QUẢNG NGÃI

Hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng

08:11:09 | 3/4/2023

Là một trong 5 tỉnh, thành phố thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, thời gian qua, Quảng Ngãi gặt hái được những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội. Đóng góp vào thành công ấy, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, tăng khả năng liên kết vùng.


Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi

Giao thông đi trước mở đường

Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh: “Đúng với tinh thần “đi trước mở đường”, ngành GTVT tỉnh đã và đang nỗ lực từng ngày để góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại như tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã đề ra”. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã gặt hái không ít thành công. Đơn vị đã chủ động rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), TTHC để kiến nghị sửa đổi, bổ sung; kỷ luật, kỷ cương hành chính ngày càng được nâng cao, chất lượng đội ngũ công chức, viên chức ngày càng được cải thiện. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo, điều hành ngày càng được đẩy mạnh, phát huy hiệu quả.

Riêng về cải cách thể chế, ngành đã thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL; đã ban hành Kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL (số 370/KH-SGTVT ngày 22/02/2022) và Kế hoạch Triển khai thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản QPPL giai đoạn 2022 - 2027” (số 1953/KH-SGTVT ngày 27/07/2022). Trong năm 2022, ngành đã tiếp nhận 39.636 hồ sơ, TTHC (tiếp nhận mới 39.631, số kỳ trước chuyển qua là 05); giải quyết đúng hạn 39.629 hồ sơ, TTHC. Tiếp nhận và xử lý 16.118 văn bản đến; phát hành 4.576 văn bản đi trên môi trường mạng qua hệ thống phần mềm iOffice (đạt 100%). Đặc biệt, đã chỉ đạo triển khai kịp thời công tác chuyển đổi số tại Sở đảm bảo theo kế hoạch của UBND tỉnh. Tổ chức vận hành và khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và hệ thống phần mềm của Bộ GTVT nhằm tăng tính liên thông trong giải quyết TTHC, bảo đảm tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

Ngành đã thực hiện những cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho chuyển đổi số. Mới đây, Sở GTVT cũng đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Quảng Ngãi thực hiện kết nối và cung cấp thông tin lên Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Quảng Ngãi (IOC). Chỉ đạo Ban Quản lý cảng và cảng vụ đường thủy nội địa đưa vào sử dụng, khai thác hệ thống quản lý và thu tiền dịch vụ bến bãi đối với phương tiện vận tải bằng thiết bị tính giờ tại cảng Sa Kỳ; triển khai vận hành phần mềm bán vé tàu trực tiếp trên website và hệ thống kiểm soát hành khách qua cầu cảng bằng thiết bị quét mã QR Code, cung cấp thông tin các dịch vụ cảng biển tại 2 cảng Sa Kỳ, Bến Đình kịp thời cho nhân dân.


Lễ khởi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025

Huy động mọi nguồn lực, mọi cơ hội

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ban hành Nghị quyết số 03 về Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đồng bộ, tạo động lực lan tỏa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trên cơ sở Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy, ngành đã xây dựng Đề án, tham mưu UBND tỉnh ban hành để thực hiện đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh tương đối đồng bộ, đáp ứng được tình hình phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu đi lại của nhân dân. Các tuyến đường hiện nay về cơ bản đã đảm bảo kết nối giữa tỉnh Quảng Ngãi với các tỉnh trong khu vực; đảm bảo kết nối trung tâm của tỉnh tới trung tâm các huyện, khu kinh tế và các khu công nghiệp, trung tâm huyện đến các trung tâm xã và thôn xóm.


Tuyến Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi

Theo ông Nguyễn Phong, tiếp nối thành công từ Nghị quyết 03, ngành GTVT xác định mục tiêu đến năm 2025 phải đầu tư hoàn thiện các tuyến giao thông trục dọc song song với các tuyến quốc lộ 1, đường Đông Trường Sơn và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; xây dựng mở rộng hoàn thiện các tuyến đường tỉnh là các trục ngang song song với tuyến quốc lộ 24, 24B và 24C ngang tầm với các tuyến quốc lộ đang khai thác, mục tiêu là kết nối giao thông đối với các tỉnh Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, nối với các tỉnh Tây Nguyên đi nước bạn Lào, Campuchia và Thái Lan; hoàn thiện các tuyến đường địa phương của huyện kể cả các tuyến giao thông nông thôn. “Không chỉ vậy, trong 2 năm qua, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thống nhất quyết định đầu tư xây dựng những công trình giao thông trọng điểm, có sức lan tỏa lớn, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Phải kể đến như đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (giai đoạn I và II); xây dựng đường nối từ Cầu Thạch Bích - Khu công nghiệp Tịnh Phong; đường và cầu Trà Khúc 3 nối từ huyện Tư Nghĩa đến Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh mới; đường nối từ đường Hoàng Sa; tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn,… Việc xây dựng hoàn thiện các tuyến đường này tạo nên động lực lớn cho sự kết nối giao thông thuận tiện, khai thác tiềm năng đất đai dọc theo hai bên tuyến phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh” - ông Nguyễn Phong chia sẻ thêm.

Duy Anh (Vietnam Business Forum)