Trong bối cảnh xã hội đặt ra yêu cầu cao về nguồn nhân lực để phát triển kinh tế, thì hệ thống các trường cao đẳng lại càng gặp nhiều khó khăn hơn khi phải lựa chọn cho mình hướng đi thích hợp để tồn tại, Trường Cao đẳng Công nghệ-Đại học Đà Nẵng đã không ngừng đổi mới chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.
Với triết lý “lấy người học làm trung tâm”, mô hình tín chỉ đang triển khai tại Trường Cao đẳng Công nghệ-Đại học Đà Nẵng đã tạo điều kiện tối đa để cho phép người học chủ động xây dựng kế hoạch học tập, phát huy tính tích cực tự lực và năng động của mỗi sinh viên. Tất cả các chương trình đào tạo đã được định kỳ xây dựng lại và cập nhật theo hướng thực tiễn và hiệu quả, hướng đến các đặc trưng nghề nghiệp cao của sinh viên tốt nghiệp: giỏi nghề chính một cách chuyên nghiệp, được trang bị kiến thức nền tảng để có khả năng phát triển sự nghiệp, đáp ứng với các thay đổi nhanh chóng của khoa học công nghệ và nhu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.
Cho đến nay đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên của nhà trường có khá nhiều kinh nghiệm trong cách giảng dạy và đánh giá, sinh viên thì rất quen và thích ứng nhanh chóng. Bằng chứng là nhà trường tự xây dựng bộ phần mềm (WebCT) quản lý rất tốt, rất ổn định và thực sự tiện ích cho tất cả thầy và trò cùng tương tác. Các em rất chủ động với kế hoạch học tập của mình với nhiều lựa chọn phù hợp như đăng ký học phần, thời khóa biểu, lịch thi… Các tiện ích mạng và internet cho phép sinh viên khai thác các nguồn tài nguyên, chủ động học tập nghiên cứu theo hướng tích cực, hiệu quả nhất.
PGS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng cho biết: Với truyền thống của một ngôi trường chuyên đào tạo nhân lực kỹ thuật nghề nghiệp có cơ sở vật chất nhà xưởng, có đội ngũ cán bộ giảng dạy nhiều kinh nghiệm, tay nghề giỏi, trong bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay, hơn ai hết chúng tôi ý thức rất rõ ràng sản phẩm đào tạo của nhà trường phải được xã hội thừa nhận, các em phải được cơ quan, doanh nghiệp tuyển dụng đúng vị trí. Ngành nào đào tạo mà không đáp ứng được nhu cầu của thực tế, doanh nghiệp chê, không tuyển thì chắc chắn không sớm thì muộn cũng không có người học. Do vậy việc đổi mới, cập nhật chương trình đào tạo là đương nhiên, là tất yếu, chỉ có điều là cách làm như thế nào cho hiệu quả, không phải là hô hào khẩu hiệu, hoặc đâu đó còn hời hợt, mà tất cả phải xắn tay cùng làm vì thế nhà trường lấy chủ đề của năm học này là đổi mới chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, trong đó có thể kể ra 2 cái mới:
Một là: thông qua kết quả phân tích khảo sát nhu cầu doanh nghiệp đã tổ chức xây dựng chương trình đào tạo với nhiều học phần tự chọn, tăng cường nhiều hơn và nâng cao chất lượng học phần thực hành, thí nghiệm, thực tập cho sinh viên, chương trình đào tạo có tính liên thông dọc, liên thông ngang giữa các chuyên ngành trong trường để tạo nhiều cơ hội cho các em vừa có kiến thức cơ bản, nền tảng vừa có kỹ năng nghề nghiệp thành thạo (gọi là thợ bậc cao).
Hai là tổ chức học kỳ doanh nghiệp, sinh viên năm thứ 2, 3 có thể đăng ký tới thực tập tại doanh nghiệp với thời gian 6-8 tuần dưới sự hướng dẫn của giảng viên nhà trường và cán bộ kỹ thuật của doanh nghiệp. Sinh viên tự lên kế hoạch sao cho phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp và không ảnh hưởng tới việc học tập ở trường, đây chính là kết quả của việc nhà trường đã ký kết hợp tác với hàng chục doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi…
Tin rằng với phương thức đào tạo hiện đại và thực tế, không ngừng đổi mới chương trình, Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng sẽ ngày càng cung cấp nhiều hơn nữa nguồn lao động giỏi, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
HẠNH HOA
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI