ĐỒNG THÁP

Trường Cao đẳng Tiền Giang: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động

15:20:40 | 23/11/2020

Nhằm tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư thì phát triển nguồn nhân lực được tỉnh Tiền Giang xác định là một trong những khâu đột phá chiến lược, góp phần đưa tỉnh nhà tiến nhanh trên bước đường hội nhập. Ông Nguyễn Quang Khải - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng (CĐ) Tiền Giang cho biết: được lãnh đạo tỉnh tin tưởng trao sứ mệnh "trồng người", chặng đường 18 năm (2002-2020) qua, Trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa tỉnh nhà. Công Luận thực hiện.

Ông có thể khắc họa những nét chính về Trường CĐ Tiền Giang cũng như những thành tựu Nhà trường đã nỗ lực đạt được trong thời gian qua?

Tiền thân của Trường CĐ Tiền Giang là Trường CĐ Nghề Tiền Giang được thành lập năm 2002, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của Tiền Giang và một số tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trường đào tạo 3 cấp trình độ (CĐ, trung cấp, sơ cấp) và đào tạo thường xuyên với 22 ngành nghề thuộc 3 khối: kinh tế - dịch vụ, kỹ thuật - công nghệ, văn hóa nghệ thuật và du lịch. Lưu lượng học sinh sinh viên (HSSV) CĐ và trung cấp từ 2.200 đến 2.400 HSSV/năm, đào tạo sơ cấp và dạy nghề thường xuyên các nghề khối kỹ thuật - công nghệ và giao thông vận tải từ 8.000 - 10.000 học viên/năm. Trong 18 năm qua, Trường đào tạo cho tỉnh Tiền Giang và một số tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hơn 15.000 nhân viên và cán bộ kỹ thuật trình độ trung cấp, 3.000 kỹ sư và cử nhân thực hành trình độ CĐ, 120.000 lao động kỹ thuật trình độ sơ cấp và học nghề ngắn hạn.

Bên cạnh đó, Trường đã xây dựng đội ngũ nhà giáo nòng cốt, vững nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng nghề; xây dựng 47 xưởng thực hành nghề với nhiều trang thiết bị, mô hình và đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy nghề. Trường CĐ Tiền Giang cũng là cơ sở dạy nghề đủ khả năng về nhân lực, phương tiện vật chất kỹ thuật đảm nhận công tác hướng nghiệp, dạy nghề và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp nghề phổ thông cho học sinh THPT theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường còn được Tổ chức Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) phái cử tình nguyện viên (2-6 người/năm) đến tham gia đào tạo nghề, thực hiện các dự án hỗ trợ thiết bị dạy nghề trị giá 10.000 – 20.000 USD/năm.

Hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng Trường CĐ Tiền Giang ngày càng khẳng định là "địa chỉ đỏ" về đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng nhu cầu nhân lực ở Tiền Giang nói riêng - Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Thành công này có được là do đâu, thưa ông?

So với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn, Trường CĐ Tiền Giang đi lên từ trường dạy nghề có ưu thế về đội ngũ, cơ sở vật chất - thiết bị, nhà xưởng, chương trình đào tạo, kinh nghiệm tổ chức hoạt động đào tạo theo năng lực thực hiện. Trường cũng được tỉnh đầu tư để trở thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp đầu tàu trong hệ thống cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Đây vừa là niềm tin, vừa là động lực để tập thể cán bộ - giáo viên của Trường phải luôn nỗ lực phấn đấu để nâng mình lên bằng nội lực và sức mạnh của sự đoàn kết, thống nhất trong thực thi nhiệm vụ.

Thành công của chúng tôi còn bắt nguồn từ đội ngũ giáo viên vừa hồng vừa chuyên, đã trải qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng và sát hạch kỹ năng nghề từ Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh và Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long. Giáo viên của Trường đã và đang duy trì hoạt động thực tế/thực tập nghề mỗi năm 30 ngày tại các doanh nghiệp (DN) trong nước nên rất tự tin, bản lĩnh trong hoạt động chuyên môn của mình.

Đặc biệt, hoạt động đào tạo của Trường CĐ Tiền Giang gắn chặt với 20 DN lớn và 80 cơ sở sản xuất kinh doanh - dịch vụ trong cũng như ngoài tỉnh. Nhờ đó, Trường được DN và cơ sở sản xuất kinh doanh hỗ trợ về vật tư, thiết bị, công nghệ để hoàn thành nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Ông đánh giá như thế nào về công tác đào tạo nghề hiện nay? Để đón đầu và đáp ứng yêu cầu của đào tạo nghề phục vụ cho thị trường lao động trong thời kỳ công nghệ 4.0, Trường sẽ tập trung vào những giải pháp trọng tâm nào?

Công tác đào tạo nghề hiện nay phát triển theo hướng linh hoạt, thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của thị trường lao động trong nước, đáp ứng các yêu cầu của hội nhập quốc tế và xuất khẩu lao động. Thị trường lao động tại các DN cũng đang cần những người thợ - nhân viên kỹ thuật có kiến thức và kỹ năng nghề, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, biết ngoại ngữ, giỏi tin học để tham gia vào quá trình đổi mới quy trình công nghệ trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Để đón đầu và đáp ứng yêu cầu của đào tạo nghề phục vụ cho thị trường lao động trong thời kỳ công nghệ 4.0, Trường CĐ Tiền Giang chủ trương xây dựng thêm 36 xưởng thực hành các nghề, tập trung cho 4 nghề trọng điểm quốc gia và khu vực ASEAN mà Trường đang đào tạo (điện công nghiệp; kỹ thuật lạnh; công nghệ thông tin; công nghệ kỹ thuật ô tô) từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương. Sử dụng nguồn kinh phí không tự chủ hàng năm để mua sắm, đặt hàng thiết kế các mô hình đào tạo nghề theo quy trình công nghệ mới để đưa vào giảng dạy.

Nhà trường cũng sẽ rà soát, hiệu chỉnh và phát triển chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra theo hướng chú trọng kỹ năng thực hành (thời lượng đào tạo 30% lý thuyết, 70% thực hành). Đào tạo, bồi dưỡng nâng cấp đội ngũ giảng viên về trình độ chuyên môn, kỹ năng thực hành nghề; mỗi giảng viên có ít nhất 30 ngày thực tập thực hành/năm tại DN thuộc lĩnh vực ngành nghề chuyên môn của mình để cọ sát thực tiễn, thích ứng quy trình công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Đồng thời tăng cường quan hệ với DN, đào tạo theo yêu cầu của DN và tăng cường hợp tác quốc tế với Hàn Quốc, Nhật Bản trong xây dựng chương trình đào tạo phục vụ xuất khẩu lao động, phát triển cơ sở vật chất – thiết bị thực hành nghề và đào tạo giảng viên.

Nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng làm việc, tâm huyết với nghề là mong muốn của các DN, các cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh. Vậy Trường CĐ Tiền Giang đáp ứng mong muốn này như thế nào?

Để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho DN, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ đào tạo các ngành nghề; đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao kỹ năng nghề cho đội ngũ giảng viên, Trường tiếp tục kết nối với các DN và cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trong các khâu góp ý hiệu chỉnh nội dung chương trình đào tạo, tổ chức hoạt động hướng nghiệp đầu khóa học, tổ chức hoạt động ngoại khóa về đào tạo nghề và kỹ năng làm việc, tiếp nhận thực tập và tiếp nhận vào làm việc. Trường có các dự án kêu gọi DN và tổ chức hợp tác quốc tế hỗ trợ thiết bị, chuyển giao kinh nghiệm cho hoạt động đào tạo nghề. Những việc vừa nêu góp phần giúp Trường khắc phục những điểm yếu, từng bước nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo nghề trong điều kiện còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Trường cũng quan tâm thực hiện việc liên kết đào tạo liên thông từ CĐ lên đại học (ĐH) đối với các trường ĐH trong nước và thông qua Vụ hợp tác quốc tế (thuộc Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động,Thương binh và Xã hội) kết nối để đào tạo nghề phục vụ xuất khẩu lao động cho thị trường lao động Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum