Qua 6 năm cổ phần hóa, Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa (Sanvinest Khánh Hòa) ngày càng khẳng định vững chắc vị thế doanh nghiệp chế biến sản phẩm Yến sào thiên nhiên Khánh Hòa hàng đầu cả nước. Theo ghi nhận của bà Trịnh Thị Hồng Vân - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Nước giải khát Khánh Hòa, thành công này là kết tinh từ quá trình lao động cần mẫn và phấn đấu của tập thể người lao động Công ty, bền bỉ khát vọng làm rạng danh ngành nghề Yến sào truyền thống của "xứ sở rừng Trầm biển Yến" trên trường quốc tế.
Đi qua năm 2022 đầy khó khăn, thách thức, Sanvinest Khánh Hòa đã tạo lập được những thành tích rất ấn tượng, tiếp tục khẳng định vị thế doanh nghiệp chế biến sản phẩm Yến sào thiên nhiên Khánh Hòa hàng đầu cả nước, bà có thể chia sẻ đôi điều về những thành công này?
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với sự quan tâm từ Lãnh đạo UBND Tỉnh, các Sở Ban ngành trung ương và địa phương cũng như nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể CBCNV toàn Công ty đã tạo điều kiện thuận lợi và nguồn lực tối đa để Công ty có thể vững vàng vượt qua một năm đầy thách thức đối với doanh nghiệp sản xuất nói chung và Sanvinest Khánh Hòa nói riêng.
Với chiến lược linh hoạt, chủ động của HĐQT và BGĐ cùng với sự đồng hành, chia sẻ của hệ thống đối tác, Sanvinest đã hoàn thành năm 2022 với kết quả tăng trưởng vô cùng ấn tượng: sản lượng tiêu thụ của Công ty đạt 160 triệu sản phẩm, tăng 11% so với năm 2021; doanh thu 2.117,8 tỷ đồng, tăng 20,9% so với năm 2021; lợi nhuận trước thuế 127,7 tỷ đồng tăng 29,9% so với năm 2021; thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách đạt 117 tỷ đồng. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tài chính, hiệu quả sản xuất kinh doanh đều đạt và vượt mức kỳ vọng.
Công ty đặc biệt chú trọng công tác phát triển thị trường, đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh, chủ động tiếp cận thị trường mới trong nước và quốc tế. Đối với thị trường quốc tế, Công ty từng bước xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm đáp ứng hàng rào kỹ thuật thương mại đối với hàng hóa, chủ động tìm kiếm các thị trường mới tiềm năng để góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu sản phẩm Sanvinest, nhất là thị trường Trung Quốc và châu Á với sức mua lớn, thuận lợi về thói quen tiêu dùng sản phẩm từ yến sào. Tích cực tham gia các chương trình Quảng bá và giao lưu văn hóa, Hội thảo hợp tác du lịch tại Indonesia, Hàn Quốc…;
Đối với thị thường trong nước, Công ty chủ động đẩy mạnh các hoạt động, chương trình truyền thông nhằm phổ biến hóa và lan tỏa thương hiệu Sanvinest: Mở rộng chuỗi Nhà hàng Yến sào Sanvinest Vanz Dimsum nhằm giới thiệu tinh hoa ẩm thực Yến sào đến gần hơn với du khách; phát triển mạnh mẽ hệ thống showroom giới thiệu sản nhằm tiến đến độ phủ tối ưu của sản phẩm và thương hiệu Sanvinest; Tổ chức cuộc thi "Sanvinest đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng" tạo kênh tương tác mạnh mẽ với đa dạng khách hàng thông qua thị trường và sản phẩm.
Về công tác nghiên cứu khoa học và phát triển sản phẩm, Sanvinest Khánh Hòa tiếp tục thực hiện đề tài cấp tỉnh "Xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ tinh chất yến sào thiên nhiên Khánh Hòa”; nghiên cứu thành công công nghệ sản xuất sữa chua Sanvinest phô mai; ra mắt bộ sản phẩm “Quà tặng Yến sào Sanvinest Khánh Hòa chính hiệu" với thiết kế mẫu mã bao bì sang trọng nổi bật nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.
