TÂY NINH

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh: Hạ tầng giao thông – Yếu tố đột phá cho sự phát triển và cân bằng

11:07:59 | 9/6/2023

Hạ tầng giao thông là một bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, là “công cụ” thiết yếu để phát triển toàn diện; đồng thời hạ tầng giao thông phải đi trước một bước để thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển. Nhận thức rõ trách nhiệm, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh (Ban) luôn nỗ lực hoàn thành tốt những công trình trọng điểm được giao.

Khởi công nhiều dự án quan trọng

Tây Ninh thuộc vùng Đông Nam Bộ, vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí là cửa ngõ kết nối Vùng với các nước trong khu vực ASEAN, là nơi giao nhau của hai hành lang vận tải Tây Nguyên - Đồng Bằng Sông Cửu Long và Camphuchia - TP.Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa-Vũng Tàu, đặc biệt là cửa ngõ gần nhất kết nối TP Hồ Chí Minh với thủ đô Phnompenh, Campuchia. Trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, xác định phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông là một trong các chương trình đột phá của tỉnh. Hệ thống hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, hiện đại sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất, hiệu quả của nền kinh tế và góp phần giải quyết các vấn đề xã hội.


Công trình thi công trên đường tỉnh lộ 784

Tất cả những vấn đề trên được lãnh đạo Ban đánh giá là lợi thế quan trọng, là điều kiện thuận lợi để đơn vị hoàn thành tốt những nhiệm vụ đề ra. Không thể không kể đến những dự án trọng điểm đã và đang mang “dấu ấn” của đơn vị như nâng cấp, mở rộng ĐT.782-ĐT.784 (đoạn từ tuyến tránh QL.22 đến ngã tư Tân Bình); tuyến đường Đất Sét - Bến Củi; tuyến đường liên tuyến kết nối vùng N8-787B-789; Đường ĐT.794 đoạn từ ngã ba Kà Tum đến cầu Sài Gòn (giai đoạn 2); nâng cấp, mở rộng ĐT.795...“Những dự án trên khi đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi vận tải của tỉnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh” – Ông Đặng Xuân Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh.

Xác định nguồn lực và động lực

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Ban đã xác định 2 yếu tố quyết định đến sự thành công trong mọi công tác, chính là nguồn nhân lực và nguồn vốn. Riêng về nguồn nhân lực, để đáp ứng yêu cầu công việc, Ban chú trọng vào thu hút đội ngũ viên chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp. Không chỉ vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ rất được quan tâm, đơn vị thường xuyên cử viên chức tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc, nhất là công tác quản lý, giám sát chất lượng công trình.

Ban cũng tích cực phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng và địa phương (huyện, thị xã, thành phố) tổ chức tuyên truyền, vận động người dân hiểu và chấp hành chủ trương, chính sách về bồi thường. Xây dựng kế hoạch phối hợp, thống nhất với các đơn vị liên quan về tiến độ thực hiện từng dự án cụ thể. Kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tình hình triển khai thực tế, các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, xin chủ trương làm sơ sở triển khai thực hiện hoàn thành các dự án theo kế hoạch.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng kiểm tra thực tế các dự án của Ban

 Đồng thời, ngay từ đầu năm 2023, đơn vị đã xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện các dự án, đặc biệt là thực hiện chỉ thị 04/CT-UBND về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn 2023-2025 đi đôi với việc tuân thủ quy định của pháp luật bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đẩu tư công. Kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng công trình theo các điều khoản hợp đồng đã ký kết, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định, trường hợp cần thiết, chấm dứt hợp đồng và thay thế ngay các nhà thầu khác.

Như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã từng nhận định, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu cần được ưu tiên thực hiện trong năm 2023. Do vậy, Ban đã và đang có rất nhiều mục tiêu và nhiệm vụ cả ngắn hạn và dài hạn. Trước mắt là phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công theo các mốc thời gian đến hết quý II đạt 75%; đến 30/11 đạt 85%, cả năm đat ≥ 95% kế hoạch được giao…. Ông Đặng Xuân Trường chia sẻ thêm, việc cần làm trước tiên chính là tập trung chỉ đạo, điều hành các nhà thầu tư vấn sớm hoàn thành hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng đủ điều kiện thẩm định, phê duyệt để tổ chức lựa chọn nhà thầu và khởi công xây dựng; cũng như có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng, đảm bảo khối lượng, chất lượng và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng theo đúng tiến độ đề ra của các dự án. Ngoài ra Ban cũng sẽ đề xuất các dự án mới, mang tính chiến lược, thiết yếu đảm bảo nhu cầu dân sinh; phục vụ hiệu quả nhu cầu mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, du lịch, thương mại trên địa bàn tỉnh.

Nhấn mạnh trong cuộc trò chuyện cùng PV báo, ông Đặng Xuân Trường nói “Dự kiến trong năm 2023, nhiều dự án sẽ được hoàn thành, điều này góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như các địa phương có dự án đi qua. Ban sẽ nỗ lực từng ngày thực hiện tốt nhiệm vụ về hạ tầng giao thông trong những dự án được đánh giá cần được đầu tư tương xứng với vai trò “huyết mạch" của nền kinh tế tỉnh nhà”

Giữa bối cảnh mật độ dân số trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tăng nhanh, áp lực giao thông lớn, hạ tầng giao thông thiếu, Ban đang phải gánh vác phần công việc và trách nhiệm hết sức nặng nề. Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn được vạch ra, Ban đang dần tự tin tạo ra đột phá để phát triển bền vững về mọi mặt, khẳng định tầm vóc mới, diện mạo mới, vị thế mới; sẵn sàng đồng hành cùng tỉnh nhà trong công cuộc rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh, thành trong khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa; tạo tiền đề phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư, thương mại dịch vụ, du lịch và đảm bảo an ninh quốc phòng./.

Công Luận (Vietnam Business Forum)