HƯNG YÊN

Quyết liệt cải cách hành chính đồng bộ

14:10:36 | 23/9/2024

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Thái Bình ngày càng chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Năm 2023, Chỉ số CCHC Thái Bình đạt 86,49/100 điểm, xếp thứ 38/63 tỉnh, thành phố (tăng 2,37 điểm, 5 bậc so với năm 2022). Đặc biệt, trong 08 lĩnh vực đánh giá, có 02 lĩnh vực nằm trong nhóm 15 địa phương cao nhất cả nước là: Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và cải cách chế độ công vụ. Ngoài ra, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 85,80%, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố, tăng 1,6% và 02 bậc so với năm 2022; Chỉ số PAPI đạt 43,6/80 điểm, tăng 0,086 điểm so với năm 2022, xếp thứ 17/63 tỉnh/thành phố.


Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Bình đã tích cực ứng dụng công nghệ số để phục vụ người dân, doanh nghiệp

Có được kết quả này, ông Hà Tiến Thăng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh cho biết: Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt CCHC với nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ. Trong đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương về CCHC; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực và có phẩm chất đạo đức tốt, bảo đảm hiệu quả trong thực thi công vụ. Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt triển khai CCHC trên tất cả các nội dung; đầu tư nguồn lực tài chính; không ngừng sáng tạo, nghiên cứu và mạnh dạn áp dụng các mô hình cải cách mới, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương để lan tỏa thực tiễn tốt về CCHC.

Trong 2 năm 2023 - 2024, UBND tỉnh đã ban hành trên 100 văn bản chỉ đạo công tác CCHC. Trên cơ sở kế hoạch và các văn bản, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã đã xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị và triển khai thực hiện đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Về cải cách thể chế, từ năm 2023 đến hết tháng 6/2024, HĐND và UBND tỉnh đã ban hành 112 văn bản quy phạm pháp luật. Các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục, hợp hiến, hợp pháp, thống nhất và phù hợp với hệ thống pháp luật.

Về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong quý 3 năm 2024, tỉnh Thái Bình có 165 TTHC công bố mới, 154 TTHC bãi bỏ, thay thế. Có 1.747 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại địa phương, trong đó: 1.377 TTHC cấp tỉnh, 251 TTHC cấp huyện, 119 TTHC cấp xã. Tỉnh đã thực hiện công bố, công khai các TTHC tại nơi tiếp nhận và đã địa phương hóa, công khai toàn bộ hồ sơ TTHC trên Cơ dữ liệu quốc gia về TTHC để phục vụ kết nối với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân tra cứu, tìm hiểu.

Ngoài ra, cải cách tổ chức bộ máy nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công được thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

Công tác xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số được quan tâm, đẩy mạnh. Tỉnh đã hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các ứng dụng như: Hệ thống mạng văn phòng điện tử liên thông, chữ ký số ký văn bản điện tử, xử lý văn bản, hồ sơ trên môi trường mạng, hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh, xây dựng ứng dụng và cung cấp dữ liệu mở (Open Data),.... được sử dụng rộng rãi. Tiếp tục triển khai Kênh giao tiếp số hợp nhất kết nối giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp để tạo ra sự kết nối thuận tiện, nhất quán và xuyên suốt cho người dân, doanh nghiệp khi giao tiếp với chính quyền qua các hình thức khác nhau như: Công dân số Thái Bình, cổng thông tin điện tử, tổng đài, kênh số khác trên Zalo: “Thái Bình đồng hành cùng doanh nghiệp”, ứng dụng “Công dân số Thái Bình”. Chú trọng xây dựng, phát triển đô thị thông minh. Hệ thống camera thông minh của tỉnh đáp ứng yêu cầu giám sát an ninh và xử lý phạt nguội trên địa bàn tỉnh theo quy định. Nhiều bệnh viện và trường học trên địa bàn tỉnh đã áp dụng chuyển đổi số có hiệu quả trong công tác quản lý và điều hành.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tích cực ứng dụng công nghệ số như quét QR bằng ứng dụng VNeID để đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, quét QR để đọc hướng dẫn thực hiện một số thủ tục trên môi trường điện tử, thanh toán lệ phí qua tài khoản. 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm tiếp nhận, giải quyết gần 43.000 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt gần 80%, 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn, trong đó 94% hồ sơ được giải quyết trước hạn. Tỷ lệ hài lòng, rất hài lòng của tổ chức, cá nhân đạt trên 92%.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Phát huy những kết quả đạt được, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Bình Hà Tiến Thăng cho biết: Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ, Kế hoạch CCHC giai đoạn 2022 - 2025 và kế hoạch CCHC năm 2024 của UBND tỉnh. Trọng tâm là nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp về CCHC, chuyển đổi số. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tổ chức thực hiện hiệu quả, chất lượng các TTHC theo phương án “5 tại chỗ”, dịch vụ công trực tuyến, TTHC liên thông. Tăng cường rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, quy định TTHC, bảo đảm thực chất, hiệu quả với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, bảo đảm “trên, dưới đồng lòng, dọc, ngang thông suốt”.

Đặc biệt, gắn CCHC với trách nhiệm của người đứng đầu, đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính; tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế bảo đảm theo đúng lộ trình. Đẩy mạnh xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện.

“Thái Bình xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, UBND tỉnh quyết liệt thực hiện CCHC đồng bộ, hiệu quả nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ luật, kỷ cương, công khai, minh bạch. Thông qua đó, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội”, ông Hà Tiến Thăng khẳng định. 

Lê Nam (Vietnam Business Forum)