ĐẮK LẮK

Yếu tố con người là mấu chốt trong cải cách hành chính

11:53:04 | 27/5/2024

Sau gần 3 năm triển khai Chương trình hành động số 12-CTr/TU, ngày 10/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh Phú Yên đã có chuyển biến tích cực; tuy nhiên vẫn còn những hạn chế so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sự hài lòng của người dân. Xác định rõ điểm mấu chốt là yếu tố con người, tỉnh đang thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung đột phá vào công tác cán bộ, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động bộ máy chính quyền. Ông Trương Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên trao đổi về vấn đề này.

Năm 2023, nhiều chỉ tiêu, tiêu chí về CCHC của Phú Yên đã cải thiện rõ rệt, qua đó dần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025 nằm trong Top 30 cả nước về các chỉ số PAR Index, PCI, PAPI, SIPAS. Ông chia sẻ ra sao về kết quả này?

Năm 2023, công tác CCHC đã huy động được sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị trên địa bàn. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt về chuyên đề CCHC nhằm phân tích hạn chế, chỉ rõ yếu kém, tìm ra nguyên nhân và quy trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị, địa phương cũng như đề ra các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục. Ban Chỉ đạo CCHC, cải thiện môi trường đầu tư tỉnh rà soát từng nội dung; họp đánh giá kết quả thực hiện kết hợp với hội nghị UBND thường kỳ để chỉ đạo, điều hành; đồng thời, đưa các báo cáo CCHC vào chương trình họp của các kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh. UBND tỉnh còn ban hành nhiều kế hoạch chỉ đạo, thực hiện, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể gắn với trách nhiệm người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị; 100% người đứng đầu đã trực tiếp chỉ đạo công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị.

Với sự vào cuộc quyết liệt, kết quả CCHC các sở, ngành, địa phương đều có chuyển biến tích cực. Điểm trung bình CCHC năm 2023 đạt 82,22%, tăng 7,6 điểm so với năm 2022 (74,62 điểm). Điều đáng mừng là không còn cơ quan, đơn vị xếp loại Yếu như năm 2022, trong đó, khối huyện đã bứt phá mạnh mẽ với 08 địa phương xếp loại Tốt, 01 địa phương xếp loại Khá (năm 2022 có 05 địa phương xếp loại Khá và 04 địa phương xếp loại Trung bình).

Các chỉ tiêu, tiêu chí chung được cải thiện đáng kể như: Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đúng hạn năm 2023 đạt 97% (năm 2022 đạt 88%); tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 73,15% (năm 2022 đạt 58%); tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 46% (năm 2022 chỉ 3,9%); tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 26% (năm 2022 chỉ 9,46%). Theo đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp (tính đến 25/12/2023), tỉnh Phú Yên đạt 73 điểm, tăng 24,62 điểm so với năm 2022, xếp 25/63 tỉnh, thành phố (năm 2022 đạt 48,38 điểm, xếp 61/63).

Từ nhiều năm trước, Chỉ số CCHC (PAR Index do Bộ Nội vụ công bố) của Phú Yên luôn đứng cuối bảng xếp hạng (5 năm liền xếp từ 60 - 63/63 tỉnh, thành phố) nhưng đến năm 2023 tăng 11 bậc lên 52/63 tỉnh, thành phố, đạt 85,39%, xếp trong nhóm B, tăng 9,4 điểm so với năm 2022. Mặc dù thứ hạng trên còn khiêm tốn nhưng đã phần nào phản ánh được quyết tâm, nỗ lực của tỉnh trong việc thúc đẩy CCHC.

Tuy còn hạn chế và một số lĩnh vực, nội dung chậm cải thiện, song kết quả đạt được năm 2023 đã tạo động lực để Phú Yên hướng đến mục tiêu Top 30 đứng đầu các chỉ số điều hành - quản trị địa phương vào năm 2025.


Lãnh đạo tỉnh kiểm tra việc cải cách hành chính trên địa bàn

Năm 2023 cũng là năm đầu tiên Phú Yên triển khai “Bộ chỉ số lượng hóa kết quả sản phẩm thực hiện nhiệm vụ của sở, ngành, địa phương”, điều này có ý nghĩa thế nào đối với quá trình thúc đẩy CCHC của tỉnh, thưa ông?

