Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Bành luôn xác định quan điểm phát triển hài hòa giữa sản xuất kinh doanh, lợi ích kinh tế với bảo vệ môi trường, tiên phong thực hiện trách nhiệm xã hội. Điều này cũng nhằm mục tiêu xây dựng thương hiệu, niềm tin đối với người tiêu dùng trong nhiều năm qua.
Công ty luôn đảm bảo hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên
Linh hoạt trong sản xuất kinh doanh
Trong bối cảnh ngành xi măng còn gặp nhiều khó khăn, để duy trì sản xuất và đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Bành đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó tập trung quản lý tốt khâu sản xuất và cải tiến máy móc để đảm bảo chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đáng chú ý là việc nghiên cứu tìm giải pháp vận hành hệ thống máy móc thiết bị hiệu quả, tối ưu, phù hợp với từng lô nguyên liệu; điều độ công suất phù hợp, vừa duy trì chạy lò vừa đảm bảo các chỉ số tiêu hao điện và nhiệt. Việc tiết kiệm chi phí cũng được thực hiện thông qua các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất nhằm không ngừng nâng cao năng suất thiết bị; điều động, sử dụng nhân lực nội bộ hiệu quả, chủ động sửa chữa, bảo trì máy móc, thay vì phải thuê đơn vị bên ngoài.
Về tiêu thụ sản phẩm, Công ty xây dựng chính sách bán hàng theo từng khu vực, đối tượng khách hàng, có chính sách linh hoạt, phù hợp với từng giai đoạn, thời điểm.Tăng cường công tác tiếp thị, đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ. Theo dõi diễn biến thị trường để có giải pháp phù hợp đẩy mạnh tiêu thụ, đặc biệt là những tháng khó khăn về tiêu thụ.
Với những giải pháp trên, năm 2023, Công ty đã sản xuất được 640.645 tấn clinker, 927.742 tấn xi măng. Sản lượng clinker xuất bán 19.743 tấn. Sản lượng xi măng xuất bán 920.394 tấn. Trong đó, xi măng PCB30 đạt 143.146,15 tấn, xi măng PCB40 đạt 634.575,73 tấn, xi măng xây trát đạt 143.582,90 tấn.
Gắn sản xuất với bảo vệ môi trường
Xi măng là lĩnh vực đặc thù, trong quá trình sản xuất sẽ sinh ra chất thải khí, thải rắn và thải nước,… gây ảnh hưởng xấu đến môi trường tự nhiên. Vì vậy, Công ty đã chủ động và đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Nhiều năm nay, việc sản xuất xi măng của Công ty luôn đảm bảo hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.
Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi xử lý chất thải nguy hại, Công ty còn có kho lưu giữ được xây dựng đúng quy định, có biển báo, rào chắn,… Hàng năm, Công ty ký hợp đồng với các đơn vị có chức năng thực hiện thu gom, xử lý chất thải nguy hại và lập báo cáo cơ quan quản lý nhà nước theo quy định. Ngoài ra, Công ty cũng hoàn thành tốt vấn đề xử lý nước thải và nước mưa chảy tràn,...
Trong năm 2023, Công ty đã tổ chức huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho 46 người lao động, huấn luyện an toàn vật liệu nổ công nghiệp cho 14 người lao động, tổ chức học an toàn hóa chất cho 42 người lao động. Đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Công ty. Thường xuyên thực hiện quan trắc môi trường của nhà máy, mỏ theo quy định. Định kỳ ra quân thực hiện tốt phong trào tổng vệ sinh môi trường để duy trì cảnh quan xanh - sạch – đẹp. Trong năm 2023, Công ty đã trồng thêm 2520m2 cỏ lạc, phủ xanh 3.000 cây bạch đàn.
Tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội
Với chiến lược phát triển hài hòa giữa hoạt động sản xuất kinh doanh, lợi ích kinh tế với công tác bảo vệ môi trường, tiên phong thực hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp với cộng đồng và xã hội, những năm qua, công tác phúc lợi cũng được Công ty thường xuyên quan tâm. Tổng chi phí thực hiện ủng hộ, đóng góp xã hội năm 2023 là 61.800.000 đồng (Tặng quà nhân Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7; Hành trình tháng 3 biên giới, Quỹ Nông dân, Quỹ Bảo trợ trẻ em, Quỹ nạn nhân chất độc da cam, hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Chi Lăng, Hữu Lũng); tặng 900 mũ bảo hiểm cho các học sinh – Chương trình an toàn giao thông học đường tại các huyện Chi Lăng – Lạng Sơn, TP.Cao Bằng,... Cùng với đó là các chương trình hỗ trợ 384 tấn xi măng để các địa phương thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới (chỉnh trang trường học, đền thờ, đường liên thôn, nhà văn hóa).
Có thể nói, thương hiệu của một doanh nghiệp được tạo dựng không chỉ bởi doanh thu cao, xuất khẩu lớn, đóng góp cho ngân sách nhà nước nhiều, mà còn phải là doanh nghiệp chăm lo tốt cho người lao động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Với những gì đã và đang làm bằng tất cả nhiệt huyết, tình cảm, trách nhiệm và sự sẻ chia, Xi măng Đồng Bành đang xây dựng cho mình nền móng vững chắc, luôn hướng đến những giá trị nhân văn, văn hóa kinh doanh để phát triển bền vững cùng quê hương, đất nước.
Nguồn: Vietnam Business Forum