Tiếp cận đất đai luôn là lĩnh vực nhạy cảm với nhiều quy trình, thủ tục phức tạp. Được ví như bộ mặt của ngành Tài nguyên môi trường Thủ đô, thời gian qua, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Hà Nội thường xuyên đổi mới hoạt động, tăng cường cải cách, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), rút ngắn thời gian tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC),… Những nỗ lực này không chỉ mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp mà còn nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
VPĐKĐĐ Hà Nội bố trí bộ phận hỗ trợ công dân đến đăng ký giải quyết TTHC, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp
Đẩy mạnh cải cách hành chính, số hóa hồ sơ
VPĐKĐĐ Hà Nội là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thành phố. Văn phòng hiện có 05 phòng chuyên môn, nghiệp vụ; 28 chi nhánh với tổng số 381 cán bộ viên chức và một số lao động hợp đồng. Được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND thành phố và lãnh đạo Sở TN&MT, Văn phòng luôn nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, giải quyết kịp thời nhiều vướng mắc về chuyên môn; rút ngắn thời gian thực hiện TTHC, tạo thuận lợi về đất đai.
Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, VPĐKĐĐ Hà Nội đã rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC. Đơn vị đã phối hợp với đơn vị tư vấn (FPT) triển khai xây dựng Hệ thống liên thông giải quyết TTHC, lưu trữ thông tin và chỉ đạo điều hành đảm bảo thống nhất trên toàn hệ thống, đưa 34 TTHC đang thực hiện lên phần mềm Hệ thống liên thông giải quyết TTHC. Phối hợp với Sở và đơn vị tư vấn FPT rà soát tái cấu trúc quy trình TTHC, 26/34 TTHC đã được thiết lập quy trình và khai báo trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP.Hà Nội.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện 100% VPĐKĐĐ và các chi nhánh đều ứng dụng CNTT trong hoạt động; văn bản đến, đi được nhập liệu, xử lý trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của thành phố; ký số, số hóa đảm bảo đúng quy định. Đơn vị cũng đang phối hợp với Cục chuyển đổi số và thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường (Bộ TN&MT) thực hiện kết nối, chia sẻ Cơ sở dữ liệu đất đai với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Dữ liệu đất đai (cơ sở dữ liệu địa chính) của TP.Hà Nội đã liên thông với trục LGSP của Bộ TN&MT. Qua đó, góp phần “Hoàn thành xây dựng hệ thống thông tin quốc gia về đất đai tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông”.
Đặc biệt, để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, toàn bộ kết quả giải quyết của từng TTHC đều được cập nhật trên trang một cửa điện tử của thành phố và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Sở TN&MT. VPĐKĐĐ thành phố cũng đã hoàn thành việc thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt đối với công dân khi thực hiện TTHC tại Hệ thống VPĐKĐĐ và đưa vào hoạt động từ ngày 23/10/2023. Đối với hình thức thu dịch vụ công trực tuyến, đã cung cấp 29 số tài khoản ngân hàng cho Sở Thông tin và Truyền thông đưa lên cổng dịch vụ công để sẵn sàng cho việc thanh toán không dùng tiền mặt. Nhờ đó, không chỉ tạo sự chuyển biến tích cực trong hiện đại hóa hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, mà còn góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và chỉ số “Tiếp cận đất đai” (trong đánh giá Chỉ số PCI) và thúc đẩy thu hút đầu tư.
Nâng cao chất lượng phục vụ
Không chỉ đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo trong công tác chuyên môn, VPĐKĐĐ Hà Nội còn tổ chức quán triệt, thực hiện đầy đủ các nội dung, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan đến toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động; nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở,…
Đơn vị thường xuyên cung cấp và tuyên truyền, thúc đẩy người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết TTHC. Rà soát các TTHC không có phát sinh hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, không để xảy ra tình trạng chậm hoặc quên giải quyết; thực hiện xin lỗi bằng văn bản đối với các hồ sơ chậm trả kết quả giải quyết TTHC.
Ngoài ra, thành lập các tổ công tác kiểm tra công vụ đối với các Chi nhánh VPĐKĐĐ (ít nhất 1 lần/tháng), đảm bảo 100% văn bản đi được quản lý trên hệ thống điều hành và quản lý văn bản của Sở. Đẩy mạnh xây dựng sáng kiến trong cải cách hành chính.
Không chỉ vậy, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, Văn phòng đặc biệt chú trọng xây dựng phong cách giao tiếp, đạo đức công vụ theo hướng thân thiện, chuyên nghiệp. Với tiêu chí “một đầu mối - một việc xuyên suốt”, các TTHC được giải quyết trước và đúng hạn nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác, đầy đủ theo quy định.
Ông Phạm Văn Tình, Phó Giám đốc VPĐKĐĐ Hà Nội cho biết: Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị để nâng cao chất lượng hoạt động. Trong đó, tăng tỷ lệ tiếp nhận và trả kết quả TTHC sớm và đúng hạn. Rà soát, triển khai mô hình bộ phận một cửa hiện đại của hệ thống VPĐKĐĐ Hà Nội theo tiêu chuẩn quy định và đề án được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 4379/QĐ-UBND ngày 10/11/2022 ( từ hình thức, nội dung, hạ tầng CNTT, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc).
Tiếp tục nâng cao chất lượng, xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động đủ số lượng, cơ cấu phù hợp với yêu cầu thực tiễn, từng bước tiến tới chuyên nghiệp, hiện đại; có phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy phục vụ. Công khai số điện thoại đường dây nóng và cử lãnh đạo trực tiếp tiếp công dân khi có ý kiến vướng mắc.
Vấn đề đất đai luôn là lĩnh vực có tính chất nhạy cảm, có nhiều thủ tục, quy định phức tạp, mặt khác còn liên quan đến yếu tố lịch sử,… Trong khi đó, nguồn lực của ngành TN&MT nói chung và VPĐKĐĐ nói riêng còn hạn chế.
“Vì vậy, cùng với việc không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, VPĐKĐĐ Hà Nội cũng mong nhận được sự thông cảm từ các cá nhân và tổ chức. Thông qua đó, cùng chung tay xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển, bền vững”, ông Phạm Văn Tình nhấn mạnh.
Ngọc Tùng (Vietnam Business Forum)
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI