Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tiền Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, trọng tâm là phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, thông suốt giữa các vùng trong tỉnh và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
![]() Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang |
Hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông
Ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang cho biết: Nhằm thực hiện các khâu đột phá của nhiệm kỳ, tỉnh đã tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông bằng việc triển khai nhiều dự án mang tính chiến lược. Các công trình trọng điểm được quan tâm đầu tư xây dựng, góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông có thể kể đến như: Đường tỉnh (ĐT)864, nâng cấp mở rộng ĐT874; ĐT873 từ cầu Bình Xuân đến quốc lộ (QL)50; nâng cấp, mở rộng ĐT879B từ cầu Gò Cát đến ranh Long An; cầu Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông; cầu Vàm Cái Thia trên ĐT864;... Cùng với đó là hệ thống đường giao thông đô thị, các tuyến đường huyện, giao thông nông thôn gắn với tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới (NTM) tạo thành mạng lưới giao thông thủy, bộ thuận lợi, kết nối thông suốt giữa các tỉnh, thành trong vùng và các vùng trong tỉnh.
Tiền Giang còn khai thác tối đa lợi thế giao thông đường thủy nội địa để xây dựng và phát triển hệ thống cảng chuyên dùng, cảng đầu mối, bến hàng hóa và hành khách ở khu bến Mỹ Tho trên sông Tiền đến Vàm Kỳ Hôn, khu bến Gò Công trên sông Soài Rạp đến cửa biển và sông Vàm Cỏ; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức, lấy đường thủy là trọng tâm. Xây dựng cảng biển tổng hợp trên sông Soài Rạp.
Cùng với đó, tỉnh đã chủ động, sẵn sàng phối hợp với các bộ, ngành Trung ương sớm đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ đoạn qua Tiền Giang; khai thác tối đa tiềm năng của quỹ đất xây dựng ga trên tuyến để phát triển đô thị, lấy giao thông công cộng làm trung tâm theo hướng mô hình TOD.

Tiền Giang chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông kết nối trong tỉnh và trong vùng đồng bằng sông Cửu Long
Mở ra không gian phát triển mới
Thời gian qua, Tiền Giang đã quyết liệt trong triển khai hoàn thành các công trình liên kết với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiểu vùng Đồng Tháp Mười và tiểu vùng duyên hải phía Đông như: Tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu 2, mở rộng kênh Chợ Gạo giai đoạn 2, đang đẩy nhanh tiến độ tuyến đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. Tiếp tục phối hợp với TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Long An đề xuất Trung ương hỗ trợ đầu tư dự án trục giao thông đô thị TP.Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang (QL 50B); phối hợp tỉnh Bến Tre đề xuất Trung ương hỗ trợ đầu tư dự án tuyến đường bộ ven biển. Đầu tư các công trình liên kết với các vùng của tỉnh và các tỉnh lân cận.
Nhằm phát triển giao thông thủy kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Vùng ĐBSCL, tỉnh đang đẩy mạnh khai thác năng lực vận tải đường thủy trên kênh Chợ Gạo, sông Tiền, sông Vàm Cỏ. Tiếp tục phát triển hệ thống cảng chuyên dùng và hệ thống bến thủy nội địa phục vụ phát triển Vùng công nghiệp phía Đông; phối hợp TP.Hồ Chí Minh mở mới tuyến phà biển từ Cần Giờ - Vàm Láng. Điều này góp phần chia lửa cho tuyến QL1, xóa nút thắt ùn tắc giao thôngmỗi dịp lễ, tết tại cầu Mỹ Thuận hiện hữu.
Từ những nền tảng trên, tỉnh Tiền Giang đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan và địa phương lân cận triển khai các tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh đang tích cực phối hợp với Bộ GTVT, TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Long An nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2). Điều này đã được cụ thể hóa trong kế hoạch hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh ĐBSCL. Bởi tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận hiện đang quá tải trước lưu lượng phương tiện lưu thông ngày càng tăng cao. Do đó, việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này đang rất cấp bách.
Cùng với tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, tỉnh cũng đang tích cực phối hợp với tỉnh Đồng Tháp triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (giai đoạn 1). Đồng thời, tỉnh cũng đang tập trung hoàn thiện các thủ tục còn lại để khởi công Dự án thành phần 2 thuộc tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.
“Tỉnh Tiền Giang đang lập quy hoạch trục giao thông đô thị TP.Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang. Hiện UBND tỉnh Long An và UBND tỉnh Tiền Giang đã đồng thuận hướng tuyến. Trục động lực này được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng. Cùng với đó, tỉnh phối hợp với các địa phương triển khai Dự án tuyến đường bộ ven biển phía Nam. Đây là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng, được kỳ vọng sẽ tạo đột phá cho ĐBSCL nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng. Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang kết nối với tỉnh Long An và tỉnh Bến Tre giai đoạn 1 dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 5.591 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong giai đoạn năm 2023 - 2026 và vận hành sau năm 2027. Đồng thời, tỉnh cũng phối hợp Bộ GTVT, UBND tỉnh Bến Tre thực hiện đầu tư cầu Rạch Miễu 2, dự kiến hoàn thành 9/2025. Công trình hoàn thành tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng đi TP.Hồ Chí Minh và góp phần giải quyết ùn tắc giao thông cầu Rạch Miễu hiện nay”, Giám đốc Sở GTVT Trần Văn Bon nhấn mạnh.
Hà Thành (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI