QUẢNG NGÃI

Chủ động gỡ “nút thắt”, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

14:59:31 | 6/2/2023

Đến nay, mạng lưới hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã phát triển theo hướng đồng bộ, liên hoàn, bảo đảm sự kết nối giữa các vùng trong tỉnh và giữa tỉnh với các địa phương trong khu vực, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh. Có được thành công này, bên cạnh sự đầu tư của Trung ương và tỉnh còn phải kể đến nỗ lực của ngành Giao thông Vận tải (GTVT) trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công các công trình trọng điểm. Phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Phan Mười - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum.


Cầu mới bắc qua sông Đăk Bla

Ông có thể cho biết mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Kon Tum giai đoạn từ nay đến năm 2025?

Kon Tum định hướng phát triển mạng lưới GTVT theo hướng đồng bộ, hiện đại nhằm phát huy lợi thế về vị trí địa lý - giao điểm quan trọng nối liền các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải miền Trung, Đông Nam bộ Việt Nam với các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan trong Hành lang kinh tế Đông - Tây. Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hợp lý, liên thông với mạng lưới giao thông vùng, quốc gia và quốc tế.

Để hoàn thành mục tiêu này, trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thời gian tới, Sở GTVT tỉnh sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai hoàn thành trình duyệt Quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong Quy hoạch phát triển tỉnh Kon Tum. Tham mưu UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT và các bộ ngành Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ đầu tư hoàn chỉnh dự án QL 24 đoạn qua địa bàn tỉnh, đầu tư tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua các đô thị; triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Pleiku - Kon Tum - Ngọc Hồi - Bờ Y. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 của địa phương theo Nghị quyết HĐND tỉnh đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả như dự án trên tỉnh lộ 671, 675, 673, đường tái định cư Thủy điện Pleikrông, đồng thời thực hiện tốt chức năng quản lý ngành đối các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông trọng điểm.

Sở cũng sẽ phối hợp với các sở ngành, chính quyền huyện, thành phố rà soát, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường huyện, xã theo quy hoạch, ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới các trục có lưu lượng giao thông lớn, các tuyến đường thuộc khu kinh tế trọng điểm của tỉnh. Duy trì, củng cố và nâng cấp mạng lưới giao thông nông thôn hiện có theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; đồng thời xây dựng mới các tuyến đường giao thông nông thôn bằng cách lồng ghép vào chương trình nông thôn mới và các chương trình mục tiêu quốc gia khác.

Những công trình, dự án giao thông trọng điểm mà tỉnh đã, đang và sẽ triển khai nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của địa phương?

Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh làm việc với Bộ GTVT và các bộ, ngành Trung ương để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đầu tư hoàn chỉnh dự án QL 24 đoạn qua địa bàn tỉnh, đầu tư tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua các đô thị; triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Pleiku - Kon Tum - Ngọc Hồi - Bờ Y. Hoàn thành đưa vào khai thác dự án QL 24 đoạn qua tỉnh Kon Tum trong năm 2022, đảm bảo kết nối thuận lợi giữa Kon Tum với các tỉnh duyên hải miền Trung.

Ngoài ra, tập trung chỉ đạo triển khai các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của địa phương được giao làm chủ đầu tư đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả như: Dự án xây dựng cầu và đường hai đầu cầu từ bến du lịch xã Ia Chim, TP.Kon Tum (tỉnh lộ 671) đến đường giao thông kết nối với tỉnh lộ 675A xã Ya Ly, huyện Sa Thầy; cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 671 đoạn từ Km49+500 - Km52 (đường Đồng Nai), TP.Kon Tum; cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 675 đoạn từ Km0 - Km24; đường tái định cư thủy điện Plei Krông,...

Bên cạnh đó, thực hiện tốt chức năng quản lý ngành đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông trọng điểm như: Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 676 nối huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum với các huyện Sơn Tây, Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi; đường tránh phía Tây TP.Kon Tum; dự án đường Trường Chinh; sửa chữa, nâng cấp đường ĐH 22, huyện Kon Rẫy; cầu qua sông Đăk Blà tại thôn 12, xã Đăk Ruồng; đường từ trung tâm thị trấn Đăk Glei đến trung tâm xã Xốp,.... Đồng thời phối hợp với các sở ngành, chính quyền huyện, thành phố rà soát, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường huyện, xã theo quy hoạch, ưu tiên các trục có lưu lượng giao thông lớn, các tuyến đường thuộc khu kinh tế trọng điểm của tỉnh.


Dự án mở rộng quốc lộ 24 nối Kon Tum - Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư 850 tỷ đồng

Tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho hạ tầng giao thông tỉnh Kon Tum hiện nay ra sao, thưa ông? Đâu là những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cũng như giải pháp để tháo gỡ các “nút thắt” này?

Giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng được Trung ương và lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm, bởi điều này sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng và kiểm soát lạm phát. Đến nay, về cơ bản tỷ lệ giải ngân cho các dự án công trình giao thông đều đạt so với kế hoạch vốn được giao.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ giải ngân như: Vướng mắc về thể chế, chính sách trong lĩnh vực đất đai, công tác giải phóng mặt bằng; chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng,... Đặc biệt, giá của các loại vật liệu xây dựng tăng đột biến, nhất là giá xăng dầu, sắt, thép, đất, cát,… dẫn đến dự toán vượt so với tổng mức đầu tư được duyệt. Do đó nhiều dự án phải thực hiện điều chỉnh theo hướng tăng tổng mức đầu tư hoặc thay đổi giải pháp thiết kế hoặc giảm quy mô đầu tư để đảm bảo nguồn lực triển khai.

Để tháo gỡ các vướng mắc này, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo; đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí vai trò, tầm quan trọng của kết cấu hạ tầng giao thông đối với sự phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương; từ đó tạo sự đồng thuận, chia sẻ trách nhiệm, nghĩa vụ của hệ thống chính trị và toàn xã hội. Lựa chọn đơn vị có năng lực, kinh nghiệm làm chủ đầu tư bởi đây là yếu tố then chốt, quyết định đến tiến độ, chất lượng của dự án.

Song song với đó, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan quản lý chuyên ngành, chủ đầu tư; gắn trách nhiệm với công tác giải ngân đầu tư công. Tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong đền bù, giải phóng mặt bằng. Rà soát, tham mưu tách công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thành 01 tiểu dự án riêng trước khi phê duyệt đầu tư.

Ưu tiên nguồn lực đầu tư các dự án có tính chất quan trọng, kết nối vùng, liên vùng, có sự đột phá và sức lan tỏa mạnh. Tập trung rà soát, loại bỏ các dự án chưa thực sự cấp thiết, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán, lãng phí, kém hiệu quả, gây nợ đọng xây dựng.

Rà soát, loại bỏ các quy định phải có ý kiến chấp thuận hoặc xin ý kiến của cơ quan nhà nước cấp trên đối với những vấn đề đã được quy định bằng tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình và đã được phân cấp quản lý. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh giải quyết các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4, tiếp tục đề xuất giảm, sửa đổi, bổ sung, loại bỏ các thủ tục không cần thiết,…

Trân trọng cảm ơn ông!                    

Luận Nguyễn (Vietnam Business Forum)