NINH BÌNH

Công ty TNHH Nam Hải: Nâng cao thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ Việt

09:10:59 | 19/7/2022

Nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm để tăng năng lực cạnh tranh, giữ vững thị trường xuất khẩu đang là xu hướng tất yếu đối với các làng nghề truyền thống, các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ. Trong bối cảnh đó, Công ty TNHH Nam Hải đã chủ động đổi mới thiết bị công nghệ, quan tâm đầu tư cho khâu thiết kế, tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp đồng thời chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với việc duy trì, mở rộng thị trường.


Ông Bùi Văn Hải - Giám đốc Công ty TNHH Nam Hải

Khởi nghiệp từ một cơ sở sản xuất nhỏ, vốn ít, mặt bằng hạn hẹp, sau nhiều năm mò mẫm, tìm tòi hướng đi, Công ty TNHH Nam Hải đã không ngừng lớn mạnh, mang lại thu nhập ổn định cho hàng nghìn người lao động tại địa phương. Sản phẩm của Công ty được sản xuất từ các vật liệu mang tính truyền thống như: tre, nứa… tạo ra các sản phẩm như bát, đĩa, đèn… Từ công nghệ xử lý hiện đại và qua bàn tay đan lát thủ công khéo léo của người thợ đã cho ra sản phẩm đáp ứng được đòi hỏi của thị trường, đảm bảo các yếu tố đẹp, bền, thân thiện và giá cả hợp lý. Sản phẩm của Công ty không chỉ nổi danh trong nước mà còn vươn xa, lan tỏa đến nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

Theo ông Bùi Văn Hải - Giám đốc Công ty TNHH Nam Hải cho biết: “Trước nhiều thách thức của hàng thủ công mỹ nghệ so với hàng công nghiệp, nhiều năm qua, bên cạnh việc kế thừa, phát huy truyền thống ngành nghề của những thế hệ đi trước, Công ty đã không ngừng cải tiến quy trình công nghệ chế tạo, áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới. Qua đó, tạo ra các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã hàng hóa đa dạng, mang lại niềm tin cho nhiều đối tượng khách hàng. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty không ngừng lớn mạnh, doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong quá trình hoạt động, Công ty luôn thực hiện tốt chế độ chính sách lương, thưởng, chăm lo chu đáo đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Vì vậy, người lao động an tâm công tác, tâm huyết dốc sức cùng xây dựng Công ty lớn mạnh”.

Hiện nay Công ty TNHH Nam Hải đang áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến trong việc ngâm ủ nguyên liệu. Công ty đã sử dụng phương pháp ngâm ủ tre nứa trong các bể chứa có sử dụng hóa chất phụ gia để rút ngắn thời gian xử lý nguyên liệu xuống còn từ 7-10 ngày. Công ty còn đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng hệ thống nhà xưởng rộng trên 2.000m2 được trang bị các loại máy móc hiện đại như: máy sấy, máy phun sơn, máy chà giấy ráp… Nhà xưởng được bố trí hệ thống quạt hút công suất lớn để hút bụi, riêng khu vực chà giấy ráp gồm 15 máy được thiết kế 15 quạt hút, hầu hết lượng bụi trong quá trình sản xuất được gom vào đường ống dẫn xuống bể chứa có thể tích trên 100m3. Khu vực buồng sơn được bố trí hệ thống “tường nước” để hút bụi sơn, lắng đọng và xử lý bằng hóa chất chuyên dụng trước khi thải. Phương pháp này ngoài việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường còn giúp Công ty chủ động nguồn nguyên liệu cho sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các thị trường “khó tính” như: EU, Mỹ. Hiện nay Công ty đã tạo việc làm cho 150 lao động trực tiếp và gần 2.000 lao động gia công tại gia đình.

Một trong những yếu tố tạo nên thành công của Nam Hải là mẫu mã sản phẩm luôn được chú trọng, đội ngũ thiết kế của Công ty hàng năm đều đưa ra thị trường nhiều mẫu mã mới. Các sản phẩm này luôn có sự kết hợp hài hòa và bắt kịp xu hướng màu sắc thịnh hành trong năm. Cùng với đó, các sản phẩm thường ưu tiên sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Thực tế từ Công ty Nam Hải cho thấy, sự sáng tạo và đầu tư cho khâu thiết kế đã giúp doanh nghiệp phát triển mạnh trong bối cảnh không ít doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ, nhất là doanh nghiệp tại các làng nghề lao đao bởi thiếu đơn hàng, giá ngày một giảm.

Năm 2021 mặc dù là năm khó khăn đối với các doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng do làm tốt công tác phòng chống dịch, bên cạnh đó đối tượng khách hàng của Nam Hải là những tập đoàn lớn có tiềm lực tài chính mạnh nên hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty vẫn duy trì ổn định, đảm bảo việc làm cho người lao động. Năm 2021, Công ty đạt mức tăng trưởng 30% với doanh thu hơn 120 tỷ đồng. Đây được coi là kết quả ghi nhận những nỗ lực không biết mệt mỏi của ban lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty khi luôn chủ động linh hoạt trong sản xuất, thích nghi kịp thời trước ảnh hưởng của dịch bệnh. Thời gian tới với những định hướng chiến lược rõ ràng, cùng với sự chuẩn bị kỹ về con người và tài chính, Công ty đang tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 với quy mô nhà xưởng 5.000m2 và dự kiến đến quý III/2023 sẽ hoàn thành. Với việc mở rộng đầu tư, Nam Hải tin tưởng từ nay đến 2025, Công ty sẽ đạt mức tăng trưởng 200%, tạo công ăn việc làm cho gần 500 lao động làm việc trực tiếp tại xưởng và hàng ngàn lao động thời vụ tại địa phương.

Ông Bùi Văn Hải cho biết thêm: “Hiện nay Công ty đang đạt được những kết quả khá ấn tượng cùng một tệp khách hàng thân thiết, tuy nhiên Ban lãnh đạo Công ty luôn xác định, phải đánh giá thị trường một cách chính xác nhất, đồng thời tập trung phát triển bằng chính nội lực của Công ty, tránh nóng vội trong đầu tư, đi chậm nhưng chắc chắn để đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

Từ chiến lược đầu tư bài bản, đặc biệt năm 2022 dịch Covid-19 trên thế giới cơ bản được kiểm soát, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của Công ty đang có nhiều thuận lợi nên chắc chắn doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng trưởng so với cùng kỳ. Điều đó giúp Nam Hải vững tin về đầu ra bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, góp phần đưa hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Nguồn: Vietnam Business Forum