PHÚ THỌ

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ tạo đột phá trong lĩnh vực logistics

16:18:37 | 12/12/2022

Đó là khẳng định của bà Chan Yoke Ping, Tổng giám đốc Công ty CP T&Y SuperPort Vĩnh Phúc tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022. Với vị trí chiến lược nằm gần 20 khu công nghiệp, khả năng vận tải hàng hóa đa phương thức bao gồm đường hàng không, đường biển, đường bộ và đường sắt, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng để hỗ trợ xuất khẩu, mở ra cánh cửa nhằm đạt được những đột phá trong lĩnh vực logistics.

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được xây dựng tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án có quy mô 83 ha, tổng vốn đầu tư trên 200 triệu USD, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm, do T&Y làm chủ đầu tư. “Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc có 4 trụ cột chính là kết nối, bền vững, tốc độ và khả năng mở rộng, hướng tới 5 mục tiêu là xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững, logistics thông suốt với trung tâm ngang tầm quốc tế, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh của chuỗi cung ứng và đào tạo nguồn nhân lực. Đây là dự án đầu tiên của Mạng lưới logistics thông minh ASEAN. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án sẽ vận hành vào cuối năm 2022. Đến tháng 9 vừa qua, tòa nhà đầu tiên của “siêu cảng” đã được hoàn thành. Đây là nhà ga hàng hóa hàng không phục vụ cho các khu công nghiệp xung quanh, với mục tiêu giảm bớt tình trạng tắc nghẽn tại các sân bay vào mùa cao điểm.

Bà Chan Yoke Ping, Tổng giám đốc T&Y chia sẻ: “Trong bối cảnh ngành logistics đang đối mặt với nhiều thách thức, để đảm bảo hiệu quả của chuỗi cung ứng, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ xây dựng hệ sinh thái với mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng, năng lực kết nối đa phương thức với hệ thống sân bay, cảng biển, đường sắt và đường bộ để cung cấp quá trình chuyển đổi liền mạch cho tất cả các cửa khẩu và xa hơn nữa là cho các nhà cung cấp, nhà sản xuất và khách hàng. Với cách tiếp cận tích hợp nhằm nâng cao kỹ năng, công nghệ, hệ thống và tự động hóa cho hệ sinh thái, các giải pháp chuỗi cung ứng sẽ trở nên phù hợp và hiệu quả, từ đó từng bước kéo giảm chi phí logistics”.

Trước đó, vào tháng 8/2022, để kết nối “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc với những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, T&Y đã bắt tay hợp tác với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Như vậy, với việc hợp tác cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc đã bổ sung thêm một mảnh ghép quan trọng trong chuỗi vận tải đa phương thức gồm đường bộ - đường hàng không - đường sắt và đường biển.

Công ty CP T&Y SuperPort Vĩnh Phúc là công ty liên doanh giữa Tập đoàn T&T và YCH (tập đoàn quản lý chuỗi cung ứng lớn nhất Singapore, hiện hoạt động tại khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương) nhằm quản lý các dự án trung tâm logistics tại Việt Nam, trong đó bao gồm Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc. Mục tiêu chiến lược của T&Y là đón đầu xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng mạng lưới logistics thông minh, là nền tảng thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho Việt Nam cũng như góp phần tăng cường chuỗi cung ứng trong khu vực, hỗ trợ cho nỗ lực hội nhập kinh tế cũng như các sáng kiến trong kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN.

Có thể nói, trong bối cảnh thế giới đang đầu tư mạnh mẽ cho việc hiện đại hóa và tăng cường các kết nối trong nội địa và xuyên biên giới, việc hợp tác với các doanh nghiệp vận tải đầu ngành như VIMC, hay Vietnam Airlines và VNR là những bước tiến quan trọng của Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc trong xu hướng logistics xanh và bền vững của thế giới hiện nay. Điều này không chỉ giúp giải quyết bài toán về chi phí logistics, nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng mà còn góp phần tăng thế chủ động của ngành logistics Việt Nam trong quá trình hội nhập, khi các quốc gia trong khu vực và trên thế giới đều đang tích cực đầu tư cho hạ tầng và các mô hình vận hành hoạt động logistics thế hệ mới, thông minh, hiệu quả, có tính liên kết cao.

Thanh Loan (Vietnam Business Forum)