00:24:24 | 4/4/2011
![]() |
| Ông Alain Chevalier, cố vấn Trung tâm thương mại quốc tế của Liên Hợp Quốc (ITC) |
Một số thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam đang gặp biến động như động đất ở Nhật, chiến sự ở Libi và xung đột tại một số nước Bắc Phi, tình trạng chắt thặt chi tiêu vì khủng hoảng nợ công ở một số nước EU. Ảnh hưởng từ các thị trường này sẽ tác động mạnh đến tăng trưởng xuất khẩu của Việt
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng rất mạnh trong những tháng đầu năm, tuy nhiên tình hình bất ổn ở một số thị trường nhập khẩu lớn có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu. Theo ông, biện pháp nào để giảm thiểu những ảnh hưởng này?
Việc cần tập trung hiện nay đối với Việt
Các doanh nghiệp Việt
Ông có thể đánh giá tiềm năng của các thị trường mới này?
Trước khi làm cố vấn thương mại tại Việt
Chỉ tính riêng CEMAC, mỗi năm thị trường này nhập khẩu 19 tỷ euro hàng hóa các loại. Hơn nữa, các sản phẩm khu vực này cần lại là những hàng hóa mà Việt
Về xuất khẩu, CEMAC có thể bán cho Việt Nam những mặt hàng như dầu thô và dầu tinh lọc, gỗ, bông, khoáng sản (sắt, măng-gan, nhôm...) với tiềm năng xuất khẩu có thể đạt 1 tỷ USD.
Trong những năm qua, trao đổi thương mại giữa Việt

Ông đánh giá thế nào về các dự án xúc tiến thương mại tại Việt
Hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua đã được Chính phủ Việt
Tôi thấy rằng 90% các doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt
Từ kinh nghiệm quốc tế của tôi, thì xúc tiến thương mại tại Việt
Hoạt động xúc tiến thương mại vào những thị trường mới của Việt
Hơn nữa, các doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng vào khâu đánh giá thị trường, tìm hiểu đối tác và đây là biện pháp đầu tiên có thể loại bỏ nhiều rủi ro kinh doanh.
Ông có lời khuyên gì để các hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam hiệu quả hơn?
Đầu tiên là tự thân các doanh nghiệp phải xóa bỏ rào cản về tâm lý. Các chủ doanh nghiệp luôn luôn cho rằng thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật… mới là nơi họ tiêu thụ được nhiều sản phẩm nhất. Trong khi đó, yêu cầu về chất lượng sản phẩm của các thị trường này rất cao, nhiều rào cản thương mại được áp dụng, áp lực cạnh tranh với Trung Quốc, Indonexia, Thái Lan… không hề nhỏ. Có lần các doanh nghiệp Việt Nam hỏi tôi về nguồn cung điều, tôi có chỉ cho họ rằng thị trường Guinea-Bissau có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Thế nhưng họ lại lắc đầu bảo “xa quá”. Tuy nhiên, chúng tôi đã cố gắng tạo điều kiện để họ có thể gặp mặt và hiện giờ các doanh nghiệp tại Việt Nam đã giao dịch được 200 ngàn tấn hạt điều với Guinea-Bissau mỗi năm.
Chính phủ cũng nên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xích lại gần nhau bằng cách xây dựng những tổng công ty thương mại làm đầu mối để doanh nghiệp hai bên có thể liên kết. Việt Nam cũng nên tổ chức các diễn đàn định kỳ để giao lưu giữa các doanh nghiệp để nắm bắt xu hướng xuất khẩu mới.
Nên vận động các doanh nghiệp vận tải của Việt Nam để cung cấp dịch vụ vận tải tại các thị trường mới. Hiện nay, có 2 hãng hàng không bay từ châu Phi đó là Etopia Airlines và Kenia Airlines, chúng tôi hy vọng trong tương lai gần Vietnam Airlines có thể mở các đường bay trực tiếp đến một số nước ở khu vực này.
Cao hơn nữa, Chính phủ Việt Nam nên tăng cường ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa các nước cũng như tạo điều kiện thúc đẩy sự hợp tác liên ngân hàng giữa các ngân hàng của Việt Nam và các ngân hàng tại thị trường mới như ở châu Phi, Trung Đông để thuận lợi về giao dịch thanh toán.
Hương Ly