Xác định "Giao thông phải đi trước một bước", ngành giao thông vận tải (GTVT) Bắc Kạn đã tham mưu các cấp lãnh đạo tỉnh đầu tư hệ thống đường giao thông huyết mạch trên địa bàn theo đúng quy hoạch, đúng trọng điểm. Đến nay giao thông đã thực sự tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội.
Tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội
Nhìn lại chặng đường gần 25 năm kể từ khi tái lập tỉnh, phải khẳng định những đóng góp to lớn của toàn ngành GTVT Bắc Kạn để tạo ra hệ thống huyết mạch giao thông trên địa bàn như ngày nay, góp phần tạo tiền đề đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Năm 2005 toàn tỉnh mới chỉ có 88km đường quốc lộ và 308km đường tỉnh, hơn 32.000 phương tiện; đường vào trung tâm các xã có tỷ lệ được láng nhựa còn thấp, chưa được kiên cố hóa; 16/122 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm, nhiều thôn bản cô lập với bên ngoài. Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn được xây dựng, phát triển đồng bộ, đều khắp từ thành thị đến nông thôn. Mạng lưới giao thông toàn tỉnh phát triển được trên 4.550km đường, gồm 5 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài hơn 459,12km; 14 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 480,75km; 1 tuyến đường thủy nội địa địa phương sông Năng - hồ Ba Bể dài 29,2km; 49 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 462km; 3.120km đường xã, thôn bản; 100% số xã có đường ô tô đến được trung tâm xã. Lĩnh vực vận tải hàng hoá, hành khách phát triển mạnh với tổng trên 207.620 phương tiện.

Các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Bắc Kạn có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Trong đó, tuyến QL3 là trục xương sống quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng của tỉnh Bắc Kạn và các tỉnh vùng Đông Bắc; là trục hành lang kinh tế quan trọng Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội và là tuyến giao thông kết nối từ các tỉnh: Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quảng Tây (Trung Quốc) qua Cao Bằng về Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Nội.
Đầu tư các công trình mang tính chất trọng tâm, trọng điểm
Ông Dương Ngọc Thuyết - Giám đốc Sở GTVT Bắc Kạn cho biết: Sở sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được về giao thông trong những năm qua, ý thức sâu sắc về trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về sứ mệnh “đi trước mở đường, phát triển mạch máu giao thông của Tổ quốc”. Trên cơ sở những thành quả và bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình phát triển, ngành GTVT Bắc Kạn tiếp tục tham mưu cho tỉnh thực hiện các giải pháp nhằm phát huy hiệu quả nguồn lực, đầu tư các công trình mang tính chất trọng tâm, trọng điểm, có tính lan tỏa, đảm bảo kết nối với các trung tâm kinh tế, các tỉnh trong vùng kinh tế.
|
Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm Nhận sự ủy thác của Sở GTVT, Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện 5 dự án gồm: Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương LRAM; Cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa - Cửa khẩu Pò Mã, giai đoạn 2; Xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - Hồ Ba Bể; Xây dựng hạ tầng khu vực xung quanh Hồ Ba Bể. Ban QLDA đã phối hợp với các sở, ban, ngành, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) các huyện thực hiện công tác GPMB đạt kết quả tốt theo kế hoạch. Theo ông Nguyễn Văn Hợi- Giám đốc Ban QLDA cho biết: Các dự án mà Ban QLDA được giao làm nhiệm vụ chủ đầu tư và nhận ủy thác từ Sở đều triển khai thực hiện theo quy trình, quy phạm, hoàn thành theo tiến độ (trừ các dự án vướng mắc công tác bồi thường, GPMB) và đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế, trong đó có một số dự án mang ý nghĩa hết sức quan trọng đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. |
Trong những năm tới, công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh tiếp tục đặt ra cho ngành GTVT những yêu cầu, nhiệm vụ và thách thức mới, đòi hỏi ngành GTVT Bắc Kạn phải nỗ lực phấn đấu, cùng các ngành, các cấp và toàn xã hội vượt qua khó khăn, thử thách để tạo ra chuyển biến cơ bản, toàn diện về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021. Tham mưu cho tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường tốc độ cao Bắc Kạn - Cao Bằng, trong giai đoạn 2021 – 2025, với tổng chiều dài khoảng 90km.
Để đa dạng hóa dòng vốn đầu tư, Sở sẽ chú trọng và đẩy mạnh khai thác sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các nguồn vốn khác... Có chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư để đầu tư vào các công trình kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư, có chính sách phù hợp theo quy định để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án bảo đảm tiến độ, hiệu quả đầu tư, dành quỹ đất hợp lý cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI