HƯNG YÊN

Cục thuế Thái Bình: Chú trọng công tác cải cách hành chính

16:02:11 | 13/10/2014

 Xác định thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) có vai trò, ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế, Cục Thuế Thái Bình luôn chú trọng triển khai việc tăng cường thực hiện CCHC tới các Chi cục và cán bộ, nhân viên trong toàn ngành.


 Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ, Cục Thuế Thái Bình đã chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ. Phòng “một cửa” tại trụ sở Cục Thuế tỉnh và 8 Chi cục thuộc 8 huyện, thành phố luôn duy trì hoạt động, kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi của người nộp thuế. Công tác tuyên truyền về CCHC cũng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức thiết thực như công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang thông tin điện tử của ngành; niêm yết TTHC về thuế tại cơ quan thuế và phát tờ rơi phổ biến TTHC, nội dung cơ bản của các sắc thuế nhằm bảo đảm tính minh bạch.


 Ngoài định kỳ hàng quý tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp, Cục Thuế còn thực hiện “tuần lễ lắng nghe người nộp thuế”, qua đó kịp thời phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về thuế mới được ban hành và có hiệu lực; giải đáp các vướng mắc và hướng dẫn các thủ tục cho người nộp thuế; tiếp thu phản ánh của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ thuế; tuyên truyền tuyên ngôn ngành thuế trong đó có nội dung hướng tới mục tiêu CCHC theo hướng công khai, minh bạch, liêm chính, hiệu quả, phục vụ tốt cho người nộp thuế...


 Thực hiện cải cách TTHC, 6 tháng đầu năm, Cục Thuế không ban hành TTHC mới. Các thủ tục như đăng ký thuế, mua hóa đơn ấn chỉ thuế, kê khai tính thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn, giảm thuế, thanh tra, kiểm tra thuế đều được sửa đổi bổ sung theo hướng xoá bỏ những thủ tục rườm rà, gây tốn kém về thời gian, tiền bạc của người nộp thuế. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, Cục Thuế Thái Bình đã phối hợp với các ngành liên quan như phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện cấp mã số thuế cùng với việc cấp đăng ký kinh doanh; phối hợp với Ban quản lý Khu công nghiệp cấp giấy chứng nhận đầu tư của các doanh nghiệp vào Khu công nghiệp... Tính riêng 6 tháng đầu năm 2013, Cục Thuế đã phối hợp thực hiện đăng ký và cấp mã số thuế cho trên 200 doanh nghiệp thành lập từ hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận, kiểm tra TTHC đối với 1156 lượt hồ sơ, trong đó hồ sơ trả lời vướng mắc của người nộp thuế 50 lượt, hồ sơ đăng ký thuế 562 lượt, hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng 222 lượt; hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân 369 lượt; hồ sơ miễn giảm 78 lượt, hồ sơ đăng ký đặt in hoá đơn, sử dụng hoá đơn đặt in 75 lượt. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt gần 100%. Đặc biệt từ ngày 1/7/2013, Cục Thuế đã rút ngắn thời gian hoàn thuế 9 ngày, từ 15 ngày xuống còn 6 ngày.


 Một trong những CCHC đột phá mang lại thuận lợi lớn cho người nộp thuế và doanh nghiệp là Cục Thuế Thái Bình đã triển khai kê khai thuế qua mạng internet và nộp thuế qua hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Ngân hàng Công thương; triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Tính từ đầu năm đến nay đã có gần 1000 doanh nghiệp gửi tờ khai qua mạng thành công; 100% số người thực hiện nộp thuế qua hệ thống ngân hàng (trừ hộ kinh doanh cá thể). Do làm tốt công tác tuyên truyền, giải đáp tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi cho người nộp thuế, 6 tháng đầu năm, Cục Thuế Thái Bình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước đạt 65% dự toán được giao, bằng 140% so với cùng kỳ, đồng thời không nhận được đơn thư nào kiến nghị về TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.


Theo đồng chí Dương Thị Tài - Cục trưởng Cục Thuế Thái Bình, có được kết quả đó là nhờ thời gian qua Cục Thuế Thái Bình đã đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức ngành thuế “vừa hồng vừa chuyên”, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Tính riêng 5 tháng đầu năm, toàn ngành đã có 565 lượt cán bộ được cử đi học các lớp quản lý Nhà nước, đào tạo tin học, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành, kỹ năng lãnh đạo, ... Với phương châm chuyển từ quản lý sang phục vụ, ngành Thuế đã xây dựng, triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch và cán bộ trong nguồn, thường xuyên tổ chức thi kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ; xây dựng và triển khai quy chế làm việc tại cơ quan, quy định tiêu chuẩn văn hoá và đạo đức của cán bộ công chức; quy chế chấm điểm thi đua, xây dựng nếp sống văn minh văn hoá công sở.


 Để giữ vững là điểm sáng của tỉnh, thực hiện CCHC mạnh mẽ và hiệu quả, thời gian tới Cục Thuế Thái Bình chú trọng thực hiện tốt những nội dung trọng tâm của chiến lược cải cách hệ thống thuế gắn với áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Tiếp tục thực hiện những cải cách mang tính đột phá nhằm phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người nộp thuế.