Cùng với những thành tích xuất sắc đạt được trong năm qua, Sanvinest Khánh Hòa vinh dự được Chủ tịch Nước trao tặng Huân chương lao động Hạng Nhất và đón nhận biểu trưng Thương hiệu quốc gia cho các dòng sản phẩm: Nước Yến sào Khánh Hòa Sanest, Nước Yến sào Sanvinest Khánh Hòa và Yến sào Sanvinest Khánh Hòa chính hiệu.
Thời đại công nghệ số hóa, vấn đề đưa công nghệ 4.0 và công nghệ xanh vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo phát triển bền vững được Sanvinest Khánh Hòa chú trọng ra sao thưa bà?
Việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh đã giúp Sanvinest Khánh Hòa có cái nhìn tổng thể, toàn diện hơn trong quá trình quản lý và điều hành, tối ưu hóa quy trình sản xuất, tăng năng suất, tăng trưởng doanh số, tăng khả năng tương tác và giao tiếp khách hàng. Mọi hoạt động điều hành doanh nghiệp, quản trị nhân sự; quản trị tài chính; quản trị kênh bán hàng (kể cả bán hàng truyền thống và online thông qua website và các sàn thương mại điện tử) đều được thực hiện trên nền tảng 4.0 thông qua hệ thống phần mềm chuyên dụng được thiết kế riêng phù hợp với đặc thù hoạt động của Công ty. Thông qua tương tác điện tử, thông tin cần thiết được cung cấp đầy đủ, đồng bộ và chính xác tại mọi thời điểm đến các phòng ban, đơn vị trực thuộc, đối tác, khách hàng theo hệ thống phân quyền quản trị chặt chẽ, tiết kiệm thời gian, nhân lực, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp.
Về ứng dụng công nghệ xanh, ngay từ khi thành lập, Sanvinest Khánh Hòa đã xác định đây là yếu tố quan trọng, then chốt trong tầm nhìn phát triển bền vững của doanh nghiệp, là trách nhiệm đối với cộng đồng, với xã hội. Với sứ mệnh mang đến người dùng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, thân thiện, cân bằng lợi ích kinh tế và môi trường, quy trình sản xuất của Công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về quản lý môi trường (ISO 14.000); quản lý chất lượng (ISO 9001), quản lý an toàn thực phẩm (ISO 22.000; HACCP). Các sản phẩm Công ty sản xuất đều 100% tự nhiên, không màu nhân tạo, không chất bảo quản. Công ty cũng đặt tiêu chí bảo vệ môi trường làm nền tảng của chiến lược phát triển sản phẩm ngay từ giai đoạn hoạch định, thử nghiệm sản phẩm mới. Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát công tác xử lý chất thải rắn, chất thải hữu cơ, đặc biệt chú trọng đầu tư các công trình phụ trợ đảm bảo giải quyết triệt để nguồn phát thải công nghiệp có phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất: xây dựng trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, thường xuyên giám sát chất lượng nước, không khí, thu gom định kỳ chất thải rắn và rác thải công nghiệp.
Vấn đề hàng giả hàng nhái luôn là vấn đề được người tiêu dùng và các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Ngày càng có nhiều thủ đoạn làm giả các sản phẩm từ yến gây ra tình trạng hoang mang trong tâm lý khách hàng. Sanvinest Khánh Hòa là một trong những doanh nghiệp lớn hàng đầu đã có những giải pháp gì để giải quyết tình trạng này?
