Hài hòa lợi ích để phát triển bền vững

15:00:42 | 25/3/2013

Tập đoàn FPT hiện là một trong những thương hiệu đi đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông tại Việt Nam. Trong những năm qua, FPT đã có những đóng góp nhất định cho sự phát triển cộng đồng xã hội. Để có một cái nhìn toàn diện hơn về những bước tiến trên con đường trở thành doanh nghiệp CNTT hàng đầu tại Việt Nam đưa trách nhiệm xã hội vào chiến lược phát triển của mình, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có buổi trao đổi với bà Trương Thị Thanh Thanh - Giám đốc FPT HCM về vấn đề này. Quỳnh Ngọc - Lê Sáng thực hiện.

Trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp Việt gặp rất nhiều khó khăn do việc suy giảm kinh tế chung hiện nay nhưng FPT vẫn duy trì được ổn định và có những tăng trưởng nhất định. Xin Bà vui lòng chia sẻ qua về những giải pháp chính mà FPT đã đề ra để có được kết quả đó?

Trong thời điểm nền kinh tế rơi vào suy thoái cũng là lúc cơ hội để chúng ta tranh thủ thời gian sắp xếp, “thu dọn” lại doanh nghiệp của mình một cách thông minh nhất. Theo đó, FPT đã tập trung vào thế mạnh và giá trị cốt lõi của mình là công nghệ thông tin để phát triển.

Giai đoạn này, FPT tập trung vào việc nâng cao khả năng quản trị nội bộ, chú trọng đào tạo thế hệ kế cận, chọn lọc lãnh đạo xứng đáng để có thể chống chọi với khó khăn và sẵn sàng cho giai đoạn phát triển tiếp theo. Trong chiến lược kinh doanh của mình FPT luôn hài hoà 3 yếu tố: Profit (lợi nhuận), People (cộng đồng người lao động, cộng đồng xã hội), Planet (môi trường) để đảm bảo công ty phát triển bền vững.

Xin Bà cho biết giải thưởng CSR có ý nghĩa như thế nào đối với các doanh nghiệp đạt giải và cụ thể đối với FPT?

Như chúng ta đã biết, tại các nước phát triển, CSR được giới doanh nghiệp coi đó là khoản đầu tư tạo ra lợi nhuận rõ rệt. Tuy nhiên tại Việt Nam, CSR chưa được quan tâm đúng mức. Giải thưởng CSR đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thông ý nghĩa, lợi ích thiết thực mà hoạt động trách nhiệm xã hội mang lại, qua đó thúc đẩy sự cam kết của doanh nghiệp cho sự phát triển kinh tế bền vững.

Hơn nữa, giải thưởng CSR góp phần xây dựng hình ảnh tốt của doanh nghiệp trong mắt người lao động, nhà đầu tư, khách hàng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Trong những năm gần đây, tập đoàn đã triển khai được rất nhiều chương trình và dự án CSR lớn, thu hút được sự tham gia của đông đảo CBCNV FPT và cộng đồng thiện nguyện trên cả nước. Bà có thể chia sẻ về một vài chương trình, dự án tiêu biểu?

FPT là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở Việt Nam có ngày truyền thống để toàn thể CBNV trong tập đoàn dành thời gian suy nghĩ hoặc đóng góp một hành động thiết thực cho cộng đồng. Từ năm 2010, ngày 13/3 hàng năm được FPT dành riêng là Ngày Vì cộng đồng của toàn Tập đoàn. Mỗi năm FPT đều chọn một chủ đề trách nhiệm xã hội để triển khai chương trình CSR.

Chương trình FPT vì cộng đồng 2012 với thông điệp “Chia sẻ nỗi đau, mang lại nụ cười” cho bệnh nhân ung thư, FPT đã quyên góp được 527 triệu đồng tiền ủng hộ, trao 2.700 phần quà, 500 suất ăn, 670 đơn vị máu, 15 chương trình chia sẻ nỗi đau với các bệnh nhân ung thư… Năm 2013, FPT chọn thông điệp “Chung tay góp sách, chắp cánh ước mơ” với mục tiêu là quyên góp và trao tặng 25 tủ sách, tương đương 25.000 cuốn sách, cho các trường học nghèo trên cả nước.

