Tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn” về cơ chế chính sách, hạ tầng, giải phóng mặt bằng (GPMB), chuẩn bị điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh thu hút đầu tư. Những chia sẻ của ông Lê Văn Tuệ - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp (KKT- CN) tỉnh Thừa Thiên Huế phần nào đề cập vấn đề này.
![]() |
Ông có thể cho biết tình hình thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong các KKT- CN từ khi tỉnh mở cửa, thích ứng để phát triển kinh tế?
Thời gian qua, ngày càng có nhiều đối tác trong, ngoài nước đến tìm hiểu, xúc tiến đầu tư tại các KKT- CN tỉnh. Đến nay, các KKT- CN tỉnh đã thu hút 169 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 120.672 tỷ đồng, trong đó có 54 dự án đầu tư tại KKT Chân Mây - Lăng Cô (vốn đăng ký 84.186 tỷ đồng).
Tuy gặp một số khó khăn nhưng các doanh nghiệp tại KKT Chân Mây - Lăng Cô nhìn chung đang sản xuất, kinh doanh hiệu quả: Trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 108,6 triệu USD, doanh thu đạt 2.582 tỷ đồng, nộp ngân sách 181 tỷ đồng và tạo 4.430 việc làm.
Tại KKT Chân Mây - Lăng Cô có một số dự án lớn đang triển khai với tiến độ như sau:
(1) Dự án đầu tư hạ tầng KCN và Khu phi thuế quan Sài Gòn - Chân Mây: Đã GPMB 186ha, trong đó đã hoàn thành thủ tục cho thuê đất 92ha. Phần diện tích cho thuê (92ha) đã hoàn thành công tác rà phá bom mìn, thi công san nền, đầu tư xây dựng một số tuyến đường, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, cảnh quan,… và xây dựng 05 nhà xưởng cho thuê. Hiện chủ đầu tư thu hút được 04 nhà đầu tư (NĐT) thứ cấp với tổng vốn đăng ký 1.000 tỷ đồng và vốn thực hiện 350 tỷ đồng.
(2) Dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế: Tổng vốn đầu tư 4.476 tỷ đồng, diện tích đất 160ha, hiện đã hoàn thành GPMB 78ha và cho thuê 38ha đất; đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng dự án; phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); hoàn thành khảo sát địa chất, rà phá bom mìn 69ha (giai đoạn 1) và đang triển khai các hạng mục san lấp, chuẩn bị mặt bằng, xây dựng nhà văn phòng điều hành.
(3) Dự án Bến số 2 - cảng Chân Mây: Dự án đã khởi công xây dựng giai đoạn 1 vào tháng 6/2018. Hiện NĐT đã hoàn thành toàn bộ hạng mục kè bảo vệ, hoàn thành hạng mục cầu cảng; đường dẫn ra cầu cảng và các hạng mục liên quan; đồng thời đang triển khai thi công nạo vét khu nước trước bến, khu quay tàu, khối lượng thực hiện khoảng 450 tỷ đồng. Giai đoạn 1 đã hoàn thành đưa vào hoạt động trong tháng 7/2021 và NĐT đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2, dự kiến hoàn thành quý II/2023.
(4) Dự án đầu tư xây dựng Bến số 3 - cảng Chân Mây: Lũy kế khối lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 630 tỷ đồng. Dự án được Cục Hàng hải Việt Nam quyết định công bố mở cầu cảng để tiếp nhận tàu ra vào làm hàng (tàu hàng trọng tải 50.000 DWT giảm tải) từ tháng 7/2021. Hiện chủ đầu tư tiếp tục thi công hạng mục nạo vét khu nước trước bến, luồng tàu,…và hoàn thành toàn bộ trong quý III/2022.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác thu hút đầu tư vào các KKT- CN cũng có một số khó khăn, vướng mắc như: Cơ chế chính sách phát triển KCN còn một số bất cập, chưa nhất quán giữa các Luật Đầu tư, Đất đai, Môi trường...; tính chất liên kết giữa các doanh nghiệp, sự hình thành các cụm ngành liên kết, khả năng kết nối, lan tỏa đến nền kinh tế hạn chế; hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa đầu tư đồng bộ,...
Các dự án du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ được đầu tư ở Chân Mây - Lăng Cô
Sau thời gian chững lại do tác động của dịch Covid-19, tỉnh Thừa Thiên Huế và Ban Quản lý KKT- CN đang đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nhằm thích nghi với tình hình mới ra sao, thưa ông?
