VĨNH LONG

Trường Trung cấp nghề Trà Vinh: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

14:57:47 | 4/5/2015

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ban ngành tỉnh Trà Vinh trong việc tạo điều kiện hỗ trợ đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập, Trường Trung cấp nghề Trà Vinh đã từng bước phát triển thành cơ sở đào tạo nghề vững mạnh của tỉnh, được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) quyết định công nhận trường đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng dạy nghề.

Thầy Ngô Văn Hựu – Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Trường Trung cấp nghề Trà Vinh chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7/2005. Đến nay, Trường đã xây dựng và phát triển được 14 chương trình, giáo trình đào tạo trình độ Trung cấp nghề (TCN) và đang tuyển sinh và đào tạo 14 nghề theo nhu cầu xã hội: Điện công nghiệp; Điện tử dân dụng; Điện tử công nghiệp; Kỹ thuật sửa chữa máy lạnh và điều hòa không khí; Công nghệ ôtô; Cắt gọt kim loại; Hàn; Lắp đặt thiết bị điện; Vận hành sửa chữa thiết bị lạnh; Công tác xã hội; Chế biến và bảo quản thủy sản; Thú y; Kế toán doanh nghiệp; Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính. Đồng thời, xây dựng các chương trình, giáo trình đào tạo trình độ Sơ cấp nghề (SCN) và dạy nghề dưới 3 tháng. Qua đó đã nâng cao trình độ kỹ thuật cho người dân nhằm giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, trên cơ sở nhu cầu về sử dụng lao động kỹ thuật cao trên địa bàn tỉnh, được sự chấp thuận của Sở LĐTBXH, Trường đã liên kết đào tạo một số ngành trình độ cao đẳng nghề (CĐN) với các trường cao đẳng trong khu vực ĐBSCL như: Điện công nghiệp, Công nghệ ô tô, Kỹ thuật sửa chữa máy lạnh và điều hòa không khí, Kế toán doanh nghiệp. Quá trình liên kết đào tạo vừa nhằm xây dựng đội ngũ lao động kỹ thuật cao cho tỉnh vừa là cơ hội để Trường học tập kinh nghiệm về quản lý và đào tạo của các trường bạn, hướng đến nâng chất lượng đào tạo, chuẩn bị đủ điều kiện phát triển lên Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh trong thời gian tới.

Từ khi mới thành lập đến nay, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy nghề luôn được nhà trường chú trọng đầu tư xây dựng, từng bước đáp ứng kịp thời nhu cầu đào tạo nghề cho người lao động. Trong đó, Trường đã được Trung ương và ngân sách của tỉnh Trà Vinh đầu tư gần một trăm tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy nghề tiên tiến phục vụ nhu cầu dạy và học. Đến nay bộ mặt của Trường trở lên khang trang có đầy đủ khu phòng học lý thuyết, giảng đường, thư viện điện tử, phòng thí nghiệm cũng như thiết bị các xưởng thực hành, khu vui chơi giải trí và ký túc xá cho gần 600 chỗ ở nội trú. Trường thực sự là điểm đến cho thanh niên trong tỉnh học nghề. Đội ngũ giáo viên của Trường đã có bước trưởng thành với 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề và nghiệp vụ sư phạm theo quy định. Kết quả hơn 9 năm qua, Trường đã tuyển sinh đưa vào đào tạo nghề được gần 10 ngàn học viên, trong đó có 382 sinh viên CĐN liên kết, 2.583 học sinh hệ TCN và gần 7 ngàn học viên SCN và học nghề dưới 3 tháng. Riêng trong năm học 2013 – 2014, Trường đào tạo 51 lớp, 1.285 học sinh, trong đó: TCN có 16 lớp với 501 học sinh; CĐN có 7 lớp với 204 sinh viên; SCN và dạy nghề dưới 3 tháng có 28 lớp, 580 học viên. Tỷ lệ học sinh sinh viên (HSSV) ra trường tìm được việc làm cao. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Trường vẫn còn những khó khăn nhất định: số lượng tuyển sinh CĐN, TCN trong năm học vừa qua chưa đạt chỉ tiêu, sự gắn kết giữa nhà trường và các doanh nghiệp còn hạn chế...

Để phát huy những thành quả đạt được và vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thời gian tới nhà trường sẽ nỗ lực hoàn thành chỉ tuyển sinh năm 2015 với 1000 chỉ tiêu kế hoạch: 500 chỉ tiêu đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp nghề và 500 chỉ tiêu dạy nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng. Tích cực phối hợp với các ngành, địa phương và doanh nghiệp thực hiện đào tạo nghề có địa chỉ, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp. Tiếp tục đầu tư, mua sắm trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất còn thiếu để đảm bảo phục vụ tốt cho nhu cầu dạy và học, nâng cao chất lượng đào tạo. Nhà trường cũng hy vọng chính quyền địa phương có biện pháp phối hợp, tuyên truyền, vận động trong tuyển sinh học nghề, trong đó đặc biệt chú trọng công tác phân luồng đào tạo đối với học sinh THCS, THPT sang học nghề và xem xét tăng định mức kinh phí đào tạo trên một học sinh, nhằm giúp nhà trường vượt qua khó khăn, tiếp tục phát huy vai trò đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Trường Thành