PHÚ THỌ

Vĩnh Phúc: Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

16:07:43 | 2/11/2020

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông Vĩnh Phúc đã có những bước phát triển đột phá, kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, đảm bảo tính kết nối, đáp ứng được nhu cầu vận tải của người dân.

Nằm trên vùng chuyển tiếp giữa đồng bằng sông Hồng, trung du và miền núi Bắc Bộ, Vĩnh Phúc có 3 vùng sinh thái rõ rệt (đồng bằng, trung du, miền núi), có đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai và tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đi qua, liền kề Cảng hàng không quốc tế Nội Bài… tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển, thu hút đầu tư. Phát huy thế mạnh của địa phương, ngành giao thông vận tải (GTVT) đã hoàn thành xây dựng Quy hoạch GTVT đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng các chương trình mục tiêu và đề án cụ thể cho từng giai đoạn, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Quy hoạch các tuyến xe buýt giai đoạn 2007 - 2010, định hướng tới năm 2020; Quy hoạch hệ thống điểm đỗ xe buýt, xe taxi, bến xe khách và điểm đỗ xe tĩnh; Đề án Phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2009 - 2015 và giai đoạn 2016 - 2020; Đề án cứng hóa đường trục chính giao thông nội đồng giai đoạn 2011 - 2020…

Nhiều công trình giao thông quan trọng được đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn như: Đường Vành đai 3 trong quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Vĩnh Phúc, Đường tỉnh (ĐT) 310, đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh, đường Hợp Thịnh - Đạo Tú, các tuyến đường đến trung tâm huyện, xã đều được đầu tư cải tạo, nâng cấp theo quy hoạch; các tuyến đường giao thông nông thôn, đường trục chính giao thông nội đồng được hỗ trợ kinh phí theo nghị quyết của HĐND tỉnh khi xây dựng cứng hóa mặt đường.

Nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh đã có tác dụng “kích cầu” cho phong trào xây dựng giao thông nông thôn, cứng hóa đường giao thông nội đồng, tạo động lực phát triển đồng đều ở tất cả các huyện, kể cả những huyện miền núi khó khăn, góp phần đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu về xây dựng giao thông nông thôn trên cả nước. Công tác quản lý, bảo trì, bảo dưỡng đường bộ được quan tâm chỉ đạo sát sao, tập trung đổi mới toàn diện.

Hiện tại, cầu Đầm Vạc là một trong những dự án giao thông đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với tổng mức đầu tư khoảng 612,5 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ODA 500,6 tỷ đồng, vốn đối ứng 111,9 tỷ đồng. Dự kiến sau 15 tháng kể từ ngày khởi công, dự án sẽ hoàn thành xây dựng để đưa vào khai thác sử dụng. Dự án hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng, đô thị của thành phố Vĩnh Yên cũng như kết nối trục Bắc - Nam đô thị Vĩnh Phúc theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; gắn kết các khu đô thị đang hình thành, tạo điều kiện phát triển thương mại dịch vụ, du lịch, nâng cao chất lượng sống của người dân, làm cơ sở phát triển đồng bộ các ngành kinh tế khác.

Bên cạnh đó, nhiều công trình giao thông trọng điểm, thiết yếu, có sức lan tỏa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong tỉnh đã và đang được triển khai cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới như: Đường từ cầu Bì La đi trung tâm thị trấn Lập Thạch; đường Hợp Thịnh - Đạo Tú; đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh; đường từ Văn Quán đi Sông Lô; đường Tây Thiên - Tam Sơn; đường nối từ đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh đi Tây Thiên…

Thời gian tới, nhằm tiếp tục tạo đột phá về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; phù hợp với mục tiêu phát triển đô thị theo hướng bền vững; kết cấu hạ tầng đô thị cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I, làm tiền đề để Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh xác định công tác quy hoạch phải đi trước, gắn với thực tế; đảm bảo nội dung quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông phải đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh của tỉnh với tầm nhìn dài hạn và đồng bộ, kết nối liên hoàn với các quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng.

Đồng thời, tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng khung đô thị Vĩnh Phúc; xây dựng, nâng cấp một số tuyến giao thông, các cầu kết nối Vĩnh Phúc với các tỉnh, thành phố lân cận, đáp ứng yêu cầu phát triển, liên kết vùng theo quy hoạch như: Đường vành đai 5 ven chân núi Tam Đảo; đường trục Bắc - Nam; Đông – Tây; cầu Vân Phúc; các nút giao của đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai…

Quỳnh Ngọc (Vietnam Business Forum)