ĐỒNG THÁP

HTX Quang Minh: Uy tín, chất lượng là yếu tố thành công

16:14:08 | 20/5/2010

HTX Quang Minh (TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã chọn ngành nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ để tận dụng nguồn nhân lực dồi dào và nguyên liệu phong phú của vùng sông nước này như: lục bình, cỏ năn tượng, bẹ chuối… Tuy nhiên, điểm khác biệt là HTX này hướng sang xuất khẩu trực tiếp, tổ chức sản xuất kinh doanh theo mô hình hiện đại.

Để đảm bảo đáp ứng những đơn hàng lớn, yêu cầu chất lượng cao và đồng đều, HTX đã kết hợp chặt chẽ giữa công đoạn thủ công với cơ giới hóa, mạnh dạn đầu tư trang bị các loại máy xì sạch sản phẩm, sấy khô, bảo ôn, xử lý sắt… Theo Chủ nhiệm HTX Quang Minh, sau khi giao khung sắt cho các tổ lao động vệ tinh, HTX nhận về bán thành phẩm và xử lý những công đoạn cuối, kiểm định sản phẩm nghiêm ngặt trước khi đóng container xuất khẩu. Bên cạnh đó, khâu tìm kiếm thông tin, mở rộng thị trường được HTX chú trọng đặc biệt, lợi thế nhất là đơn vị đã được Bộ Thương mại (cũ) xét cho gia nhập cổng thương mại điện tử quốc gia với chức danh “thành viên vàng” để khai thác hoạt động kinh doanh trực tuyến. Có bề dày hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu, Ban Chủ nhiệm HTX Quang Minh đã duy trì sự đoàn kết, thống nhất trong công tác điều hành, chiến lược kinh doanh cũng như quan hệ với đối tác. Đây là những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của HTX.

Ngoài những thị trường truyền thống như: EU, Nhật, Hồng Công… HTX Quang Minh đang mạnh dạn tiếp cận thị trường Mỹ. Ngoài những mặt hàng chủ lực sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên, HTX đã phát triển thêm các sản phẩm đan dây nhựa. Không chỉ mở rộng và nâng cấp nhà xưởng ở Tiền Giang, Quang Minh còn xây dựng nhà xưởng ở tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh trong những năm trước mắt là rất lớn, khách hàng thường chuộng giá rẻ, trong khi giá vật tư, nguyên liệu trong nước có xu hướng tăng mạnh. Bên cạnh đó, chậm cập nhật kiến thức về thị trường nước ngoài, điều kiện và quy tắc kinh doanh trong thời kỳ hội nhập cũng là một thách thức với HTX. Cũng theo Chủ nhiệm HTX Quang Minh, hiện HTX mới chủ động được 20% – 30% mẫu mã, còn lại đều làm theo yêu cầu của khách hàng. HTX đang rất thiếu chuyên gia thiết kế, nhạy bén, bắt được “gu” khách hàng ở những thị trường khác nhau trên thế giới. Nhiều khi HTX bán hàng nhưng chưa thật rõ họ sử dụng sản phẩm vào việc gì, mùa nào; nên sử dụng những loại hóa chất gì, xuất sang mỗi thị trường khác nhau phải tuân theo những điều kiện giao hàng khác nhau ra sao…

Tuy thời gian hoạt động chưa nhiều nhưng HTX Quang Minh được coi như “điểm sáng” về hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu của tỉnh Tiền Giang, chiếm hơn 80% kim ngạch hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu của tỉnh. Ba năm liền, từ 2004 đến 2006, HTX được Bộ Thương mại tặng danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”; nhận bằng khen và cúp của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Thương mại toàn quốc năm 2007.

Thiên Phú