Tập đoàn cũng sử dụng thế mạnh công nghệ của mình để hỗ trợ cho sự phát triển của xã hội như: Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức các cuộc thi giải Toán qua Internet cho các bậc học từ cấp 1 đến cấp 3 - Violympic, thu hút hơn 11 triệu thành viên tham gia; Hỗ trợ công nghệ xây dựng mạng lưới thiện nguyện lớn nhất cả nước Vicongdong, thu hút hơn 50.000 thành viên đến từ trên 500 nhóm thiện nguyện. Mạng lưới Vicongdong cũng đã tổ chức thành công giải thưởng Tình nguyện Chim Én, trở thành giải thưởng có tính đại chúng và khuyến khích các cá nhân và tổ chức có thêm những đóng góp thiệt thực cho cộng đồng.

Ngoài ra, FPT còn chú trọng đến việc ươm mầm tài năng trẻ thông qua các quỹ khuyến học, học bổng, chính sách đào tạo mới…

Theo như đánh giá của ông Nguyễn Tiến Tùng, Phó Chánh Thanh tra Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thì FPT đã làm được việc rất ý nghĩa đó là biến công ty trở thành “ngôi nhà thứ 2” của CBCNV. Điều này nói thì dễ nhưng làm được thì không hề đơn giản, Bà có chia sẻ gì về điều này?

Mỗi chúng ta trung bình dành 8 tiếng để ngủ, 8 tiếng tại công sở và 8 tiếng còn lại cho những hoạt động khác. Có thể nói, thời gian chúng ta dành cho công sở khi thức còn nhiều hơn thời gian chúng ta ở nhà. Chính vì vậy, FPT thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa để duy trì các giá trị truyền thống, nâng cao đời sống tinh thần của CBNV tạo cho họ sự phấn khởi trong công việc kinh doanh ngày càng áp lực.

Hàng năm, FPT tổ chức rất nhiều ngày truyền thống của dân tộc và của riêng FPT như: Ngày Vì cộng đồng (13/03); Ngày Thể thao FPT (26/03); Ngày Hướng về Cội nguồn (Dịp 10/03 âm lịch) – tổ chức những chuyến đi về nguồn, tưởng nhớ lịch sử dân tộc; khơi gợi lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc. Ngày Văn nghệ FPT (19/05) - tổ chức các hoạt động văn nghệ ca múa nhạc, đảm bảo đời sống tinh thần phong phú cho cán bộ nhân viên FPT; Ngày thành lập FPT (13/09) – tổ chức các hoạt động hội diễn và hội thao, gìn giữ giá trị truyền thống FPT; Ngày Gia đình FPT (thứ bảy tuần thứ 3 của tháng 11) – ngày để FPT và người FPT cảm ơn phụ huynh, vợ/chồng người FPT; Ngày Hội làng FPT (22/12 âm lịch) – tổ chức mỗi khi Tết đến, với mong muốn xây dựng một không gian truyền thống lễ hội Việt và cơ hội để người FPT chia sẻ chúc mừng sau một năm làm việc vất vả; Ngày Nhân viên mới (các ngày thứ bảy tuần đầu tiên trong tháng) – là ngày chào đón nhân viên mới.

Bên cạnh đó, FPT còn có nhiều những hoạt động văn thể mỹ ở các cấp nhỏ hơn được triển khai đều đặn trong năm; các câu lạc bộ sở thích, nhóm, hội còn rủ nhau giao lưu, chơi thể thao, văn nghệ,...

Là doanh nghiệp tiêu biểu trong các hoạt động xã hội, Bà có ý kiến gì tới các nhà quản lý để giải thưởng CSR ngày càng hiệu quả và có ý nghĩa hơn?

Tôi cho rằng cần phải tập hợp các doanh nghiệp với nhau để tạo ra những tổ chức hiệp hội, chung tay vì sự phát triển bền vững và truyền thông mạnh hơn nữa để tinh thần của giải thưởng đến được với nhiều doanh nhân, nhà quản lý.