Ông đánh giá thế nào về “lợi thế” và “bất lợi” của Lào Cai trong thu hút đầu tư?

Lào Cai có lợi thế thu hút đầu tư do có cửa khẩu quốc tế cách Thủ đô Hà Nội 296 km theo đường sắt và 345 km theo đường bộ; nối với thành phố Côn Minh (Vân Nam - Trung Quốc) bằng tuyến đường cao tốc dài 447 km. Nhiều nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách kinh tế đánh giá: cửa khẩu quốc tế Lào Cai sẽ là cầu nối mậu dịch không chỉ của Việt Nam mà của cả các nước ASEAN với thị trường Tây Nam Trung Quốc rộng lớn. Lào Cai cũng có lợi thế thu hút đầu tư vào công nghiệp, bởi tỉnh có 35 loại khoáng sản với trên 150 điểm mỏ có giá trị công nghiệp cao như: Apatít (2,2 tỷ tấn), sắt (150 triệu tấn), đồng (100 triệu tấn), vàng, fenspat, graphít... Trên địa bàn tỉnh có 68 dự án thủy điện. Không những thế, Lào Cai có khí hậu đa dạng thích hợp cho phát triển các loại cây trồng nhiệt đới và cả các loại rau, hoa... Ngoài ra, khí hậu mát mẻ và bản sắc văn hóa đa dạng, độc đáo đã thu hút nhiều du khách.
Tuy nhiên, bên cạnh lợi thế, Lào Cai cũng có một số khó khăn nhất định. Hệ thống giao thông đường bộ và đường sắt Lào Cai - Hà Nội chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách, chi phí lớn, thời gian dài làm cho vận tải quá cảnh Vân Nam - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chưa phát huy được tiềm năng. Nguồn nhân lực hiện có cũng chưa đáp ứng được yêu cầu: 3 huyện, 81/164 xã nằm trong diện đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, thiếu đội ngũ nhân lực có trình độ, kiến thức về kinh tế quốc tế, về ngoại ngữ, có chuyên môn, tay nghề cao, phục vụ cho các doanh nghiệp...
Đến tháng 9/2009, thu hút FDI của tỉnh đứng thứ 32/64 tỉnh, thành, ngành trong cả nước nhưng số dự án và nguồn vốn còn thấp. Theo ông, những con số đó phản ánh thế nào về sức hút của Lào Cai trong thời gian qua?
Trong 9 tháng năm 2009, Lào Cai thu hút được 4 dự án FDI, kém 1 dự án so với cùng kỳ năm 2008; vốn đầu tư đăng ký đạt 15,5 triệu USD, bằng 21% so với cùng kỳ năm 2008. Sự chênh lệch chủ yếu là do Dự án Đầu tư cụm Nhà máy thủy điện Chu Linh - Cốc San có vốn đầu tư đăng ký tương đối lớn 62 triệu USD, chiếm 18% tổng vốn đầu tư của các dự án FDI tại Lào Cai.
Để khắc phục sự chậm trễ trong tiến độ triển khai các dự án FDI (hiện đạt 21% vốn đăng ký), ông cho biết đâu là những giải pháp quan trọng của Lào Cai?
Có 4 khó khăn chính dẫn đến việc chậm triển khai các dự án FDI thời gian qua. Thứ nhất, các dự án có quy mô lớn, vùng dự án rộng nên gặp khó khăn về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Thứ hai, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Thứ ba, nhiều dự án FDI chưa được giải ngân đúng tiến độ. Thứ tư, một số dự án đầu tư là của các nhà đầu tư nhỏ, năng lực tài chính, năng lực quản lý còn hạn chế nên triển khai không hiệu quả, không chiếm lĩnh được thị trường. Ngoài ra, nhiều dự án khi đã được cấp giấy chứng nhận, nhà đầu tư chưa quan tâm kiện toàn bộ máy ngay từ đầu làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.
Để giải quyết những khó khăn trên, Lào Cai đã và đang thực hiện nhiều giải pháp. Trước hết tỉnh sẽ đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tạo lập các khu tái định cư. Bên cạnh đó, việc tăng tốc xây dựng cơ sở hạ tầng chiến lược cũng được đẩy mạnh. Tỉnh đang thúc đẩy kiến nghị với Trung ương và các địa phương đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn (đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai; cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai...). Tỉnh cũng sẽ giám sát chặt chẽ tình hình triển khai dự án, đặc biệt là tiến độ giải ngân, kiên quyết thu hồi Giấy CNĐT của các dự án có tiến độ triển khai quá chậm so với quy định tại Giấy CNĐT để giao lại diện tích đất cho các nhà đầu tư thực sự có năng lực và quyết tâm đầu tư.
Ngô Khuyến - Thành Trung
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI