KHÁNH HOÀ

Từng bước xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hội nhập

08:28:15 | 3/10/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng nhấn mạnh: “Giáo dục đào tạo (GDĐT) cần được quan tâm đúng mức, tạo động lực thúc đẩy phát triển đất nước nhanh và bền vững”. Phát huy quan điểm này, những năm qua, ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều thay đổi tích cực, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 

Nâng cao chất và lượng

Năm học 2023 - 2024 là năm thứ ba ngành GDĐT tỉnh triển khai thực hiện nhiều chương trình, nghị quyết; cũng là năm học thứ tư Khánh Hòa triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Cùng với chủ đề năm học là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng GDĐT”, lãnh đạo ngành đã có những đánh giá chung về tình hình hoạt động.


Ông  Võ Hoàn Hải, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa

Hiện hệ thống mạng lưới các cơ sở giáo dục các cấp học, ngành học được phân bổ rộng trên phạm vi toàn tỉnh, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Quy mô phát triển các cấp học ổn định. Chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục toàn diện tiếp tục được nâng cao. Thi học sinh giỏi quốc gia đạt 34 giải, tăng 20 giải so với năm trước. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 98,64% (tăng 1,1% so với năm 2023). Có 458 học sinh đạt từ 27,0 điểm trở lên theo tổ hợp môn thi để đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng; có 18 học sinh người dân tộc thiểu số đạt từ 26 điểm đến cận 27,0 điểm.

Ngành cũng từng bước hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục. Tăng cường phân cấp, phân quyền; giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm; quy định công khai đối với các cơ sở giáo dục. Các chương trình giáo dục mầm non (GDMN), GDPT và giáo dục thường xuyên từng bước được nâng lên. Đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức triển khai hoạt động giáo dục STEM phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị theo quy định. Từng bước tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý giáo dục để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi, tư liệu, tài liệu, sách điện tử,... để chia sẻ dùng chung qua website của Sở.

Trong mọi công tác, địa phương đều xác định lấy người học làm trung tâm. Thực hiện lồng ghép các chủ đề giáo dục hướng nghiệp, cung cấp thông tin về thị trường lao động cho học sinh lựa chọn ngành, nghề phù hợp. “Đặc biệt, chúng tôi luôn nỗ lực phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới GDĐT. Đội ngũ nguồn nhân lực đã từng bước bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Ngành luôn thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, tôn vinh, biểu dương những tấm gương nhà giáo tiêu biểu, có đóng góp tích cực hoặc thành tích xuất sắc, tạo động lực, khơi dậy niềm tin cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ” - ông Võ Hoàn Hải, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh cho biết.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính

Hiện nay, 100% cơ sở giáo dục công lập từ mầm non đến THPT đều được trang bị hệ thống quản lý trường học hiện đại, hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý thông tin giáo viên, học sinh, điểm số,... 100% các đơn vị, cơ sở giáo dục thực hiện giao dịch thủ tục BHXH điện tử, sử dụng phần mềm quản lý văn bản E-office. 100% văn bản hành chính trong danh mục quy định của UBND tỉnh được gửi nhận hoàn toàn dưới dạng điện tử trên hệ thống Quản lý văn bản và điều hành, không gửi kèm văn bản giấy. Tiếp tục duy trì và mở rộng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015,…

Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án Chuyển đổi số ngành GDĐT giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 theo kế hoạch. Song song với đó là thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ triển khai dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên triển khai dịch vụ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; thực hiện thanh toán học phí và các khoản thu khác không dùng tiền mặt; tuyển sinh đầu cấp; triển khai thí điểm Học bạ số cấp tiểu học,... theo Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường các nguồn lực; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình GDPT 2018; trong đó tập trung cho các cơ sở GDMN, GDPT ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, mang lại những cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức mới cho phát triển GDĐT. Năm học 2024 - 2025 là năm kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII; đồng thời bắt đầu thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT,…”; theo đó sẽ đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng. Ông Võ Hoàn Hải kỳ vọng: “Toàn ngành tiếp tục nỗ lực, quyết tâm phát huy truyền thống tốt đẹp để đưa ngành Giáo dục Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung phát triển, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ được giao trên tinh thần hội nhập sâu rộng, phù hợp tình hình mới”.

Hoàng Lâm  (Vietnam Business Forum)