PHÚ THỌ

Đầu tư hạ tầng giao thông, thúc đẩy nền kinh tế phát triển

11:32:01 | 19/1/2021

Vĩnh Phúc đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối giữa các đô thị, địa bàn dân cư, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh, qua đó thúc đẩy doanh nghiệp và nền kinh tế ngày càng phát triển.  Phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Kiên - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông có thể cho biết hạ tầng GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã sẵn sàng ra sao trước yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và phục vụ nhà đầu tư ?

Những năm gần đây, hạ tầng giao thông của tỉnh Vĩnh Phúc đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều tuyến đường giao thông quan trọng của tỉnh được triển khai cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới và đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả, cải thiện diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại; tăng cường kết nối, giao thương, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ - du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh phân bố khá hợp lý, mật độ đường giao thông cao, đảm bảo lưu thông thông suốt. Mạng lưới giao thông đối nội kết nối với mạng lưới giao thông đối ngoại đã, đang được quan tâm đầu tư, nâng cấp.

Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, ngành GTVT sẽ tham mưu, thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp nổi bật nào trong giai đoạn 2021-2025?

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, một trong những nhiệm vụ của ngành GTVT là tiếp tục tạo đột phá về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại để phù hợp với mục tiêu: Phát triển đô thị theo hướng bền vững, là cơ sở để đô thị Vĩnh Phúc trở thành đô thị loại I, sớm đưa Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, ngành GTVT đề ra một số giải pháp phát triển hạ tầng giao thông trong nhiệm kỳ 2021-2025 như sau:

Một là, công tác quy hoạch phải đi trước, gắn với thực tế; phối hợp chặt chẽ với các sở ngành và địa phương liên quan khi lập quy hoạch tỉnh, đảm bảo nội dung quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông phải đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh của tỉnh với tầm nhìn dài hạn, đồng bộ, kết nối liên hoàn với các quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng.

Hai là, tập trung nguồn lực xây dựng các công trình lớn, trọng điểm, thiết yếu, có sức lan tỏa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong tỉnh.

Ba là, cần chú trọng triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định công trình giao thông, ngay từ đầu từ khâu thẩm định dự án đến triển khai thi công và nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, bảo đảm chất lượng cao nhất.

Bốn là, nỗ lực hoàn thành xây dựng các công trình giao thông đúng tiến độ, chất lượng, đảm bảo hiệu quả đầu tư; đồng thời coi trọng công tác bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông để sử dụng hiệu quả nguồn vốn.

Năm là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan, đơn vị.
Ông có thể cho biết một vài kết quả nổi bật trong thực hiện “Đề án phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2017-2020” (Quyết định 42/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh)?

Sau 4 năm thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn (GTNT) đến nay, toàn tỉnh đã cứng hóa 1.258km đường xã, đạt 100% và 112/112 xã (100%) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó tiêu chí 2 - GT là tiêu chí khó, bắt buộc trong các tiêu chí xây dựng NTM. Kết quả xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua có đóng góp không nhỏ của phong trào xây dựng, phát triển GTNT, giao thông nội đồng để tạo bộ mặt nông thôn văn minh, hiện đại.

Quy hoạch điều chỉnh phát triển GTVT đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 sẽ sớm được HĐND tỉnh Vĩnh Phúc thông qua. Đâu là những điểm nhấn nổi bật trong điều chỉnh lần này so với bản Quy hoạch trước đây (theo Quyết định số 3779/QĐ-CT ngày 16/12/2010), thưa ông?

Quy hoạch điều chỉnh phát triển GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được xây dựng có những điểm nhấn nổi bật so với Quy hoạch phát triển GTVT được phê duyệt tại Quyết định số 3779/QĐ-CT ngày 16/12/2010 như sau:

(1) Điều chỉnh quy hoạch phù hợp với định hướng phát triển kinh tế-xã hội tỉnh.

(2) Phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, bền vững, hiện đại.

(3) Ưu tiên phát triển hạ tầng khung đô thị Vĩnh Phúc để phát triển đô thị Vĩnh Phúc thành đô thị loại I, tiến tới trở thành thành phố Vĩnh Phúc trực thuộc Trung ương; tăng cường kết nối giữa vùng đô thị với các vùng kinh tế khác, đặc biệt chú trọng đến kết nối với các tỉnh lân cận, vùng kinh tế trọng điểm phía bắc, vùng Thủ đô và cả nước.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum