Xúc tiến xuất khẩu vào Mỹ: Thương mại điện tử là con đường ngắn nhất

08:47:05 | 23/6/2011

Mặc dù Mỹ là thị trường nhập khẩu số một của Việt Nam, tuy nhiên hàng hoá Việt Nam chỉ chiếm được 0,4% tổng giá trị nhập khẩu của thị trường này, chính vì vậy, thị trường Mỹ vẫn còn rất nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác.

Theo ông Lê Xuân Dương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu - Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ đạt gần 8 tỷ USD, cả năm có thể đạt 16 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ chiếm khoảng 24% tống giá trị xuất nhập khẩu cả nước. Nhiều khả năng Việt Nam dẫn đầu khối ASEAN về xuất khẩu sang Mỹ.

Ông Dương cho biết, thời gian qua năng lực sản xuất và tiếp thị của các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã được nâng cao, nhiều công ty Mỹ đã quan tâm và hiểu biết nhiều hơn tới hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam, bước đầu hàng hóa xuất khẩu trong nước đã có chỗ đứng trên thị trường Mỹ. Tuy nhiên do tính chất cạnh tranh ngày càng mạnh, kim ngạch xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng song với tốc độ chậm hơn, ông Dương dự báo.

Hàng dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng thủy sản, cà phê… là những mặt hàng chính xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong những tháng đầu năm. Trong đó, hàng dệt may tăng 23,2%, kế đến là mặt hàng giày dép với kim ngạch xuất khẩu tăng 33,5% so với cùng kỳ năm 2010. Đứng thứ 3 sau hàng giày dép là gỗ với kim ngạch xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2011 lên 388,3 triệu USD tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Fred Golightly – Giám đốc Phát triển kinh doanh Vietnam Resource Group kiêm Giám đốc Công ty Olivia Will Children Furniture (Mỹ) cho biết: Các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu vào Mỹ cần phải xây dựng một chiến lược cụ thể hơn. Với kinh nghiệm 15 năm xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Mỹ của mình, ông Golightly nhận định: “thương mại điện tử là cách ngắn nhất, hữu hiệu nhất và tiết kiệm nhất khi tiếp cận thị trường này”.

Cách làm truyền thống khi giới thiệu sản phẩm sang Mỹ là phải chuyển hàng hoá sang tận nơi, những hàng mẫu này phải mất mấy tháng mới có thể đến được thị trường Mỹ, chi phí lại cao. Vì vậy phương pháp thương mại điện tử tiết kiệm hơn, nhanh hơn và người tiêu dùng cũng có lợi hơn. DN phải chủ động tìm phương thức kinh doanh mới, đạt lợi nhuận cao nhất bằng cách ứng dụng TMĐT và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, phải có website tự giới thiệu về mình một cách bài bản, chuyên nghiệp để tạo niềm tin với đối tác.

Còn theo phân tích của ông Trịnh Trung – Giám đốc Điều hành Vietnam Resource Group, thương hiệu xuất khẩu chưa mạnh, chưa đủ sức cạnh tranh với hàng hoá các nước khác, nhiều doanh nghiệp còn phải chấp nhận xuất khẩu với thương hiệu khác để giữ đơn hàng. Ngay cả khi sử dụng thương mại điện tử, hàng hoá Việt Nam chưa có được một website bán hàng đạt tiêu chuẩn quốc tế, hàng hoá Việt Nam nhiều khi phải giới thiệu trên website nước ngoài như eBay, Amazon (Mỹ), Alibaba (TQ)…

Hàng hoá Việt Nam chịu thiệt thòi tại thị trường Mỹ vì các hình thức xuất khẩu đều theo hướng mua đứt bán đoạn, không có nhiều dịch vụ hậu mãi như bảo hành, bảo dưỡng. Điều này rất bất lợi cho hàng hoá Việt Nam vì nhà nhập khẩu sẵn sàng chấm dứt hợp đồng nếu có mối hàng khác tiếp thị tốt hơn. Lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam mà ông Trung đưa ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực đầu tư nhằm tăng năng lực sản xuất, hướng tới mục tiêu hàng hóa chất lượng cao, đồng đều với số lượng lớn, và phải có chứng nhận đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn quốc tế cho hàng hoá của mình.

Ông Fred Golightly cho biết thêm: “Mấu chốt để một thương vụ thương mại điện tử thành công là phải có hệ thống đảm bảo của ngân hàng. Nhà nhập khẩu rất coi trọng vấn đề này, vì vậy các doanh nghiệp xuất khẩu nên liên hệ ngay với các ngân hàng có uy tín để được họ cấp chứng nhận bảo đảm về tài chính, cũng như liên hệ với các tổ chức an ninh mạng để có chứng chỉ bảo mật, an toàn trong giao dịch điện tử”.

Hương Ly