Là tỉnh miền núi, sau khi tái lập Bình Phước phải đối mặt với vô vàn khó khăn, nhất là xuất phát điểm về kinh tế, văn hoá xã hội rất thấp. Đối với ngành giáo dục, khó khăn lại càng chồng chất khi cơ sở vật chất hết sức nghèo nàn. Tình trạng trường lớp tạm bợ, học ca 3 khá phổ biến ở các địa phương trong toàn tỉnh, đội ngũ giáo viên thiếu.

Thế nhưng sau 13 năm phấn đấu, đặc biệt là những năm gần đây, ngành giáo dục Bình Phước đã có những bước tiến rất đáng khích lệ. Chất lượng giáo dục dần nâng cao theo hướng bền vững, tạo được uy tín trong khu vực và toàn quốc.
Trong vùng thi đua số 5 (7 tỉnh miền Đông Nam Bộ), Bình Phước giữ vị trí thứ hai và xếp thứ 29 trong toàn quốc về chất lượng giáo dục. Sự vượt trội của ngành thể hiện nổi bật trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với số lượng học sinh giỏi liên tục tăng qua mỗi năm.
Ông Phan Sĩ Giản – Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Bình Phước cho biết thêm, một trong những thành công lớn nhất của giáo dục Bình Phước (gần như là một hiện tượng của tỉnh miền núi khó khăn) là chất lượng học sinh giỏi quốc gia. Cách tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi được giao trực tiếp cho cơ sở (khác với một số địa phương thường tập trung về Sở bồi dưỡng) để cơ sở có lộ trình tích hợp kiến thức cho học sinh cũng như chủ động chọn lựa giáo viên có trình độ đáp ứng được yêu cầu. Trong vài năm gần đây số lượng học sinh giỏi chuẩn quốc gia của Bình Phước tăng mạnh. Năm học 2008 – 2009, tỉnh có 35 học sinh giỏi cấp quốc gia, năm học 2009 – 2010 tỉnh có 38 học sinh giỏi quốc gia, 20 giải toán máy tính cầm tay và 39 giải Ôlimpic.
Để hình thành một đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, tỉnh chủ trương tuyển rộng rãi (không căn cứ vào hộ khẩu), do đó đã tập hợp được một đội ngũ giáo viên ưu tú, có bằng khá giỏi cho mọi cấp học. Đội ngũ giáo viên thường xuyên được bồi dưỡng kiến thức theo chu kì, theo chuyên đề, hội thảo; được tham quan học tập kinh nghiệm tại những trường điển hình trong cả nước cũng như được khuyến khích tự nghiên cứu, tự học tập nâng cao trình độ. Gần đây UBND tỉnh Bình Phước cũng đã có đề án nâng cấp trường Cao đẳng Sư phạm thành trường Đại học để đảm bảo yêu cầu đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên.
Trên cơ sở nhận thức rõ đội ngũ quản lý giữ vai trò chủ đạo trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, toàn ngành rất quan tâm đến việc hình thành một đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục chất lượng, tâm huyết với nghề. Từ khâu chọn lựa, bổ nhiệm đến đào tạo thường xuyên đều được ngành đặc biệt chú trọng để có một đội ngũ quản lí đáp ứng hiệu quả yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục. Theo đó công tác tuyển chọn nhân sự được thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ từ cơ sở, đảm bảo chọn được nhân sự có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn vững vàng, có uy tín với đồng nghiệp và học sinh.
Cũng theo ông Giản, trong thời gian tới, định hướng trọng tâm của ngành giáo dục Bình Phước là tăng cường nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng bền vững và không ngừng phát triển trong những năm tiếp theo, phấn đấu giữ vững vị thế của ngành giáo dục tỉnh trong phạm vi khu vực và toàn quốc. Tiếp tục mở rộng, phát triển mạng lưới giáo dục từ mầm non đến THPT, CĐ, ĐH. Đồng thời tích cực chống mù chữ, phổ cập giáo dục THCS bền vững song song với tiếp tục phổ cập THPT. Tăng cường trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho các cơ sở giáo dục, tăng nhanh số lượng các cơ sở giáo dục đạt chuẩn Quốc gia. Bên cạnh đó đặc biệt coi trọng công tác đào tạo bồi dưỡng nhân tài, phấn đấu trong thời gian tới Bình Phước có học sinh giỏi nằm trong đội tuyển Quốc gia dự thi Quốc tế.
Mỹ Châu
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI