KHÁNH HOÀ

Cảng Cam Ranh: Đầu mối liên kết khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

15:52:35 | 29/4/2010

Cảng Cam Ranh hội tụ những điều kiện thuận lợi cho phát triển dịch vụ cảng biển như: mực nước sâu không bị bồi lắng, kín gió, diện tích vịnh rộng, nằm gần đường hàng hải quốc tế, cách quốc lộ 1A 1,5 km và quốc lộ 27B nối với các tỉnh Tây Nguyên 3,5 km,…tất cả là tiền đề để Cảng trở thành đầu mối giao thông đường biển quan trọng cho khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng

Cảng Cam Ranh được biết đến với tên gọi trước đây là Cảng Ba Ngòi, có nguồn gốc lịch sử khá lâu đời, gắn liền với địa danh Cam Ranh từ thời kỳ Pháp thuộc để phục vụ cho nhu cầu khai thác thuộc địa. Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, Cảng Ba Ngòi chỉ là một Phân cảng của Cụm cảng Nha Trang – Ba Ngòi, trực thuộc Cục hàng hải Việt Nam. Đến năm 1991, Phân cảng Ba Ngòi được chuyển giao về UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý, và trở thành một doanh nghiệp kinh doanh cảng biển độc lập. Ngày 31/10/2007, Cảng Ba Ngòi đã được UBND tỉnh Khánh Hòa chính thức bàn giao về làm thành viên của Tổng công ty hàng hải Việt Nam. Song song với công tác chuẩn bị cho các dự án đầu tư phát triển, Cảng Ba Ngòi đã nhanh chóng tiến hành chuyển đổi doanh nghiệp thành Công ty TNHH một thành viên theo chủ trương “sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp Nhà nước” mà Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban chấp hành TW Đảng khóa IX đã đề ra, đồng thời với việc đổi tên thành Cảng Cam Ranh để nâng tầm thương hiệu tương xứng với vị thế và tiềm năng phát triển của cảng. Sau hơn một năm thực hiện các bước thủ tục và chuẩn bị các điều kiện cần thiết theo qui định, đến ngày 01/4/2009, Cảng Cam Ranh chính thức ra đời và hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV.

Những bước chuyển mình của doanh nghiệp được bắt đầu kể từ khi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định tiến hành đầu tư cho việc sửa chữa nâng cấp và mở rộng cầu cảng vào năm 1995. Qua 03 giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, đến năm 2007, Cảng Ba Ngòi (cảng Cam Ranh bây giờ) đã có một cầu cảng dài 182 mét với tổng chiều dài bến khai thác là 308 mét, độ sâu trước bến -11,6 mét, Cảng đã tiếp nhận được các loại tàu có trọng tải đến 30.000 tấn. Các trang thiết bị phục vụ sản xuất và hệ thống kho bãi cũng được thực hiện đầu tư song song với quá trình đầu tư cầu cảng đã đưa năng lực xếp dỡ hàng tại cảng lên 1.200.000 tấn/năm. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng và thiết bị, Cảng Cam Ranh cũng dần đổi mới công tác tổ chức quản lý khai thác cảng, chú trọng công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực để từng bước mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng nhằm đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng.

Sản lượng hàng thông qua cảng đến nay đã tăng hơn 12 lần so với năm đầu thành lập. Cụ thể năm 1992 chỉ là 95.000 tấn nhưng đến những năm gần đây sản lượng hàng thông qua cảng luôn đạt trên 1.000.000 tấn/năm, đặc biệt năm 2008, đã vươn đến một con số kỷ lục là: 1.296.000 tấn, vượt xa so với năng lực xếp dỡ thiết kế của cầu cảng là: 700.000 tấn/năm. Trong tổng sản lượng hàng thông qua cảng, thì cơ cấu hàng xuất nhập khẩu luôn chiếm tỷ trọng lớn hơn 50%. Hàng hóa thông qua cảng khá đa dạng với nhiều mặt hàng khác nhau như: khoáng sản, xi măng, muối, than đá, phân bón, gỗ nguyên liệu giấy, nông sản, clinker, thép tấm, thiết bị... và số lượng mặt hàng mới đang tiếp tục được mở rộng nhanh chóng. Chính vì vậy, doanh thu và lợi nhuận đạt được tăng đều qua các năm, đặc biệt là doanh thu từ các dịch vụ hậu cần cảng biển ngày càng chiếm tỷ trọng lớn, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động không ngừng được cải thiện, an ninh chính trị và trật tự an toàn cảng được giữ vững.

Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ

Để đưa Cảng Cam Ranh lên một tầm cao mới, trở thành một cảng biển phục vụ tốt các nhu cầu của khách hàng và hội nhập thành công với thế giới theo chủ trương của Chính phủ sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO; Đặc biệt, để năm 2020 Cảng Cam Ranh có thể tiếp nhận được tàu có trọng tải 50.000 DWT, với lực xếp dỡ đạt trên 5 triệu tấn/năm, phục vụ xếp dỡ được tất cả các loại hàng hóa, đáp ứng đầy đủ và chất lượng các dịch vụ hậu cần cảng biển cho khách hàng, Tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Cảng Cam Ranh luôn hoàn thiện cơ cấu và mô hình tổ chức sản xuất để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng cho khách hàng. Cảng Cam Ranh sẽ cùng với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam triển khai các dự án đầu tư phát triển từ nay đến 2010 và định hướng đến 2020.

Theo đó, sẽ xây dựng mới 1 cầu cảng tổng hợp và container có chiều dài 230 mét, chiều rộng 30 mét cho tàu có trọng tải 50.000 DWT và 1 bến phao hàng lỏng cho tàu 5.000 DWT. Lắp đặt 2 cẩu xoay cố định trên cầu cảng có sức nâng 40 tấn, 1 cẩu di động có sức nâng từ 60 – 100 tấn và đầu tư các thiết bị khác như: xe múc, xe nâng… để phục vụ xếp dỡ hàng tổng hợp, hàng siêu trường siêu trọng và đặc biệt là hàng container. Xây dựng 2 nhà kho có diện tích 6.000 m2, tôn tạo 60.000 m2 bãi chứa hàng để đáp ứng cho nhu cầu lưu chứa hàng hóa tại cảng. Tiếp tục đầu tư cải tiến quy trình công nghệ làm hàng để tăng năng suất xếp dỡ, giảm thiểu tỷ lệ hao hụt rách vỡ hàng hóa, đồng thời đẩy mạnh phát triển chiều sâu và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ trọn gói cung ứng cho khách hàng. Đến 2020 sẽ chuyển đổi cầu cảng tổng hợp và container hiện hữu thành cầu cảng container chuyên dụng, xây dựng thêm 1 cầu cảng mới cho hàng tổng hợp. Đầu tư hoàn chỉnh hệ thống bãi chứa container, khu vực sửa chữa container và các trang thiết bị, công nghệ xếp dỡ hàng hóa.

Thái Hoàng