điện tử; …

Gia Định là đơn vị chủ động áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành hoạt động của doanh nghiệp. Đa phần các ứng dụng tại Công ty đều do đội ngũ cán bộ công nhân viên tự viết như: chương trình quản lý định mức nước, quản lý thông tin khách hàng, chương trình giải quyết hồ sơ gắn mới, nâng dời đồng hồ nước, đến quản lý dữ liệu tiêu thụ nước của khách hàng,… “Hiện nay chúng tôi đang triển khai chương trình GIS, tích hợp dữ liệu thông tin khách hàng và thông tin mạng lưới trên nền GIS hướng đến một chương trình quản lý tổng thể, toàn diện phục vụ cao nhất công tác quản lý phục vụ khách hàng cũng như vận hành mạng lưới cấp nước” – ông Thái chia sẻ.

Vấn đề hiện nay Công ty đang phải đối mặt là số ống có tuổi thọ trên 30 năm chiếm khoảng 30% về chiều dài, do đặc điểm lịch sử là khu dân cư cũ nên các tuyến ống này phân bố khắp trên toàn địa bàn. Các tuyến ống được lắp đặt qua nhiều thời kỳ nên thông tin lưu trữ rất hạn chế. Đây cũng là nguyên nhân cơ bản làm cho tỷ lệ thất thoát nước của Công ty ở mức cao.

Trong chương trình hợp tác hỗ trợ kỹ thuật với Vitend-Evides Hà Lan, Công ty đã áp dụng phương pháp quản lý mạng lưới theo mô hình caretaker theo từng DMA (Distric Meter Area). Mô hình hiện đã triển khai trên 06 vùng, bước đầu thu được kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ nước thất thoát thất thu trên các vùng triển khai trung bình đã giảm dưới 25%. Qua chương trình hợp tác, Công ty đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý mạng lưới, nâng cao năng lực chuyên môn đội ngũ cán bộ công nhân viên. Cùng với đó, các năm qua Công ty cũng đã mạnh dạn tham gia đấu thầu thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật phù hợp năng lực chuyên môn và ngành nghề kinh doanh.

Để giảm thất thoát nước bền vững, vấn đề đặt ra là cần xây dựng hệ thống quản lý mạng lưới cấp nước chặt chẽ trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, các thiết bị giám sát tiên tiến. ông Thái nói: “để sửa chữa, cải tạo hệ thống ống cũ mục phục vụ cho việc thiết lập các DMA, dự kiến cần có nguồn vốn hơn 500 tỷ đồng, tuy vậy Công ty không dễ dàng trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay. Gia Định sẽ xin chủ trương cho việc xã hội hoá công tác giảm thất thoát nước và mời gọi các nhà đầu tư có năng lực phù hợp, quan tâm cùng hợp tác”.

Về mục tiêu của Công ty trong giai đoạn 2012 – 2015, Gia Định tập trung duy trì cung cấp nước an toàn và liên tục cho người dân, quản lý địa bàn cấp nước theo mô hình caretaker và giảm tỷ lệ nước thất thoát thất thu, ứng dụng sâu rộng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và quản lý điều hành tại Công ty, hướng đến mục tiêu 100% hộ dân trên địa bàn được cấp nước sạch.

Bích Thủy