Ngày 20/9/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1266/QĐ-UBND ban hành Quy định xác định chất lượng hoạt động các cơ quan cấp tỉnh và UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Phú Yên gắn với đánh giá trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó; kèm theo đó là Bộ Chỉ số xác định chất lượng hoạt động các cơ quan, đơn vị, gồm hệ thống các nội dung, tiêu chí, tiêu chí thành phần bao trùm quá trình hoạt động cơ quan, đơn vị.

Bộ Chỉ số gồm Chỉ số 01 đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của các cơ quan cấp tỉnh (gồm 6 nội dung, 30 tiêu chí, 62 tiêu chí thành phần) và Chỉ số 02 đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của UBND cấp huyện (6 nội dung, 36 tiêu chí, 65 tiêu chí thành phần); được đánh giá, xếp loại trên Hệ thống phần mềm điện tử.

Thông qua Bộ chỉ số giúp lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương hệ thống và theo dõi được tất cả nhiệm vụ giao thực hiện hoặc phải hoàn thành trong năm, có đánh giá cụ thể và căn cứ khoa học. Việc điều tra xã hội học, khảo sát sự hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị năm 2023 cũng được thực hiện độc lập; đồng thời có sự tham gia của đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh và cá nhân, tổ chức có liên hệ làm việc với cơ quan, đơn vị; được thực hiện trực tuyến trên phần mềm qua phiếu điện tử và trực tiếp bằng phiếu giấy thông qua đơn vị khảo sát độc lập (Bưu điện tỉnh).

Việc triển khai đã mang lại những phản ánh thực tế, khách quan, giúp các cơ quan, đơn vị có cơ sở để điều chỉnh, cải thiện nội dung hạn chế hoặc bị đánh giá thấp. Năm 2023, đã ghi nhận sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương, tuy vậy sự cải thiện còn chậm so với thực tế. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trễ hạn còn cao, nhất là trong lĩnh vực đất đai đã ảnh hưởng lớn đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ CCHC, chuyển đổi số còn thiếu đồng bộ; việc chia sẻ, kết nối dữ liệu còn nhiều hạn chế. Việc đầu tư hạ tầng CNTT còn chậm, tiến độ xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử chưa đạt nhiều nội dung, yêu cầu của Chính phủ. Đây là 02 hạn chế lớn cần khắc phục ngay trong năm 2024.

Trong năm 2024, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh mở rộng Bộ chỉ số thực hiện đánh giá thống nhất đối với UBND cấp xã và bổ sung thực hiện đánh giá chất lượng hoạt động của cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn và đơn vị sự nghiệp công lập; qua đó từng bước đổi mới phương thức đánh giá cán bộ, công chức, viên chức thực chất hơn, chuyên nghiệp hơn.


Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Yên

Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá phát triển. Vậy Sở Nội vụ đang tham mưu, thực hiện cụ thể hoá nội dung trên ra sao?

Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu, thực hiện các giải pháp, hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về CCHC là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cần sự vào cuộc đồng bộ của toàn hệ thống chính trị.

Sở tham mưu trong năm 2024 và các năm tiếp theo, tỉnh quan tâm nhiều hơn, dành khoản kinh phí thích đáng để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ CCHC, nhất là tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp; ít nhất phải trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị cần thiết để giải quyết công việc hiệu quả.

Sở còn tích cực phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương rà soát, sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; rà soát xây dựng và chuẩn hóa quy trình nội bộ đối với tất cả các nhiệm vụ, gắn với trách nhiệm từng cá nhân cụ thể. Đặc biệt trong tổ chức thực hiện phân công nhiệm vụ phải “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ thời gian hoàn thành và rõ hiệu quả”; cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân gắn với từng công đoạn, quy trình giải quyết công việc; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phát huy vai trò người đứng đầu.

Ngoài ra, Sở sẽ tiếp tục tham mưu giao chỉ tiêu cụ thể đối với từng nội dung, lĩnh vực CCHC để các cơ quan, đơn vị thực hiện, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh các cấp. Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ lãnh đạo, quản lý và công chức, viên chức về CCHC để thay đổi tư duy và nâng cao năng lực, hiệu quả tham mưu CCHC từng cơ quan, đơn vị. Nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và văn hóa công sở, nhất là các bộ phận trực tiếp tiếp xúc người dân, doanh nghiệp.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ngô Khuyến (Vietnam Business Forum)