Góp phần tạo bệ phóng tiếp tục bứt phá trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025, Bắc Ninh đã và đang tập trung triển khai các dự án trọng điểm với tổng nguồn vốn đầu tư công là 43.427 tỷ đồng. Trong đó các dự án giao thông chiếm đa phần, nổi bật là dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành, cầu Kênh Vàng và đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Ông Nguyễn Minh Hiếu - Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh |
Mục tiêu cụ thể
Trên cơ sở quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu xây dựng và phát triển đô thị Bắc Ninh đạt tiêu chuẩn đô thị loại I trực thuộc Trung ương; đồng thời làm tiền đề để xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025. Đó là những nội dung căn bản mà ông Nguyễn Minh Hiếu - Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh trong buổi trao đổi với phóng viên Vietnam Business Forum.
Bởi vậy, giai đoạn từ nay đến năm 2025, tổng nguồn vốn đầu tư công của tỉnh Bắc Ninh dự kiến là 43.427 tỷ đồng. Việc ưu tiên giải ngân vốn đầu tư công trung hạn sẽ được tập trung vào các ngành, lĩnh vực then chốt theo định hướng lớn của tỉnh, nhất là các dự án giao thông sẽ tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, kết nối với các địa phương khác cùng phát triển.
Việc làm thiết thực
Đáng chú ý nhất là dự án cầu Kênh Vàng nối Bắc Ninh - Hải Dương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư cuối tháng 5/2021. Dự án do Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 1.600 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2022 đến 2025.
Các hạng mục chính bao gồm đầu tư xây dựng cầu vượt Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài tuyến khoảng 13,4km. Trong đó, điểm đầu tại Km0+00 giao với QL17 tại Km27+600 thuộc địa phận huyện Gia Bình, điểm cuối tại Km13+400 giao với QL37 tại Km77+400 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương.
Theo thiết kế, cầu Kênh Vàng có chiều dài khoảng 740m, bề rộng dự kiến 23,5m được thiết kế quy mô vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực; phần đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài 12,6km, mặt đường rộng 15m.
Hiện, chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh) đang phối hợp các địa phương, cơ quan liên quan tích cực triển khai để công trình được khởi công đúng tiến độ, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh, nối liền tuyến thông thương với các tỉnh lân cận.
Cùng với đó, trong quy hoạch tổng thể đô thị Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 thêm một công trình đặc biệt quan trọng dự kiến khởi công vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2023 là Dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô với tổng chiều dài hơn 111,2km, tổng mức đầu tư hơn 94 nghìn tỷ đồng. Trong đó, đoạn tuyến qua địa phận Bắc Ninh dài 24,2km và tuyến nối dài 9km đi qua 3 huyện (Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình) và thành phố Bắc Ninh.
Theo kế hoạch, tuyến đường được xây dựng theo quy mô 6 làn xe cao tốc, có đường song song hai bên cùng hành lang cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ mở rộng với mặt cắt ngang bình quân dao động từ 120-135m. Giai đoạn 1, dự án sẽ thực hiện GPMB một lần theo quy mô quy hoạch và phân kỳ đầu tư tuyến cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Trên tuyến dự kiến xây dựng cầu Hoài Thượng vượt qua sông Đuống tại Km92+300 và các nút giao liên thông với QL38, QL17, cao tốc Nội Bài - Hạ Long cùng các nút giao khác với các tuyến đường tỉnh hiện hữu, quy hoạch.
Nhất là trong quá trình thẩm định dự án, tỉnh Bắc Ninh đề xuất và được chấp thuận đầu tư tuyến nối dài 9km từ cuối dự án (theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai) đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhằm khép kín đường vành đai 4 theo quy hoạch. Mục đích kết nối các địa phương (TP Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh và mở rộng đến Bắc Giang, Vĩnh Phúc).
Đồng thời, công trình cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành dài hơn 1,5 km với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng đang nỗ lực phấn đấu sẽ thi công xong hạng mục dầm bê tông để tiến hành hợp long toàn cầu trong tháng 06/2022 và hoàn thiện công trình trước ngày 31/12/2022. Dự án có điểm đầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng (huyện Tiên Du) và điểm cuối thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành (huyện Thuận Thành).
Cây cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống của tỉnh Bắc Ninh. Theo đó, kết nối với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: TP Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua QL1, QL38, QL5, QL17 và các TL276, 287.
Hơn nữa, Bắc Ninh cũng đang nỗ lực phấn đấu để thực hiện triển khai 1 số dự án mới như: đầu tư xây dựng đường nội thị huyện Quế Võ (đoạn Nhân Hóa đi Đại Xuân) là 182 tỷ đồng; dự án đường ĐT 278 đoạn từ QL18, xã Phương Mai đến ĐT 287, xã Yên Giá, huyện Quế Võ 298 tỷ đồng; dự án đường TL282B đoạn từ TL285 đến đường dẫn cầu Bình Than, huyện Gia Bình 230 tỷ đồng; dự án đường Lý Anh Tông kéo dài (đoạn từ ĐT295B sang phía tây thành phố đến đường H), thành phố Bắc Ninh 166 tỷ đồng...
Khi các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Bắc Ninh hoàn thành sẽ tạo “bệ phóng” bứt tốc phát triển đô thị hiện đại của mảnh đất Kinh Bắc và xứng đáng là cực tăng trưởng kinh tế quan trọng trong Vùng Thủ đô, còn là động lực thúc đẩy Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ./.
Hà Thành (Vietnam Business Forum)