Vấn đề hàng giả hàng nhái cũng là vấn đề được Ban lãnh đạo quan tâm hàng đầu. Để bảo vệ uy tín thương hiệu và đảm bảo quyền lợi của khách hàng, trên tất cả bao bì sản phẩm của Yến sào Khánh Hòa Sanest Sanvinest đều có logo thương hiệu, tem chống hàng giả và thông tin Công ty. Thực hiện niêm yết công khai thông tin các nhà phân phối, đại lý uy tín trên website công ty. Ngoài ra, Công ty đã thực hiện các thông tin khuyến cáo trên báo chí, phương tiện truyền thông, mạng xã hội giúp khách hàng phân biệt hàng nhái, hàng giả; phối hợp chặt chẽ với cơ quan Quản lý thị trường xử lý triệt để các trường hợp tiêu thụ hàng giả, hàng nhái sản phẩm của Công ty.
Công ty cũng chú trọng cải tiến về hình thức và chất liệu bao bì, xem đây là một trong những yếu tố khẳng định đẳng cấp của sản phẩm cao cấp, chất lượng. Hiện nay, bao bì sản phẩm của Công ty đã ứng dụng công nghệ in bao bì 3D hiện đại, phần nào ngăn chặn các đơn vị sản xuất hàng giả, hàng nhái quy mô nhỏ.
Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đăng ký đối với nhãn hiệu hàng hóa tạo cơ sở pháp lý quan trọng để thực thi các quyền pháp lý liên quan đến việc sở hữu độc quyền nhãn hiệu trên thị trường; đồng thời triển khai hệ thống tem xác thực sản phẩm bảo mật cao (QR code) áp dụng cho toàn bộ hệ thống sản phẩm.
Công ty đã tổ chức cuộc thi “Sanvinest Khánh Hòa - Đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng” từ tháng 9/2022 với mong muốn duy trì một cầu nối tình cảm tốt đẹp giữa nhà sản xuất với khách hàng, trực tiếp ghi nhận tình cảm quý báu của người tiêu dùng đối với chất lượng sản phẩm Yến sào Khánh Hòa Sanest Sanvinest, gia tăng độ nhận diện thương hiệu. Cho đến thời điểm này, cuộc thi đã nhận được hơn 1.000 bài dự thi xuất sắc từ những khách hàng trân quý của Công ty trên cả nước, thời gian nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 15/5/2023. Lễ trao giải cuộc thi “Sanvinest Khánh Hòa - Đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng” sẽ tổ chức vào ngày 04/6/2023 cùng thời gian diễn ra Festival Biển 2023 với chủ đề "Khánh Hòa - Khát vọng phát triển".
Bà có thể chia sẻ thêm về kế hoạch mở rộng thị trường đưa sản phẩm Yến sào Khánh Hòa Sanest Sanvinest tiếp cận được nhiều thị trường quốc tế hơn nữa?
Hiện nay, tại thị trường nội địa, Yến sào Khánh Hòa Sanest Sanvinest đã có hơn 1.000 nhà phân phối, đại lý tại 63 tỉnh thành trải dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Yến sào Khánh Hòa được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá đạt chất lượng hàng đầu thế giới.
Tại thị trường quốc tế, các sản phẩm mang thương hiệu Yến sào Khánh Hòa Sanest Sanvinest đã có mặt trên 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có những thị trường lớn như Mỹ, Úc, Nhật Bản, … Đặc biệt thị trường Trung Quốc, Ấn Độ là những thị trường đầy tiềm năng với dân số hơn 1 tỷ người, là cộng đồng đã có thói quen tiêu dùng đối với yến sào, đặc biệt là Yến sào Khánh Hòa. Đến nay, sản phẩm của Công ty vẫn đang xuất khẩu theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc và có được sự đón nhận khả quan từ thị trường này.
Với sự kiện Nghị định thư xuất khẩu Yến sào chính ngạch sang Trung Quốc vừa được thông qua tháng 11/2022, chúng tôi rất kỳ vọng được các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ các giải pháp, cơ chế chính sách, các thủ tục chính thống theo quy định, kết nối các cơ quan, ban ngành của Trung Quốc, Ấn Độ để Công ty có thể được xuất khẩu chính ngạch các dòng sản phẩm Yến sào Khánh Hòa Sanest Sanvinest đến 02 thị trường đông dân nhất Thế giới-cũng chính là thị trường mục tiêu của Công ty trong thời gian tới.
