PHÚ THỌ

Bình Xuyên: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thu hút đầu tư

09:20:13 | 21/8/2020

Bình Xuyên là huyện trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc. Những năm gần đây, để đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ tại địa phương, Bình Xuyên đã và đang tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Với lợi thế có 6 khu công nghiệp đi vào hoạt động, gần 1.400 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện, những năm qua, nguồn nhân lực của Bình Xuyên đã có sự phát triển nhanh chóng cả về số lượng và không ngừng nâng cao về chất lượng; cơ cấu lao động thay đổi theo hướng phù hợp. Tính riêng giai đoạn 2015 – 2020, Bình Xuyên đã đào tạo, giải quyết việc làm cho trên 10.000 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 82%. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn hiện nay vẫn chưa đáp ứng kịp quá trình công nghiệp hóa; tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo nghề còn cao. Cùng với đó, còn xảy ra tình trạng mất cân bằng cung - cầu lao động, dù huyện có nguồn nhân lực dồi dào nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn rơi vào tình trạng thiếu lao động do chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp; chất lượng đào tạo nhân lực còn nhiều hạn chế…

Để đạt được mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2020 - 2025, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân từ 16 - 18%/năm, đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 84%, tỷ lệ lao động trong khu vực công nghiệp - dịch vụ chiếm 80%, thời gian tới, huyện Bình Xuyên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nguồn lao động có trình độ, tay nghề vững vàng, chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tăng cường điều tra, rà soát người lao động có nhu cầu đào tạo nghề trên địa bàn các xã, thị trấn, để xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn hàng năm theo nhu cầu thực tế. Đặc biệt, đẩy manh hoạt động hỗ trợ về vốn, phương tiện sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn sau khi học nghề; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên dạy nghề đáp ứng tốt yêu cầu dạy nghề cho người lao động.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh THCS, THPT, tạo bước đột phá về nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động; thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động, đáp ứng yêu cầu về chất lượng nguồn lao động cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp tại địa phương.

Quỳnh Ngọc (Vietnam Business Forum)