QUẢNG TRỊ

Trường Trung cấp nghề Quảng Bình: Địa chỉ đào tạo nghề tin cậy

15:02:52 | 23/12/2014

Mặc dù tuổi đời còn khá non trẻ nhưng với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, chương trình đào tạo sát thực tiễn và bộ máy quản lý được cơ cấu một cách khoa học, hợp lý, phát huy được năng lực của từng cá nhân cũng như của tập thể, Trường Trung cấp nghề tỉnh Quảng Bình đã nhanh chóng vươn lên khẳng định vai trò một cơ sở uy tín về đào tạo nguồn lao động tay nghề cao, góp phần đáp ứng hiệu quả nhu cầu nhân lực cho sự nghiệp CNH - HĐH đất nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu.

Trường Trung cấp nghề Quảng Bình được thành lập năm 2007, có chức năng đào tạo nghề hệ trung cấp và sơ cấp, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghề và thực hiện liên kết với các đơn vị sản xuất, các trường đại học và cao đẳng đào tạo nghề cho lực lượng lao động xã hội và học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp các ngành từ TƯ đến địa phương, Nhà trường đã từng bước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề hiện đại và phát triển đội ngũ giáo viên có năng lực, trình độ và tâm huyết với sự nghiệp đào tạo nghề; hiện tại, toàn Trường có 65 cán bộ-GV-CNV; trong đó, 100% GV đều đạt chuẩn.

Trường cũng đã xây dựng được các chương trình đào tạo phù hợp với tình hình thực tế của Nhà trường cũng như địa phương trên cơ sở quy định chương trình khung của Bộ LĐ-TBXH. Quy mô tuyển sinh, cơ cấu ngành nghề của Trường tăng dần qua hàng năm, đến năm 2014- 2015 đã nâng số lượng nghề đào tạo lên 24 nghề và quy mô tuyển sinh là gần 1000 học sinh với những ngành nghề chủ yếu như: Điện công nghiệp, Điện dân dụng, Công nghệ Ôtô, Hàn, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Kỹ thuật chế biên món ăn, Cắt gọt kim loại, May-TKTT, Vận hành máy thi công nền, Kỹ thuật xây dựng, Lái xe ôtô, Chăn nuôi thú y, Cơ khí nông nghiệp...

Bên cạnh đó, Trường cũng mở rộng các hoạt động đào tạo khác như đào tạo lái xe mô tô hạng A1, lái xe ôtô hạng B, C; dạy nghề ngắn hạn cho nông dân và các đối tượng khác vừa đem lại hiệu quả xã hội vừa tăng nguồn thu đáng kể cho Nhà trường. Học sinh các khoá sau khi tốt nghiệp đều được đánh giá cao về phẩm chất đạo đức, kỹ năng, tay nghề và cơ hội nghề nghiệp. Ngoài các ngành chủ chốt, Trường còn duy trì công tác liên kết đào tạo với các trung tâm Giáo dục - Dạy nghề cấp huyện để thu hút học sinh trong toàn tỉnh. Năm 2014, Trường đã liên kết với Trường Cao đẳng Du lịch - Thương mại Nghệ An đào tạo cao đẳng nghề Kỹ thuật chế biến món ăn với 200 sinh viên.

Trước nhu cầu ngày càng tăng của xã hội đối với nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao, Trường Trung cấp nghề Quảng Bình luôn đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu, gắn nội dung đào tạo với thực tiễn để đạt hiệu quả cao hơn; đồng thời liên tục điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Ngoài khu giảng đường lý thuyết rộng gần 3.000  m2 với 10 phòng học có sức chứa trung bình từ 35-70HS/ phòng cùng các phòng thí nghiệm và xưởng thực hành được bố trí ở các khu vực trong Trường với tổng diện tích sử dụng 38.938 m2 thì ngay tại các xưởng thực hành, Trường cũng bố trí các phòng học để kết hợp giữa lý thuyết và thực hành trong quá trình học. Các khoa được giao quyền quản lý  và bố trí sử dụng các phòng này. HS - SV được tạo những điều kiện thuận lợi  để thực hiện các thí nghiệm và thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Để đáp ứng hiệu quả hơn nữa nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế tỉnh Quảng Bình nói riêng cũng như khu vực miền Trung nói chung, Trường Trung cấp nghề Quảng Bình đã hoàn thiện và trình đề án nâng cấp thành Trường Cao đẳng nghề vào năm 2015. Th.S Dương Vũ Nhật Đồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: để chuẩn bị cho bước ngoặt quan trọng này, Nhà trường dành nhiều sự quan tâm đổi mới, hoàn thiện về chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học; tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn cao; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học; gắn đào tạo với nhu cầu xã hội và nhiệm vụ phát triển KT - XH của tỉnh; đồng thời chú trọng hiện đại hóa hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng hiệu quả mô hình và nhiệm vụ mới./.

Kiều Trang