Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê tổng kết 5 trường hợp dẫn đến việc giao dịch đối ngoại không thành công tại Chi Lê nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam lưu ý khi tìm kiếm bạn hàng, xuất khẩu hàng hoá sang Chi Lê.

"> Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê tổng kết 5 trường hợp dẫn đến việc giao dịch đối ngoại không thành công tại Chi Lê nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam lưu ý khi tìm kiếm bạn hàng, xuất khẩu hàng hoá sang Chi Lê.

" /> Lưu ý 5 trường hợp giao dịch nước ngoài không thành công

Lưu ý 5 trường hợp giao dịch nước ngoài không thành công

17:07:40 | 1/3/2010

Để có thể xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào các thị trường mới như Chi Lê nói riêng và các nước khác trên thế giới nói chung, việc khởi đầu giao dịch với đối tác nước ngoài là một nghệ thuật, quyết định sự thành công hay thất bại của các doanh nghiệp Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê tổng kết 5 trường hợp dẫn đến việc giao dịch đối ngoại không thành công tại Chi Lê trong thời gian qua nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam lưu ý khi tìm kiếm bạn hàng, xuất khẩu hàng hoá sang Chi Lê.

1. Người đặt vấn đề quan hệ với đối tác nước ngoài là nhân viên:

Khi các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài giới thiệu với đối tác nước ngoài một doanh nghiệp nhập khẩu với contact liên hệ của một nhân viên thay vì của Tổng Giám đốc/Giám đốc doanh nghiệp đó thì chắc chắn giao dịch đó không thể thành công như mong muốn vì các doanh nghiệp Chi Lê cho rằng đối tác Việt Nam chưa thực sự quan tâm hoặc tôn trọng họ.

Có thể lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam đã quá bận rộn khoán cho nhân việc hoặc cũng có thể nhân viên muốn thể hiện tính độc lập trong giao dịch đối ngoại mà không chú trọng yếu tố này.

Để giao dịch có kết quả, lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam chú ý ký tên gửi cho lãnh đạo doanh nghiệp đối tác và cần thiết có thể thông báo cho biết sau này sẽ uỷ quyền cho bộ phận hoặc nhân viên nào đó của mình giao dịch thay thế. Với các lần giao dịch sau, tùy theo sự trả lời của đối tác mà cử cấp giao dịch tương đương.

2. Giao dịch lần đầu tiên bằng email:

Hàng ngày các doanh nhân nước ngoài nhận được rất nhiều email giao dịch, mời chào quảng cáo, chưa kể vô số thư rác, nếu doanh nghiệp Việt Nam lần đầu tiếp cận, giao dịch bằng email chắc chắn sẽ bị bỏ qua. Việc giao dịch bằng email rất tiện lợi và nhanh chóng nhưng chỉ nên sử dụng trên cơ sở hai bên đã xác lập được mối quan hệ và thông thường nên giao dịch từ lần thứ hai trở đi. Để gây sự chú ý cho đối tác, trong giao dịch lần đầu, doanh nghiệp Việt Nam nên sử dụng thư, có chữ ký của Lãnh đạo doanh nghiệp, đóng dấu và gửi qua fax, sau đó scan gửi email cho họ.

3. Dùng địa chỉ email miễn phí trong giao dịch đối ngoại:

Doanh nghiệp Chi Lê ít khi trả lời, khi nhận được các email gửi từ các địa chỉ email miễn phí như yahoo, gmail, hotmail vì đây là địa chỉ không có tính xác thực. Vì thế, doanh nghiệp trong nước nên yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tin học (FPT, VNN, VIETTEL v.v...) tạo lập cho doanh nghiệp những địa chỉ liên hệ. Các địa chỉ email miễn phí chỉ nên sử dụng trong trường hợp giao dịch thân tín hoặc khi không truy cập được máy chủ thuê bao của doanh nghiệp.

4. Không có địa chỉ rõ ràng của người giao dịch:

Một email chỉ có tên người gửi, không ghi rõ chức vụ, tên doanh nghiệp, số điện thoại, số fax chắc chắn sẽ không nhận được trả lời của đối tác vì giao dịch không có nguồn gốc rõ ràng. Doanh nghiệp khi giao dịch nên chú ý contact liên hệ phải cụ thể, rõ ràng, tạo cơ sở uy tín cho giao dịch công việc sau này.

5. Doanh nghiệp không có trang web:

Một số doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu về lĩnh vực, ngành nghề hoạt động của mình chung chung mà không có trang web kèm theo, thường bị coi là các doanh nghiệp môi giới “broker” rất ít khả năng hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài.

Ngoài ra, bản chào hàng cho đối tác nên có hình ảnh cụ thể, dẫn dụ 2 hồ sơ có thể tham khảo (Factory questionnaire & Quotation sheet) của Tập đoàn đa quốc gia Home Center – Sodimac: ChilePeruColombiaArgentina, như sau: Factory Questionnaire form - For Sodimac ChileQuotation for Sodimac Chile.

Hoàng Tuấn Việt,

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Chi Lê