LÀO CAI

Giao thông Lào Cai với vai trò cầu nối phát triển

16:02:48 | 9/6/2010

Trung Quốc đề ra chính sách “Đại khai phát miền Tây”, đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng và dành nhiều cơ chế thông thoáng. Nắm bắt thời cơ và xác định rõ vị trí chiến lược, Lào Cai đã xây dựng chương trình khai thác thế mạnh cửa khẩu.

Với chính sách phù hợp và năng động, lượng hàng hoá xuất nhập khẩu qua Lào Cai tăng nhanh: Năm 2008 đạt 2,1 triệu tấn hàng hóa và 1,4 triệu lượt người với kim ngạch 700 triệu USD. Để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng mạnh, Lào Cai đã triển khai xây dựng nhiều dự án lớn nhằm nâng cao năng lực cho hệ thống giao thông.

Trong hệ thống đường bộ, có cầu Kim Thành bắc qua sông Hồng trên biên giới Việt - Trung, nối khu thương mại Kim Thành - Lào Cai với khu thương mại Bắc Sơn - Hà Khẩu (Trung Quốc), được xây dựng năm 2006 và hoàn thành tháng 9/2009. Ngoài ra, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (chiều dài 264km) cũng được khởi công với quy mô lớn: Hà Nội - Yên Bái có 6 làn xe, rộng 33m, vận tốc thiết kế 100km/h; đoạn Yên Bái - Lào Cai 4 làn xe, rộng 24m, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng kinh phí khoảng 30.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2 sẽ triển khai sau khi Chính phủ hai nước Việt Nam - Trung Quốc thống nhất vị trí điểm nối chính thức trên biên giới Việt - Trung, xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tại khu vực biên giới hai nước. Năm 2009, Quốc lộ 70 đoạn Đoan Hùng - Bản Phiệt đã hoàn thành với quy mô tiêu chuẩn đường cấp IV, rộng từ 6,5m đến 7,5m; mặt đường thảm bê tông nhựa rộng 5,5m.

Bên cạnh đó, hệ thống đường sắt từ Hà Nội - Lào Cai dài 296 km đang được khai thác với đường ray rộng 1m có đoạn qua địa phận Lào Cai 62km được nối với hệ thống đường sắt Trung Quốc. Bộ Giao thông - Vận tải cũng đã phê duyệt dự án nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2010.

Hệ thống đường sông, 2 tuyến chính là sông Hồng và Sông Chảy có tiềm năng vận tải lớn nhưng nhiều thác ghềnh chưa được đầu tư nên việc vận tải còn gặp nhiều khó khăn. Bộ Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo Cục Đường sông Việt Nam triển khai dự án đầu tư nâng cấp ghềnh thác, khai thác vận tải bằng sà lan trên 100 tấn trên sông Hồng đoạn từ thành phố Lào Cai đến Yên Bái. Đồng thời nghiên cứu triển khai xây dựng 1 cảng trên sông Hồng tại vị trí giáp suối Ngòi Đum.

Đường hàng không, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai lập quy hoạch và dự án xây dựng sân bay Lào Cai với quy mô đáp cho các máy bay tầm trung như Airbus 320, Boeing 737 có thể cất hạ cánh. Đến nay, Bộ GTVT đã cơ bản lập xong quy hoạch, dự kiến trong năm 2010 sẽ triển khai lập dự án.

Đó là những dự án giao thông lớn khẳng định Lào Cai trong vai trò “cầu nối - đầu cầu” nơi biên mậu giao thương tấp nập.

Quốc Huy