Định hướng phát triển của Sanvinest Khánh Hòa trong giai đoạn mới nhằm giữ vững vị thế doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ Yến sào thiên nhiên Khánh Hòa có gì đặc biệt thưa bà?
Năm 2023 là một năm có nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức (lạm phát, lãi suất ngân hàng tăng cao…), ảnh hưởng không nhỏ tới sức mua thị trường. Trong bối cảnh đó, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Sanvinest Khánh Hòa nâng cao ý thức trách nhiệm, xây dựng và bảo vệ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa Sanest Sanvinest, tiếp tục giữ vững hệ thống kênh phân phối, khách hàng truyền thống, hệ thống tiêu thụ sản phẩm, nghiên cứu nâng cao tỷ trọng các dòng sản phẩm để có các giải pháp, chính sách phù hợp với từng vùng thị trường, mở rộng kênh khách hàng 4.0, mở rộng thêm các kênh phân phối khác; thực hiện chiến lược quảng bá thương hiệu Sanvinest Khánh Hòa; truyền thông thông điệp "Sanvinest thương hiệu vàng cho sức khỏe và sắc đẹp" và "Sanvinest sản phẩm vàng cho sức khỏe và sắc đẹp".
Trong thời gian tới, dự kiến cuối năm 2023 Công ty sẽ ra mắt sản phẩm bảo vệ sức khỏe mới “Tinh chất Yến sào Khánh Hòa Sanvinest” nhằm đa dạng hóa các dòng sản phẩm, đưa kết quả thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ tinh chất Yến sào thiên nhiên Khánh Hòa” vào ứng dụng sản xuất thực tiễn.
Đồng thời, Công ty chủ động đề ra và thực hiện các giải pháp, kế hoạch chi tiết nhằm đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng Nhà máy Chế biến Nguyên liệu Yến sào trong năm 2023 và tiếp tục triển khai xây dựng Nhà máy Nước giải khát cao cấp Yến sào ngay trong năm 2024 tại cụm Công nghiệp Sông Cầu thuộc huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa nhằm mở rộng quy mô, nâng cao năng lực sản xuất về sản lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Hệ thống nhà máy được đầu tư xây dựng mới với dây chuyền công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế BRC, BRCGS, FDA, FSMA, FSSC, GACC, … để đảm bảo sản phẩm của Sanvinest đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường có hàng rào kỹ thuật thương mại khắt khe và các thị trường đông dân trên thế giới.
Về chiến lược đối với thị trường xuất khẩu, cũng trong năm nay Sanvinest Khánh Hòa cũng sẽ tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh doanh thu xuất khẩu chính ngạch sang những thị trường mục tiêu, trong đó đặc biệt Trung Quốc là thị trường đông dân có sự am hiểu về Yến sào Khánh Hòa với điều kiện thuận lợi khi bộ tiêu chuẩn xuất khẩu Yến sào Việt Nam chính ngạch sang Trung Quốc đã chính thức được thông qua. Chúng tôi rất mong các cơ quan quản lý nhà nước sẽ nhanh chóng hoàn thiện và ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định thư Việt Nam-Trung Quốc về các quy định đối với nhà nuôi chim yến, doanh nghiệp chế biến tổ yến, doanh nghiệp xuất khẩu; yêu cầu đối với bao bì, ghi nhãn, yêu cầu về kiểm dịch, kiểm tra, giám sát dịch bệnh và ATTP Yến sào để Công ty có thể triển khai, xúc tiến xuất khẩu Yến sào Khánh Hòa Sanest Sanvinest chính hiệu sang Trung Quốc trong thời gian sớm nhất.
Trân trọng cảm ơn bà!
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI