HẢI PHÒNG

Hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo đột phá trong phát triển kinh tế

14:37:19 | 3/12/2019

Trong những năm gần đây, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã triển khai xây dựng, đưa vào sử dụng nhiều công trình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, trọng điểm của khu vực Đông Bắc Bộ.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành cầu Hoàng Văn Thụ

Những dấu ấn tiêu biểu

Dù được đánh giá có hệ thống giao thông đường bộ tương đối hoàn thiện, tuy nhiên Hải Phòng vẫn đầu tư mạnh mẽ với mong muốn kết nối tốt hơn với các địa phương, tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Hiện nay, Hải Phòng đang triển khai hoàn thiện một loạt các dự án tiêu biểu như: Tuyến đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện dài 15,4 km (gồm cả cầu Lạch Huyện vượt biển dài 5,44 km) đưa vào khai thác tháng 9/2018; Tuyến đường nối thành phố Hạ Long với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (cả cầu Bạch Đằng) dài khoảng 24,5 km, trong đó trên địa bàn Hải Phòng chiều dài cả đường dẫn và cầu là 3,025 km); Cầu Vũ Yên nối Thủy Nguyên với đảo Vũ Yên; cầu qua sông Tam Bạc…

Hai bến khởi động cảng quốc tế Lạch Huyện đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2018. Các bến tiếp theo số 3&4 sẽ sớm được khởi công xây dựng (dự kiến vào năm 2020). Các cảng biển trên sông Cấm, Bạch Đằng và khu vực Đình Vũ đang được xây dựng hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch. Sân bay Cát Bi được đầu tư, nâng cấp thành cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và đưa vào khai thác từ năm 2016.

Điểm nhấn quan trọng là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng động bộ, từng bước hoàn thiện và tạo thành mạng lưới giao thông kết nối phục vụ hoạt động đi lại thuận tiện cho nhân dân cũng như tạo động lực phát triển kinh - tế xã hội thành phố.

Định hướng phát triển hệ thống giao thông

Thực hiện tốt công tác lập quy hoạch các ngành, lĩnh vực đặc biệt là quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải (GTVT). Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo và lập được nhiều quy hoạch có giá trị làm cơ sở triển khai đầu tư, xây dựng nhằm hình thành mạng lưới GTVT đồng bộ, hiện đại.

Tập trung nguồn lực, đa dạng hóa các nguồn vốn (ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn ODA, vốn doanh nghiệp…), lựa chọn đầu tư các công trình giao thông có tính đột phá, liên tỉnh, trọng điểm vùng Bắc Bộ và cả nước.

Các sở, ban ngành địa phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư, trong quá trình thi công với mục tiêu chất lượng công trình, an toàn lao động, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường, đảm bảo tiến độ các công trình theo kế hoạch đề ra.

Làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân về thực hiện các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo có mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công.

Ngành GTVT tích cực phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND thành phố trình Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chương trình hành động số 76-Ctr/TU ngày 08/7/2019 về thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 về phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quán triệt những nội dung trong Nghị quyết số 45-NQ/TW đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành GTVT. Sở đang chủ động xây dựng, hoàn thiện kế hoạch của ngành GTVT để triển khai các chương trình, đề án, dự án nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 45 và Chương trình hành động số 76.

Phối hợp cùng các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm trong thời gian tới. Sớm khởi công một số công trình như: các bến tiếp theo cảng Lạch Huyện (số 3,4); cải tạo nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua Hải Phòng, Xây dựng mới Nhà ga số 2 cảng hàng không quốc tế Cát Bi, xây dựng cầu Rào 1, Xây dựng tuyến nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo đến đường bộ ven biển…

Sở đã chủ động làm việc, phối hợp cùng các sở liên quan của các tỉnh lân cận Hải Phòng như Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh để nghiên cứu sớm xây dựng kết nối giao thông đường bộ giữa hai tỉnh và khu vực như cầu Bến Rừng, cầu Dinh, cầu Quang Thanh, cầu Lại Xuân…

Phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu hướng tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội - Hải Phòng để làm cơ sở triển khai xây dựng sau này và tuyến đường sắt xuống khu vực Lạch Huyện.

Nguyễn Đức Thọ
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng