SMC: Tăng về lượng, mạnh về chất

10:22:52 | 25/4/2011

Với hơn 22 năm phát triển và trưởng thành, SMC đã xây dựng được môi trường làm việc chuyên nghiệp, kết hợp với quy trình quản lý khoa học theo tiêu chuẩn quốc tế, SMC đã vươn mình mạnh mẽ tăng về lượng, mạnh về chất. Song song đó, với việc lấy mục tiêu là sự thỏa mãn của khách hàng làm phương châm hoạt động, SMC đã trở thành đối tác tin cậy của nhiều chủ đầu tư, các đơn vị thi công xây dựng, các nhà sản xuất hàng đầu trong nước và quốc tế, xứng tầm là một doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối thép của Việt Nam.

Doanh thu kỷ lục

2010 là năm khép lại chặng đường đầu tiên của chiến lược 5 năm từ sau khi cổ phần hóa của SMC với nhiều cơ hội xen lẫn thách thức. Với tinh thần chủ động vượt khó, mạnh mẽ phát huy mọi tiềm lực, SMC đã tận dụng tốt mọi thời cơ và hoàn thành kế hoạch năm với những con số tăng trưởng hết sức ấn tượng.

Năm 2010, ngay trong bối cảnh ngành thép còn chịu nhiều rủi ro từ các biến động của thị trường, tổng sản lượng tiêu thụ của SMC đã đạt hơn 558.000 tấn, trong đó có hơn 540.000 tấn thép các loại và hơn 18.000 tấn xi măng, đạt 111,6% kế hoạch và tăng trưởng 12,3% so với tổng sản lượng tiêu thụ năm 2009. Với tổng lượng thép thành phẩm tiêu thụ khổng lồ, SMC đã chính thức trở thành nhà phân phối thép hàng đầu tại Việt Nam với thương hiệu đã vượt ra khỏi biên giới, tạo nền móng vững chắc cho những đột phá mạnh mẽ trong tương lai.

Bên cạnh sản lượng tiêu thụ khổng lồ, 2010 cũng là năm SMC thiết lập nhiều kỷ lục với cột mốc doanh thu lịch sử mới là 6.891 tỷ đồng, hoàn thành 124,7% kế hoạch năm và tăng trưởng khả quan, 30,3% so với năm 2009. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 81,6 tỷ đồng, thực hiện 102% kế hoạch năm và tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước, đem lại cho cổ đông mức lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu là 5.004 đồng. Trong đó, thép xây dựng tiếp tục là mặt hàng chủ lực chiếm đến 77,1% tổng doanh thu. Bên cạnh đó, việc mở rộng hoạt động phân phối và gia công chế biến các sản phẩm thép tấm lá cũng giúp doanh thu của phân khúc này tăng trưởng 5,5% trong năm 2010, chiếm 17,9% trong cơ cấu tổng doanh thu và có những đóng góp ngày càng quan trọng trong tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận toàn Công ty. Kết thúc năm 2010, tổng giá trị tài sản của SMC đạt gần 2.500 tỷ đồng, phản ánh về quy mô, sức mạnh về tài chính cũng như năng lực thu mua hàng hóa của SMC, qua đó tạo dựng niềm tin nơi các cổ đông cũng như các đối tác chiến lược. Trong điều kiện thị trường chứng khoán hết sức khó khăn, SMC cũng đã phát hành thành công đợt tăng vốn điều lệ năm 2010, nâng vốn điều lệ từ 146,6 tỷ đồng lên 246 tỷ đồng; một phần giúp doanh nghiệp nghiệp tiết kiệm chi phí vay vốn, một phần đáp ứng nhu cầu vốn cho các dự án đầu tư trọng điểm.

Nguồn nhân lực – cốt lõi của thành công

Một trong những yếu tố tiên quyết làm nên thành công của SMC chính là đội ngũ lãnh đạo tâm huyết, có tầm nhìn sâu rộng cùng đội ngũ nhân viên có trình độ, nhạy bén năng động. Từ chủ trương mỗi CBNV là một cộng sự của doanh nghiệp, gắn bó toàn bộ trách nhiệm và lợi ích với doanh nghiệp, SMC đã hình thành được một bộ máy ăn ý, tạo môi trường thuận lợi để mọi CBNV nỗ lực làm việc, học tập để ngày càng phát triển theo đúng nguyên tắc của một công ty đại chúng. SMC luôn chú trọng xây dựng môi trường làm việc đồng thuận và khoa học, tạo dựng sự gắn kết giữa lãnh đạo và nhân viên đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để mỗi cá nhân có thể phát huy tối đa năng lực của mình. Đây cũng là thế mạnh đặc thù giúp SMC thu hút thêm nhiều lao động chất lượng phục vụ yêu cầu phát triển.

Tính đến cuối năm 2010, tổng số cán bộ nhân viên của SMC là 338 người, tăng 18% so với năm 2009. So với năm 2006, lương bình quân của cán bộ nhân viên SMC vào năm 2010 đã tăng khoảng 96,43%, từ 3,3 lên 6,6 triệu đồng/tháng, đời sống của người lao động theo đó được cải thiện, nâng cao đáng kể. SMC cũng hết sức quan tâm đến chính sách đào tạo, bồi dưỡng nhân tài và nâng cao trình độ học vấn của cán bộ nhân viên. Hàng năm SMC đều trích một phần lợi nhuận để cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ bên ngoài cũng như mời các chuyên gia đầu ngành đến Công ty đào tạo các lớp ngắn và dài hạn. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT SMC chia sẻ: “Trong định hướng phát triển, SMC luôn đặt vấn đề đầu tư phát triển nguồn nhân lực lên hàng đầu, coi con người là yếu tố then chốt trong mọi hoạt động của SMC. Thành công của SMC là thành công trong sử dụng tư duy chất xám, phát huy năng lực con người đạt hiệu quả cao nhất. Đó là “của để dành”, đồng thời cũng là những nền tảng vững chắc để tạo dựng thương hiệu, đưa SMC mạnh mẽ vươn tầm quốc tế”.

Góp phần bình ổn thị trường

Năm 2011 là năm đầu tiên bước vào thực hiện chiến lược 2011 – 2015, SMC luôn chủ trương bám sát hoạt động cốt lõi của mình là sản xuất và phân phối thép. Ban lãnh đạo SMC quyết tâm sẽ đưa thương hiệu SMC tiến lên một bước phát triển mới, tăng về lượng và mạnh về chất trong hoạt động sản xuất và tiêu thụ thép. Phấn đấu nâng tỷ lệ tiêu thụ thép các loại trong năm nay tăng lên 570.000 tấn; doanh thu 8.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, SMC chú trọng đến việc tạo ra những dịch vụ mới, đẩy mạnh triển khai hình thức bán hàng ổn định giá nhằm giải quyết khó khăn cho khách hàng, góp phần bình ổn thị trường thép và sản phẩm kinh doanh mới với tên gọi “bán hàng chốt giá” cho mặt hàng thép xây dựng, qua đó không chỉ góp phần ổn định giá cả mà còn đảm bảo sự liên thông giữa SMC và phía khách hàng. Với sản phẩm mới này nhà thầu chỉ tốn thời gian một lần đi đàm phán rồi cứ vậy đi nhận thép cho công trình. Hiện giờ SMC đang ký hợp đồng ổn định giá với các công trình trong thời gian 6 tháng, tối đa là 1 năm.

Năm 2010, SMC đã ký hợp đồng bán hàng chốt giá cho các công trình của The Vista, Hoàng Anh Gia Lai gần 30.000 tấn, trong đó có khoảng 15.000 tấn giá tăng lên tới 25-35% nhưng SMC vẫn cung ứng rất đều đặn. Năm 2011 này, SMC đã bán cho các công trình như Saigon M&C, Time Square, Kenton Risidences… Ông Ngọc Anh cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai sản phẩm này nhằm giúp các nhà thầu không phải chịu những áp lực về biến động giá thép nên rất nhiều các nhà thầu ủng hộ”

Chiến lược phát triển trong giai đoạn mới

Giai đoạn 2011-2015, SMC có kế hoạch đầu tư phát triển thêm khoảng 4-5 ha dự án mới, trong đó kho chứa đạt từ 22.000 đến 25.000 m2, đảm bảo sức chứa toàn hệ thống đạt 100.000 tấn. Đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và gia công chế biến các loại thép lá, thép mạ, và thép tấm cán nóng nhằm gia tăng tỷ trọng trong tổng mức tiêu thụ chung của SMC, đến năm 2015, tỷ lệ thép dẹt đạt ít nhất 25% trong cơ cấu tiêu thụ. Ngoài ra Công ty cũng sẽ mở rộng hoạt động liên doanh liên kết, tập trung các ngành nghề có mối tương quan gần với sắt thép nhằm tận dụng uy tín và thương hiệu của SMC. Tăng cường chức năng sản xuất, gia công chế biến thông qua việc đầu tư phát triển các dự án mới, vừa đảm bảo cơ sở vật chất cho hệ thống phân phối vừa nâng cao năng lực chế biến phù hợp với nhu cầu và tiến bộ xã hội.

Giai đoạn 2011-2015, SMC sẽ chuyển sang phát triển chiều sâu. Về yếu tố quản trị, SMC tập trung xây dựng, phát triển toàn công ty theo hướng xây dựng một hệ thống vững chắc bao gồm nhiều công ty thành viên hoạt động vì một mục tiêu chung và một thương hiệu chung; đảm bỏ phát huy sức mạnh tổng hợp. Ông Ngọc Anh nhấn mạnh: “Chúng tôi không sử dụng khái niệm “công ty mẹ, công ty con” mà thay bằng “nhóm công ty”. Khi lập ra một công ty thành viên, chúng tôi luôn chủ trương hỗ trợ phát triển cho đến khi công ty này đủ sức đại diện cho tổng thể SMC để tồn tại trên thương trường và cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ khác”.

Anh Đào