Việc đổi mới phương thức về xúc tiến đầu tư đang được Tỉnh ủy, UBND Thừa Thiên Huế rất quan tâm, coi đây là giải pháp cốt lõi để đẩy mạnh thu hút đầu tư trong tình hình mới. Trên tinh thần đó, Ban đang tham mưu, thực hiện các giải pháp như:
- Chủ động xúc tiến đầu tư với nhiều hình thức; chú trọng công khai, minh bạch danh sách, thông tin dự án mời gọi và các tiêu chí đánh giá, lựa chọn NĐT trên phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của tỉnh, các sở, ban, ngành, đồng thời có chính sách khen thưởng tổ chức, cá nhân có công vận động thu hút đầu tư vào các KCN.
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển KCN theo hướng tăng cường phân cấp, ủy quyền từ Trung ương tới địa phương, gắn chặt với cơ chế phân công trách nhiệm và phối hợp rõ ràng, minh bạch giữa các cơ quan trong tỉnh.
- Nâng cao chất lượng xây dựng kết cấu hạ tầng KCN theo hướng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật với các tiện nghi, tiện ích công cộng phục vụ KCN; gắn kết cấu hạ tầng trong và ngoài hàng rào KCN.
- Tỉnh có chính sách bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án mang tính ưu tiên, trọng điểm, khuyến khích kêu gọi đầu tư; hỗ trợ kinh phí cho các NĐT hạ tầng trong một số lĩnh vực như: Lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; rà, phá bom, mìn; kinh phí đền bù GPMB, hỗ trợ chi phí đào tạo lao động,...
- Triển khai xúc tiến đúng trọng tâm, bám sát thực tế; chú trọng chuẩn bị mặt bằng và cơ sở hạ tầng khác cho dự án cũng như việc giải quyết các vướng mắc phát sinh.
- Đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường,... theo hướng công khai, minh bạch và giảm thiểu tối đa thời gian giải quyết.
- Tăng cường làm việc với các cơ sở đào tạo nghề để kêu gọi thành lập chi nhánh tại Huế; hỗ trợ NĐT trong công tác tuyển dụng, đào tạo nguồn lao động phục vụ dự án.
Với những nỗ lực nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn, các KKT- CN sẽ là điểm đến hấp dẫn với NĐT trong và ngoài nước.
Thừa Thiên Huế đang tập trung khơi thông các “điểm nghẽn” về đầu tư, kinh doanh và đã thành lập 04 tổ công tác nhằm thúc đẩy quá trình trên. Trên cương vị Phó Tổ trưởng Tổ 1, ông đã chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể nào?
Với quyết tâm khơi thông “điểm nghẽn”, hỗ trợ các dự án hoàn thành các thủ tục, tỉnh Thừa Thiên Huế đã thành lập 04 tổ công tác nhằm đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Với cương vị Phó Tổ trưởng Tổ 1, tôi đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan thực hiện một số giải pháp như sau:
Thứ nhất, sau khi cấp phép đầu tư, Ban có văn bản hướng dẫn NĐT thực hiện các thủ tục về quy hoạch, xây dựng, môi trường,… để NĐT có cơ sở triển khai thực hiện. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hỗ trợ NĐT thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư; trong đó, xác định thời gian hoàn thành, cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp để kiểm tra, đôn đốc, giám sát tiến độ thực hiện.
Thứ hai, các TTHC thuộc thẩm quyền của Ban được thực hiện theo cơ chế một cửa tại chỗ hoặc thủ tục liên thông khá thuận lợi. Đối với các TTHC thuộc thẩm quyền các cơ quan trung ương, Ban hỗ trợ, đồng hành cùng NĐT thực hiện để rút ngắn thời gian thẩm định và cấp phép.
Thứ ba, thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương trong bồi thường, GPMB; tham gia các cuộc đối thoại với người dân để sớm hoàn thành công tác GPMB.
Thứ tư, thực hiện giao ban hiện trường (định kỳ hàng quý hoặc đột xuất) tại các dự án để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho NĐT theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý
Thứ năm, chuẩn bị sẵn nguồn cung cấp vật liệu đất san lấp, đá xây dựng,… thông qua việc cấp phép khai thác cho các doanh nghiệp.
Thứ sáu, phối hợp với đơn vị cấp điện, nước, viễn thông đầu tư kịp thời các công trình để phục vụ NĐT.
Trân trọng cảm ơn ông!
Hà thành (Vietnam Business Forum)
03 - 08/3/2025
18-19/02/2025
Vishakhapatnam, Andhra Pradesh, Ấn Độ