KIÊN GIANG

Hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Kiên Giang: Một năm nhiều dấu ấn

14:41:51 | 29/11/2021

Năm 2021, dù đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là đợt tái bùng phát dịch lần thứ tư song với nỗ lực không ngừng, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang tiếp tục khẳng định vị thế là đơn vị đầu mối thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư; góp phần vào thành tựu chung của tỉnh nhà trong năm sóng gió này.

Cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, do dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp nên năm 2021 là khoảng thời gian rất khó khăn đối với các tổ chức xúc tiến trên cả nước và Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang cũng không ngoại lệ. Đại dịch đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác xúc tiến đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm của doanh nghiệp trong tỉnh; nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch phải thu hẹp quy mô, hoặc tạm hoãn; các hoạt động bồi dưỡng đào tạo, hỗ trợ đầu tư và nhiều chương trình của Trung tâm cũng không triển khai được theo kế hoạch…

Khó khăn là vậy song toàn thể cán bộ, viên chức Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang vẫn nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao.Trên cơ sở dự báo trước những khó khăn sẽ phải đối mặt, Trung tâm chủ động triển khai thực hiện một số nhiệm vụ xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm; chủ động xây dựng kịch bản để rà soát, điều chỉnh, đề xuất các biện pháp triển khai kế hoạch xúc tiến phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị cũng như tình hình dịch bệnh, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư

Ngoài ra Trung tâm còn thường xuyên phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp tăng cường các hoạt động xúc tiến; tập trung nghiên cứu, cập nhật thông tin thị trường, nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, hoạt động quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ 4.0. Thường xuyên kết nối trực tuyến với các tổ chức xúc tiến, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và doanh nghiệp ở các tỉnh thành khu vực ĐBSCL, trong cũng như ngoài nước; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, xây dựng thương hiệu, tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, phát triển thương mại và nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư.

Với nỗ lực của toàn thể cán bộ, viên chức, năm 2021 Trung tâm triển khai thực hiện nhiệm vụ đạt 30/26 hoạt động, đạt 115% so kế hoạch năm, trong đó hoạt động xúc tiến trong tỉnh đạt 07/06 hoạt động, xúc tiến ngoài tỉnh đạt 7/9 hoạt động, hoạt động liên quan xúc tiến 12/5 hoạt động, hoạt động tuyên truyền quảng bá 4/6 hoạt động. Trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, Trung tâm đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành rà soát danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2021- 2025; phối hợp các Sở, ban ngành và địa phương tham mưu UBND tỉnh xây dựng Chương trình xúc tiến đầu tư giai đoạn năm 2021 - 2025 và Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2022 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư; phối hợp Ban Quản lý KKT tỉnh tham gia Khu gian hàng Đầu tư phát triển Công nghiệp Việt Nam tại Hội chợ Việt Nam Expo 2021. Phối hợp các Sở, ngành, đơn vị và địa phương báo cáo kết quả chỉ số PCI tỉnh Kiên Giang năm 2020 và giải pháp cải thiện, nâng cao PCI năm 2021 trình UBND tỉnh; tham mưu UBND tổ chức Hội nghị trực tuyến phân tích Chỉ số PCI tỉnh Kiên Giang năm 2020; đồng thời hoàn thành dự thảo báo cáo kết quả thực hiện Chỉ số PCI tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2016 - 2020 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025 trình UBND tỉnh.

Trung tâm cũng chủ động phối hợp với các Sở, ban ngành và địa phương hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát thực tế các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh; giới thiệu dự án đầu tư cho các đơn vị có nhu cầu tìm hiểu thực hiện dự án; giới thiệu thông tin về danh mục dự án kêu gọi hợp tác đầu tư tỉnh Kiên Giang đến nhà đầu tư trong và ngoài nước, các dữ liệu phục vụ cho nhà đầu tư được đăng tải trên website: www.kiengianginvest.com. Ngoài ra Trung tâm còn làm việc với nhiều nhà đầu tư trong nước đến khảo sát các dự án đầu tư liên quan lĩnh vực: du lịch, đô thị tại Tp.Rạch Giá, Phú Quốc, Hà tiên, huyện Kiên Lương.

Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, Trung tâm thường xuyên kết nối với các tổ chức xúc tiến, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và doanh nghiệp ở các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước… để giúp doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh, tăng cường đầu ra cho sản phẩm. Cụ thể Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh phối họp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Tp.HCM và chính quyền bang Odisha (Ấn Độ) tổ chức Hội nghị trực tuyến "Hợp tác giữa Kiên Giang và bang Odisha trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản"; Chương trình kết nối giao thương có sự tham gia của 7 doanh nghiệp, HTX nông, thủy sản tỉnh Kiên Giang với các doanh nghiệp đối tác bang Odisha; tham gia Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành năm 2021 tại tỉnh An Giang...Phối hợp với các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch các tỉnh, thành trong cả nước hỗ trợ giới thiệu, liên kết trang thương mại điện tử kiengiangpromotion.vn; tăng cường các hoạt động xúc tiến trực tuyến để kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm; kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư và phát triển du lịch...

Đối với thị trường trong tỉnh, Trung tâm phối hợp với các đơn vị, Hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh, thành phố giới thiệu danh sách khoảng 100 sản phẩm Kiên Giang có nhu cầu tiêu thụ; phối hợp các siêu thị trong tỉnh hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông thủy sản của tỉnh (kết quả có khoảng 60 sản phẩm của 10 đơn vị trong tỉnh đã vào hệ thống siêu thị); đưa thông tin sản phẩm thương mại OCOP, nhãn hiệu tập thể, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh phục vụ cho hoạt động xúc tiến; giới thiệu hơn 300 sản phẩm thương mại và du lịch của hơn 40 doanh nghiệp, HTX, cơ sở kinh doanh trên Cổng thông tin điện tử của Trung tâm (kiengiangpromotion.vn); hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh tham dự 13 cuộc Hội nghị trực tuyến do Cục Xúc tiến Thương mại, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.HCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NN và PTNT) tổ chức; qua đó giúp các doanh nghiệp kịp thời cập nhật thông tin, nắm bắt tình hình thị trường, mở rộng cơ hội hợp tác, tăng cường kết nối tìm kiếm đầu ra tiêu thụ nông thuỷ sản.

Thúc đẩy hoạt động du lịch

Một trong những lĩnh vực được tỉnh Kiên Giang quan tâm thúc đẩy những năm qua chính là hoạt động du lịch; phấn đấu đưa "ngành công nghiệp không khói" trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Nhằm giới thiệu rộng rãi các tiềm năng, thế mạnh du lịch địa phương, Trung tâm thường xuyên phối hợp tổ chức đoàn khảo sát các sản phẩm du lịch mới tại các địa phương trong tỉnh (du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch văn hoá, du lịch tại chỗ...) kết hợp quảng bá du lịch, kết nối các tuyến, địa điểm du lịch của địa phương. Phối hợp các Sở, ngành và địa phương xây dựng Kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Kiên Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 trình UBND tỉnh; xây dựng kế hoạch tuyên truyền quảng bá thu hút du khách quốc tế sử dụng "hộ chiếu vắc-xin" thông qua đường hàng không; đồng thời phối hợp với các cơ quan báo đài Trung ương và địa phương phát hành các ấn phẩm du lịch cũng như thực hiện các chuyên đề, video clip quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch Kiên Giang đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Nhìn lại chặng đường 1 năm qua, dù vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định trong quá trình hoạt động song đặt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài thì những kết quả mà tập thể cán bộ, viên chức Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang nỗ lực đạt được là rất đáng khích lệ, góp phần tích cực thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thương mại và du lịch trên địa bàn tỉnh; đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho việc triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2022 theo hướng an toàn, hiệu quả, đưa tỉnh nhà trở thành điểm đến hấp dẫn, tiến tới đạt mục tiêu kép trong phát triển kinh tế - xã hội và kiểm soát dịch bệnh trong tình hình mới.

Công Luận (Vietnam Business Forum)