13:52:07 | 20/9/2012
Là DN trưởng thành từ trong gian khó, thành quả của SONADEZI ngày hôm nay được vun đắp từ mồ hôi, công sức và tâm huyết của bao thế hệ. Chặng đường 22 năm cũng là chừng đó thời gian SONADEZI nỗ lực không ngừng để ngày hôm nay tự tin khẳng định vị thế một trong những nhà kinh doanh hạ tầng KCN hàng đầu Việt Nam.
Đi đầu trong phát triển, kinh doanh hạ tầng các KCN
Là Tổng công ty Nhà nước, SONADEZI có 23 đơn vị thành viên hoạt động trong các lĩnh vực chính là kinh doanh cơ sở hạ tầng, bất động sản dân dụng và công nghiệp, xây dựng và sản xuất VLXD, đào tạo nguồn nhân lực, cung cấp nước sạch. Tại tỉnh Đồng Nai, Tổng Công ty SONADEZI là DN xây dựng và phát triển nhiều KCN nhất với 11 KCN, trong đó có 10 KCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và 1 KCN tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổng diện tích các KCN do SONADEZI đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là 3.500ha, chiếm 35% tổng diện tích các KCN trong toàn tỉnh. Trong đó, có 6 KCN đã lấp đầy 100% và 1 CCN đã lấp đầy 90% diện tích. Ngoài các ưu điểm về hạ tầng đồng bộ, vị trí thuận lợi, các KCN của SONADEZI cũng được các nhà đầu tư đánh giá cao bởi mục tiêu hướng tới sự cân bằng giữa thu hút đầu tư và bảo vệ môi trường thông qua việc đầu tư một cách bài bản và nghiêm túc hệ thống xử lý nước thải. Việc bảo đảm xử lý tốt các chất thải, đặc biệt là nước thải trong các KCN của SONADEZI đã góp phần tích cực giúp khách hàng đạt được các tiêu chuẩn, nhãn hiệu xanh, vượt qua các rào cản kỹ thuật để thâm nhập vào các thị trường lớn có đòi hỏi nghiêm ngặt về môi trường.
Đến nay các KCN của SONADEZI tại tỉnh Đồng Nai đã thu hút được 535 dự án đầu tư, trong đó có 382 dự án FDI với tổng số vốn cam kết là hơn 6 tỷ USD, vốn đầu tư thực hiện là 3 tỷ USD; hơn 50 dự án có vốn đầu tư trên 10 triệu USD, bao gồm dự án của nhiều công ty đa quốc gia đến từ Nhật Bản, Tây Âu và Hoa Kỳ như: FUJITSU, OLYMPUS, CP, CARGILL, SANYO, SAMSUNG, SHELL, SONY, SHISHEIDO, NIKE…. Các KCN do SONADEZI xây dựng và kinh doanh đã thu hút được gần 47% về số lượng dự án đầu tư FDI và trên 52% dự án đầu tư trong nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Số vốn đầu tư của các dự án FDI tại các KCN của Tổng Công ty SONADEZI chiếm 48,6% so với tổng vốn đầu tư vào các KCN của toàn tỉnh Đồng Nai. Với thành quả xây dựng, phát triển KCN và thu hút FDI như trên, SONADEZI đã thu hút được hơn 200. 000 trên tổng số 366.000 lao động trong các KCN của toàn tỉnh Đồng Nai.
Chia sẻ bí quyết giúp thương hiệu SONADEZI ngày càng tỏa sáng, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Đỗ Thị Thu Hằng khẳng định: “Đó chính là nỗ lực đồng hành cùng khách hàng, khả năng đa dạng hóa dịch vụ và quyết tâm xây dựng các KCN hiện đại mà SONADEZI thực hiện bền bỉ trong suốt chặng đường vừa qua. Tổng Công ty SONADEZI và các đơn vị thành viên quyết cam kết cung cấp cho thị trường, khách hàng các sản phẩm, dịch vụ chất lượng, xứng đáng với niềm tin mà khách hàng đặt vào thương hiệu SONADEZI nói chung và các thương hiệu nổi bật trong từng nhóm ngành nghề của Tổng Công ty như: D2D, SONADEZI An Bình, SONADEZI Long Thành, Amata, Công ty cấp nước Đồng Nai, Sơn Đồng Nai…”
Chủ động đón đầu cơ hội
Thực hiện định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Đồng Nai, việc thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư như dự án công nghệ tiên tiến có hàm lượng chất xám cao, dự án có tính cạnh tranh toàn cầu, ít gây ô nhiễm môi trường là mục tiêu mà SONADEZI đã và đang hướng tới. Tuy vậy, để thu hút được các dự án công nghệ cao này, SONADEZI có định hướng ngay từ khi thành lập các KCN, trong đó chú trọng đến 2 vấn đề mấu chốt là nguồn nhân lực chất lượng cao và hạ tầng KCN.
Để đón đầu các dự án công nghệ cao thì việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao là rất quan trọng bởi đây chính là cơ sở hàng đầu để các nhà đầu tư quyết định đặt dự án của họ tại đâu và đây cũng là nguồn lực trực tiếp thực hiện triển các dự án công nghệ cao khi dự án vào Việt Nam. Chính vì vậy từ năm 2005, SONADEZI đã thành lập và đưa vào hoạt động Trường CĐ Công nghệ và Quản trị SONADEZI nhằm đào tạo cho thị trường lao động của Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ một nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu của doanh nghiệp, làm tiền đề cho việc tăng tốc và năng cao chất lượng thu hút đầu tư cho SONADEZI cũng như các KCN khác trong tỉnh.Bên cạnh đó, để đón đầu làn sóng đầu tư, SONADEZI định hướng xây dựng các KCN chuyên biệt, ưu tiên thu hút các dự án sạch; đồng thời chú trọng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, tiếp thị để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư. Mới đây, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại tại Nhật Bản từ ngày 8-16/4, Đồng Nai đã tổ chức 2 Hội nghị xúc tiến đầu tư tại các thành phố Tokyo và Osaka nhằm giới thiệu và mời gọi các nhà đầu tư Nhật Bản tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Đồng Nai. Tham gia chuyến công tác này, cùng với các Tổng Công ty và các DN hạ tầng trong tỉnh, Tổng Công ty SONADEZI đã quảng bá rộng rãi về các KCN của Tổng Công ty và thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Có thể nói, việc đầu tư hợp lý và đưa công tác xúc tiến đi vào chiều sâu của tỉnh, đáp ứng được nhu cầu thiết thực, cụ thể của các DN hạ tầng trong tỉnh đã giúp SONADEZI và các DN hạ tầng đạt được những kết quả khả quan trong lĩnh vực thu hút đầu tư.
Dựng xây văn hóa SONADEZI
Tâm niệm rằng mục tiêu của DN không chỉ là kinh doanh có lãi mà còn vì mục tiêu phát triển chung của xã hội, cộng đồng nên nhiều năm qua, song hành với các hoạt động kinh doanh, SONADEZI luôn hướng đến cộng đồng bằng tâm nguyện sẻ chia, tích cực đồng hành với các chương trình an sinh xã hội và các hoạt động chung tay chăm lo cuộc sống cho người nghèo. Từ năm 2010 đến nay, Tổng Công ty đã đóng góp hơn 12 tỷ đồng cho công tác xã hội từ thiện. Thông qua các hoạt động an sinh giàu ý nghĩa, tập thể lãnh đạo và công nhân viên của SONADEZI luôn đề cao ý thức sống và kinh doanh vì cộng đồng để xứng đáng với danh hiệu “Doanh nghiệp Tâm – Tài – Đức”. Đặc biệt hơn 3 năm qua, chương trình “Vạn tấm lòng vàng” do SONADEZI phối hợp cùng các đơn vị thành viên thực hiện là một điển hình về cách làm từ thiện đầy sáng tạo, bài bản và hiệu quả. Đây là chương trình từ thiện nhận được nhiều sự quan tâm, cổ động của nhân dân và chính quyền Đồng Nai, đặc biệt tại các địa phương mà “Vạn tấm lòng vàng” tìm đến để sẻ chia và giúp đỡ người nghèo có cơ hội vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no và hạnh phúc hơn. Đối với SONADEZI, việc các công ty thành viên trong tổ hợp đồng lòng, chung sức thực hiện Chương trình này đã được xem như một thành công lớn trong nỗ lực dựng xây văn hóa SONADEZI.
Hướng đến một Tổng Công ty đa ngành
Gía trị cốt lõi mà SONADEZI đã và đang hướng đến chính là trở thành một Tổng công ty đa ngành có sự phát triển bền vững với mũi nhọn là bất động sản công nghiệp và dân dụng, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Đồng Nai. Trong tầm nhìn đến năm 2015, Tổng Công ty SONADEZI tiếp tục sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các DN trong Tổng Công ty theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban đổi mới DN tỉnh nhằm xây dựng Tổng Công ty lớn mạnh, trở thành DN vững mạnh của tỉnh trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản công nghiệp và đô thị với các sản phẩm kinh doanh đa dạng hỗ trợ lẫn nhau, với quy mô vốn ngày càng lớn, địa bàn kinh doanh mở rộng, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu chung của tỉnh là xây dựng Đồng Nai thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ lớn của khu vực phía Nam vào năm 2015.
Phấn đấu trong giai đoạn này, SONADEZI đạt mức tăng trưởng hàng năm 15% trở lên, thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các KCN đạt từ 0,5 – 1 tỷ USD. Đồng thời, Tổng Công ty SONADEZI sắp xếp tổ chức các công ty thành viên thành 4 nhóm DN theo lĩnh vực kinh doanh gồm: nhóm Bất động sản Công nghiệp và Dân dụng, nhóm Xây dựng và VLXD, nhóm Dịch vụ và sản phẩm hỗ trợ, nhóm kinh doanh nước và sản phẩm ngành nước; tăng cường mối liên kết, phối hợp, hỗ trợ giữa các thành viên trong cùng nhóm và giữa các nhóm ngành nghề để tăng thêm sức mạnh nội lực, góp phần đưa thương hiệu SONADEZI ngày càng tỏa sáng.
Công Luận
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI