HÀ NỘI

Bệnh viện Đa khoa Thường Tín: Làm chủ nhiều kỹ thuật phức tạp

11:31:43 | 10/6/2013

Là huyện cửa ngõ Thủ đô, huyện Thường Tín được UBND Thành phố Hà Nội quy hoạch là vùng đệm xanh. Những năm gần đây, cơ cấu kinh tế của huyện đang có sự chuyển biến tích cực, dân số cơ học ngày một tăng, chất lượng sống ngày càng được nâng cao, theo đó nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tại đây cũng ngày càng tăng. Với tinh thần tất cả vì người bệnh và sức khỏe người dân, Bệnh viện Đa khoa Thường Tín đã chủ động đổi mới trong công tác khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo người dân. Đầu năm 2013, Bệnh viện đã vinh dự được nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, góp phần vào sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, Bệnh viện đã bố trí bàn khám, tiếp đón, có nhân viên hướng dẫn đưa đón người bệnh đến các bàn khám lâm sàng, cận lâm sàng với thái độ vui vẻ, thân thiện, trách nhiệm. Để tiết kiệm về thời gian, chi phí và làm hài lòng cho người bệnh, Bệnh viện còn liên tục rà soát quá trình khám chữa bệnh, loại bỏ các thủ tục không cần thiết, không phù hợp. Bố trí các phòng khám tập trung xung quanh các phòng chờ, thuận tiện cho người bệnh khi đến khám, phòng chờ rộng rãi, thoáng mát trang bị màn hình giải trí cho người bệnh trong khi chờ đợi kết quả khám bệnh.

Trong năm qua, cấp ủy, ban giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, chi hội điều dưỡng thường xuyên phát động phong trào thi đua về văn hóa ứng xử tại nơi làm việc. Các hoạt động được mọi thành viên trong đơn vị tham gia hưởng ứng nhiệt tình ngày một mang lại niềm tin cho cán bộ, nhân dân trong huyện khi đến khám, chữa bệnh.

Đặc biệt, Bệnh viện Thường Tín đã thành lập chi hội điều dưỡng bệnh viện. Ngay từ khi người bệnh mới nhập viện đã có một điều dưỡng hoặc nhóm điều dưỡng phụ trách chính từ lúc nhập viện đến lúc ra viện. Mỗi người bệnh vào điều trị đều có phiếu theo dõi và chăm sóc do y tá điều dưỡng thực hiện. Điều này thể hiện tính chủ động và tăng thêm trách nhiệm của y tá điều dưỡng, đó còn là tài liệu chính để bàn giao thông tin với bác sỹ. Tại Bệnh viện các hoạt động của điều dưỡng được đặt dưới sự chỉ đạo của y tá trưởng tỏ ra ngày càng hiệu quả. Các vấn đề như thuốc, vật tư tiêu hao đã được công khai hàng ngày trước người bệnh, tạo sự công bằng trong sử dụng và thanh toán viện phí.

Thời gian qua, Bệnh viện từ chỗ chưa sử dụng được máy thở đến nay đã chủ động, thành thạo cấp cứu cho bệnh nhân thở máy dài ngày, sốc tim, điều trị ngộ độc cấp, suy thận cấp. Nhiều bệnh nhân đã qua cơn hiểm nghèo và giành lại sự sống. Bệnh viện còn triển khai những kỹ thuật phức tạp khác như: phẫu thuật cắt 2/3 dạ dày, cắt ruột thừa viêm, mở ống mật chủ lấy sỏi trong tắc mật cấp cứu, mổ các chấn thương ổ bụng (vỡ gan, lách, thủng tạng), phẫu thuật mổ đẻ, cắt tử cung toàn thể và bán phần, phẫu thuật kết xương, phẫu thuật tiết niệu, phẫu thuật ngoại khoa cắt 1/2 đại tràng, mổ cắt túi mật cấp cứu…

Để đạt được những kết quả đó, Bệnh viện đã chủ động liên hệ với các bệnh viện cấp Trung ương và thành phố để mời các giáo sư, chuyên gia đầu ngành và bác sỹ giỏi về truyền đạt các kỹ thuật khám, chẩn đoán và chuyển giao kỹ thuật mới (Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Hà Đông).

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thường Tín, ông Uông Đình Uyên cho biết: “Khó khăn hiện tại của Bệnh viện đó là chưa được đồng bộ về cơ sở vật chất, bên cạnh đó nguồn nhân lực có trình độ, tay nghề cao vẫn còn thiếu”. Hy vọng trong thời gian tới với dự án nâng cấp bệnh viện xây dựng nhà 7 tầng giai đoạn I từ năm 2013 – 2015 do Sở Y tế làm chủ đầu tư được triển khai và đưa vào sử dụng sẽ làm giảm tình trạng quá tải, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao của nhân dân.

Phạm Mai