Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ, công tác CCHC của tỉnh Quảng Bình đã thu được nhiều kết quả đáng mừng. Xung quanh chủ đề này, Vietnam Business Forum có cuộc phỏng vấn ông Trần Đình Dinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình. Tùng Nguyễn thực hiện.
Ông đánh giá như thế nào về kết quả và chất lượng triển khai Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình?
Thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Kế hoạch CCHC tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2020; Kế hoạch CCHC giai đoạn 2016 - 2020 và các kế hoạch hàng năm với 6 nội dung: cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính.
Sau gần 10 năm triển khai thực hiện, với quyết tâm chính trị cao nhất của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, các chương trình, kế hoạch đã đi vào chiều sâu, thực chất, với sự nghiêm túc cao. Nhờ đó, công tác CCHC của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tác động mạnh mẽ lên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trước hết, công tác tuyên truyền về CCHC được triển khai một cách đồng bộ và toàn diện. UBND tỉnh đã tổ chức 13 hội nghị quán triệt các nội dung, mục tiêu chương trình CCHC nhà nước cho 1.227 lượt CBCCVC và người lao động; phối hợp với Vụ Cải cách hành chính - Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn cho 531 người là thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, công chức phụ trách CCHC của các huyện, thành phố, thị xã và cán bộ chủ chốt của 128 cấp xã; thực hiện 226 chuyên mục và tin bài về CCHC có chất lượng cao. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức 3 cuộc thi lớn về CCHC; tổ chức hội thi tìm hiểu CCHC bằng sân khấu hóa và cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp CCHC năm 2019... Thông qua những hoạt động này đã tạo sức lan tỏa về CCHC trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Đối với công tác cải cách TTHC, từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã đánh giá tác động 66 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), quy định 516 TTHC trong các lĩnh vực thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý nhà nước của UBND tỉnh; công bố 6.830 lượt nội dung các TTHC được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ. Qua công tác kiểm soát, rà soát, đơn giản, hợp lý hóa trình tự giải quyết, công khai, minh bạch hóa TTHC tại các cơ quan hành chính, chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao rõ rệt.
Cơ chế thực hiện “một cửa” và “một cửa liên thông” được đẩy mạnh, giúp nâng cao hiệu quả và tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC. Từ năm 2017, tỉnh Quảng Bình đã thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh, ngoài ra, 8/8 huyện, thị xã, thành phố đã có Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Tỉnh cũng thường xuyên đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức, lấy đó làm thước đo về chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính.
Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 10.294.751 hồ sơ TTHC, trong đó hồ sơ đã giải quyết đúng hạn là 10.151.922 hồ sơ (chiếm 98,61%), hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn là 78.732 hồ sơ (chiếm 0,76 %). Chỉ có 54.219 hồ sơ (chiếm 0,53%) giải quyết quá hạn, chủ yếu là do nguyên nhân khách quan.

Về tổ chức bộ máy, tỉnh chú trọng sắp xếp bộ máy các cơ quan hành chính theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả; thực hiện đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Từ năm 2011 đến nay, Quảng Bình đã giảm 8 đơn vị hành chính cấp xã; giảm 15 đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh và giảm 163 đơn vị cấp huyện. Toàn tỉnh đã thực hiện tinh giản 172 biên chế công chức và 1.592 số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.
Song song với đó, tập trung hiện đại hóa hành chính một cách đồng bộ ở 3 cấp chính quyền thông qua việc ứng dụng các phần mềm điều hành, quản lý; đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cơ sở vật chất, nhất là các phòng hội nghị trực tuyến từ cấp tỉnh đến huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã;... Đặc biệt, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ có phẩm chất và năng lực, đáp ứng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, hiệu lực, hiệu quả. UBND tỉnh đã dành 40,128 tỷ đồng để mở 689 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 55.027 lượt CBCCVC.
Từ những kết quả đạt được nêu trên góp phần giúp Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Quảng Bình nhiều năm liên tục thuộc nhóm các tỉnh cao nhất cả nước; Chỉ số CCHC (PAR INDEX) thường xuyên nằm trong tốp khá cả nước; Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh tiếp tục được cải thiện và nâng cao; từng bước hoàn thiện kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh…
Là cơ quan tham mưu UBND tỉnh về công tác CCHC, ông có thể cho biết kế hoạch và mục tiêu thực hiện CCHC trong giai đoạn 2020-2025 tỉnh Quảng Bình?
Năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện Chương trình Tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020, do vậy UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị tổng kết nhằm đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời nghiêm túc đánh giá những tồn tại, hạn chế, làm cơ sở xây dựng các kế hoạch, mục tiêu trong những năm tiếp theo.
Giai đoạn 2020-2025, Quảng Bình sẽ tiếp tục bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ CCHC của Chính phủ, Bộ Nội vụ nhằm xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại. Tập trung sắp xếp, kiện toàn các cơ quan nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; củng cố chất lượng đội ngũ CBCCVC có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh cải cách TTHC, phấn đấu 100% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ bưu chính công ích. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4;...
Tỉnh cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể để cải thiện hơn nữa các chỉ số xếp hạng như PAPI, PAR INDEX, PCI… Đó là sự khẳng định về quyết tâm xây dựng một chính quyền đồng hành, kiến tạo, đưa Quảng Bình là điểm đến đầu tư hấp dẫn, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.
Sở Nội vụ được giao làm đầu mối theo dõi và cải thiện chỉ số thành phần “Chi phí thời gian”trong xếp hạng Chỉ số PCI. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Sở đã tập trung vào giải pháp trọng tâm nào?
Những năm gần đây, Quảng Bình rất chú trọng thực hiện các giải pháp cải thiện Chỉ số PCI. Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 281/KH-UBND ngày 03/3/2020, thực hiện Nghị quyết số 02 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong đó, Sở Nội vụ cùng Văn phòng UBND tỉnh được giao nhiệm vụ cải thiện chỉ số thành phần “Chi phí thời gian”, với công tác cải cách TTHC là khâu đột phá, nhằm làm cho doanh nghiệp hài lòng và cảm nhận tốt về sự đồng hành của chính quyền tỉnh.
Thực tiễn triển khai, Sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chủ động rà soát, đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền quản lý; kiểm soát chặt chẽ quy định TTHC, tăng cường công bố, công khai TTHC; tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông các cấp; triển khai cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và 4; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính trên địa bàn tỉnh...
Trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng cường kiểm tra các TTHC, thời gian giải quyết hồ sơ, nhất là các TTHC liên quan đến: Đất đai, cấp phép xây dựng, thuế, hải quan... Qua đó, phát hiện những cơ quan, đơn vị có nhiều hồ sơ giải quyết trễ hạn, gây khó khăn cho doanh nghiệp để chấn chỉnh kịp thời.
Cần phải nói thêm, để cải thiện chỉ số PCI cũng như thực hiện tốt cải cách TTHC, các sở, ngành, địa phương cần quyết liệt, thường xuyên hơn nữa trong việc rà soát năng lực chuyên môn, giám sát tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ công chức trực tiếp giải quyết TTHC. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI