Tabiruco; Khẳng định thương hiệu bằng chất lượng

10:39:30 | 16/6/2015

Qua 3 thập kỷ dựng xây và trưởng thành, Công ty TNHH MTV Cao su Tân Biên (Tabiruco) đã trở thành một thương hiệu lớn của ngành cao su Việt Nam với chất lượng sản phẩm được cải tiến từng ngày dựa trên những giá trị cốt lõi như tuân thủ chặt chẽ quy trình sản xuất, mạnh dạn đầu tư công nghệ hiện đại, kiểm soát chi phí, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao…

Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Liên tục đổi mới trong sản xuất kinh doanh; năng động, sáng tạo trong quản lý điều hành, 30 năm qua tốc độ tăng trưởng, phát triển của Tabiruco luôn duy trì ở mức cao và ổn định. Hiện Tabiruco đang quản lý 6.161ha cao su trải dài từ xã Tân Lập (Tân Biên) đến xã Tân Hoà (Tân Châu); định hình ở 4 nông trường Xa Mát, Tân Hiệp, Bổ Túc và Suối Ngô. Năm 1991 Công ty chính thức đưa 61ha vườn cây đủ tiêu chuẩn vào khai thác mủ và liên tiếp những năm sau diện tích khai thác tăng dần; đến năm 2005 toàn bộ diện tích vườn cây được đưa vào kinh doanh.


Nhận thức được vai trò quan trọng của việc áp dụng công nghệ để phát triển sản xuất kinh doanh, những năm qua Ban lãnh đạo Tabiruco đã mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác chăm sóc và khai thác cao su nên năng suất, sản lượng sản xuất liên tục gia tăng theo từng năm. Đặc biệt trong năm 2014 vừa qua, sản lượng chế biến của Tabiruco đạt 13.015,18 tấn, tổng sản lượng tiêu thụ 14.129 tấn cao su các loại, đạt 100,92% kế hoạch; doanh thu từ cao su đạt 525,631 tỷ đồng, lợi nhuận 123,321 tỷ đồng, nộp ngân sách 60,407 tỷ đồng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu chế biến mủ khai thác cũng như mủ thu mua và chế biến, năm 1995 Tabiruco đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến mủ với công suất ban đầu là 3.000 tấn/năm; sau đó được nâng cấp, lắp đặt thêm dây chuyền, mở rộng nhà xưởng để nâng dần lên 16.000 tấn/năm như hiện nay. Ngoài ra để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, Tabiruco đã xây dựng và hoạt động theo Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Nhờ áp dụng Hệ thống ISO 9001:2008, sản phẩm của Tabiruco như SVR 3L, SVR 5, SVR 10, SVR20, SVR CV50, SVR CV60, Mủ ly tâm HA & LA được đông đảo khách hàng tín nhiệm; uy tín chất lượng sản phẩm mủ của Công ty ngày càng được nâng cao trên thị trường trong cũng như ngoài nước. Đặc biệt loại sản phẩm SVRCV 50 - 60 rất được khách hàng ưa chuộng vì có độ nhớt ổn định; riêng sản phẩm SVR 3L lại chinh phục khách hàng bởi có màu sáng và giữ màu lâu so với sản phẩm cùng loại trên của các doanh nghiệp khác. Với chất lượng đã được thẩm định, sản phẩm của Tabiruco được tiêu thụ ổn định ở các nước Mỹ, Đức, Ý, Ấn Độ, Bỉ, Hà Lan…

Hiện nay Tabiruco đã được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn lưu thông hàng hóa và trao tặng nhiều danh hiệu danh giá, trong đó có: Chứng nhận sản phẩm hợp chuẩn của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; Giấy chứng nhận chất lượng toàn cầu cho các sản phẩm mủ của Công ty (do Tổ chức NQA của Vương quốc Anh cấp năm 2008); Hàng Nông Lâm Thủy sản Việt Nam Chất lượng cao và Uy tín thương mại của Bộ Nông nghiệp&Phát triển nông thôn; Giải thưởng Chất lượng Việt Nam của Bộ Khoa học&Công nghệ; Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín 4 năm liền của Bộ Công Thương; Top 100 DN Thương mại dịch vụ tiêu biểu năm 2010 của Bộ Công Thương; Giải thưởng Sao vàng Cao su năm 2010; Top 100 Cúp vàng Top ten thương hiệu Việt - ứng dụng khoa học&công nghệ lần 2 (năm 2014)…

Lấy người lao động làm trung tâm

Bên cạnh nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, ngay từ những ngày đầu thành lập Tabiruco đã dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác dựng xây văn hóa doanh nghiệp, chăm lo nâng cao chất lượng đời sống của CBCNV.

Theo Phó Tổng Giám đốc Trương Văn Cư, Tabiruco luôn chú trọng việc tuyển dụng, đào tạo, tạo việc làm ổn định cho đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Hiện nay tổng số CBCNV của Tabiruco gần 2.700 người; đời sống, thu nhập của người lao động không ngừng được nâng cao, đạt bình quân 5,3 triệu đồng/người/tháng (năm 2014). Ngoài phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, Tabiruco cũng phát động nhiều phong trào mang ý nghĩa thiết thực như phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; phong trào luyện tay nghề thợ giỏi và nhiều phong trào khác, góp phần chuyển biến tích cực trong công nhân viên chức và người lao động thuộc Công ty.

Riêng công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ văn hóa, trình độ tay nghề cho công nhân luôn được Tabiruco quan tâm triển khai. Nhiều năm liền, Công ty mở các lớp bổ túc văn hóa cho công nhân từ lớp 1 đến lớp 9 với kinh phí đào tạo 2 tỷ đồng/năm; tổng kết từ năm 2006 đến nay, đã có hơn 780 công nhân được xét tốt nghiệp. Việc duy trì các lớp bổ túc văn hóa hàng năm đã góp phần quan trong vào công tác bổ túc văn hóa, nâng cao trình độ học vấn cho công nhân viên chức lao động của đơn vị. Tabiruco còn mở các lớp đào tạo tay nghề, huấn luyện kiến thức an toàn lao động cho công nhân mới và tổ chức đào tạo lại cho công nhân có tay nghề chưa cao, nhờ vậy trình độ tay nghề của công nhân được nâng lên rõ rệt. Đó cũng chính là bí quyết giúp Tabiruco có được đội ngũ cán bộ, công nhân “vừa hồng vừa chuyên”, góp phần nâng cao chất lượng, năng suất cũng như sản lượng cao su, đưa thương hiệu Tabiruco ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường.

Song song với nỗ lực nâng cao tay nghề cho người lao động thì việc đảm bảo tốt các chế độ khen thưởng, BHXH, BHYT, động viên khi ốm đau…cũng chính là động lực giúp người lao động gắn bó lâu dài với Tabiruco. Hằng năm, ngoài mùa vụ và các dịp lễ, Tết, Công ty còn phối hợp với các đoàn thể tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo không khí vui tươi lành mạnh, phấn khởi trong lao động sản xuất. Thu nhập được cải thiện, cuộc sống đi vào quỹ đạo của sự ổn định nên người lao động ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn với Tabiruco.

Theo chia sẻ của ông Cư, hiện tại giá mủ cao su xuống thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây khiến hoạt động của Tabiruco nói riêng cũng như các doanh nghiệp cao su trong nước nói chung hết sức khó khăn. Trong tình cảnh gian nan này, Tabiruco vẫn luôn đặt trọng tâm người lao động lên hàng đầu, coi đó là đối tượng cần chăm lo; đồng thời linh hoạt vạch ra nhiều chương trình, kế hoạch phát triển để cải thiện thu nhập cho CBCNV.

Hàn Lương